2 nghi phạm sát hại nữ sinh Học viện Ngân hàng “hết cửa” nhận khoan hồng

28/10/2020 13:48

Ngoài tội “Giết người” tàn độc, man rợ, 2 nghi phạm còn đối mặt với hàng loạt tội danh khác. Vì vậy, những kẻ thủ ác không có cơ hội nhận khoan hồng”, luật sư Quách Thành Lực nhận định.

Liên quan đến vụ án nữ sinh Trần Thuý Hiền (18 tuổi, trú tại xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín) bị sát hại, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, lệnh tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Xuân Trung (35 tuổi) để điều tra.

Ngay sau đó, tối 27/10, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội bắt giữ đối tượng liên quan thứ 2 là Nguyễn Văn Quân (SN 1983, trú tại xã Quất Động, huyện Thường Tín). Nghi can này bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại xã Hà Hồi (huyện Thường Tín).

2 nghi phạm sát hại nữ sinh Học viện Ngân hàng “hết cửa” nhận khoan hồng - 1

Đối tượng Nguyễn Xuân Trung - nghi phạm trong vụ sát hại nữ sinh Học viện Ngân hàng. (Ảnh: CTV).

Nhìn nhận vụ việc gây rúng động dư luận này dưới góc độ pháp lý, luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật TNHH LSX (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng:

“Hai nghi phạm đã cùng lúc xâm hại nhiều khách thể được pháp luật bảo vệ của nạn nhân, bao gồm: Tính mạng con người, quyền sở hữu tài sản. Cùng đó, 2 đối tượng còn trộm cắp, mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy.

Sau khi sát hại nạn nhân rồi đẩy thi thể ra lòng sông, Trung đã lấy chiếc xe đạp điện và điện thoại của Hiền, đem bán lấy tiền. Như vậy nghi phạm đã dùng vũ lực để đe dọa, uy hiếp nạn nhân hòng lấy tài sản. Hành vi này đã phạm vào tội Cướp tài sản quy định Điều 168 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt tối đa là tù chung thân.Trong đó, Nguyễn Xuân Trung hoàn toàn nhận thức được hành vi đẩy và dìm nạn nhân Hiền xuống nước, khiến nạn nhân tử vong và ý chỉ chủ quan, Trung mong muốn hậu quả đó xảy ra với nạn nhân. Với hành động này, nghi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Giết người, quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức án cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Thực tiễn tố tụng hình sự cho thấy với những nghi phạm liền một lúc thực hiện nhiều tội danh trong đó có 2 tội đặc biệt nghiêm trọng là giết người và cướp tài sản thì kẻ được xác định là chủ mưu cầm đầu sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình

2 nghi phạm sát hại nữ sinh Học viện Ngân hàng “hết cửa” nhận khoan hồng - 2

Trưa 27/10, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nữ sinh Thúy Hiền ở dưới sông Nhuệ, đoạn qua địa bàn thôn Gia Khánh, xã Nguyễn Trãi (Ảnh: Nguyễn Trường).

Ngoài ra nghi phạm còn thực hiện hành vi đi trộm bộ cốp pha. Cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ giá trị của bộ cốp pha trên. Sau khi tiến hành định giá nếu tài sản này trị giá từ 2 triệu đồng trở lên, các nghi phạm sẽ bị xử lý tội Trộm cắp tài sản, quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự với hình phạt tối thiểu là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài ra, trong lời khai của Trung, sau khi bán tài sản của nạn nhân, số tiền quy đổi ra, được nghi phạm mua ma túy và cùng Quân sử dụng. Hành vi này khiến cả 2 nghi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong vụ việc này có đồng phạm cùng phải chịu trách nhiệm chung về hậu quả xảy ra làm nạn nhân tử vong. Mặc dù đối tượng Trung là người trực tiếp dùng vũ lực dìm nữ sinh học viện Ngân hàng xuống dòng sông nhưng với việc cùng thống nhất ý chí với nhau về việc thực hiện hành vi phạm tội thì vai trò của 2 đối tượng là ngang nhau.

Hai đối tượng đã thực hiện tội phạm một cách man rợ, cùng thời điểm thực hiện nhiều hành vi phạm tội nên nhiều khả năng họ phải đối mặt với mức án cao nhất, loại bỏ khỏi xã hội để bảo vệ sự an toàn cho mọi người, sự bình yên cho xã hội”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2 nghi phạm sát hại nữ sinh Học viện Ngân hàng “hết cửa” nhận khoan hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO