Tin thế giới 9/8: Tổng thống Belarus nói gì vụ vận động viên đào tẩu? Tham vọng của Ukraine với Mỹ; Trung Quốc và Nga 'phô' tầm cao mới

Hoàng Hà| 09/08/2021 19:45

Baoquocte.vn. Vụ vận động viên Belarus đào tẩu, các cuộc tập trận chung Nga-Trung, Mỹ-Hàn, quan hệ Mỹ-Ukraine, tình hình Afghanistan, Dòng chảy phương Bắc 2, căng thẳng Israel-Lebanon là một số tin quốc tế nổi bật 24 giờ qua.

Tin thế giới 9/8: Tổng thống Belarus nói gì vụ vận động viên đào tẩu? Tham vọng của Ukraine với Mỹ; Trung Quốc và Nga 'phô' tầm cao mới
Nga-Trung Quốc khai mạc cuộc tập trận chung ngày 9/8 tại khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ, Tây Bắc Trung Quốc. (Nguồn: CGTN)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Vụ vận động viên Belarus đào tẩu: Tổng thống Lukashenko nêu quan điểm

Ngày 9/8, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng, vận động viên Krystsina Tsimanouskaya của nước này đã bị lôi kéo đào tẩu trong Thế vận hội Tokyo (Olympic Tokyo 2020) và chạy sang Ba Lan.

Phát biểu họp báo, Tổng thống Lukashenko đã bác bỏ tuyên bố của Tsimanouskaya rằng, cô đã được các đặc vụ an ninh hộ tống đến sân bay Tokyo.

Vận động viên Tsimanouskaya đã đến thủ đô Warsaw của Ba Lan vào tuần trước, sau khi cô từ chối thực hiện chỉ đạo của huấn luyện viên rời khỏi Nhật Bản về nước.

Vận động viên này sau đó đã nhờ tới sự giúp đỡ của Đại sứ quán Ba Lan tại Nhật Bản và được chính quyền Ba Lan cấp thị thực nhân đạo. (Reuters)

Nga-Trung Quốc bắt đầu tập trận chung

Ngày 9/8, Trung Quốc và Nga đã khai mạc cuộc tập trận chung mang tên Zapad-Interaction 2021 (Phương Tây-Tương tác 2021) tại một căn cứ của quân đội Trung Quốc ở khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ, Tây Bắc nước này.

Theo các quan chức hai nước, Zapad-Interaction 2021 nhằm tăng cường chiến dịch chống khủng bố chung giữa quân đội Nga và Trung Quốc, đồng thời thể hiện quyết tâm và sức mạnh vững chắc của hai bên trong việc cùng bảo vệ an ninh và ổn định quốc tế cũng như khu vực.

Cuộc tập trận phản ánh tầm cao mới của mối quan hệ phối hợp đối tác chiến lược toàn diện Trung-Nga trong kỷ nguyên mới và sự tin cậy lẫn nhau mang tính chiến lược, trao đổi và phối hợp thiết thực giữa hai nước.

Cuộc tập trận chung này sẽ kéo dài cho đến ngày 13/8. (THX)

Mỹ-Hàn Quốc huấn luyện sơ bộ trước thềm tập trận, Trung Quốc 'gièm pha'

Ngày 9/8, các nguồn tin cho biết, trong tuần này, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành các cuộc huấn luyện sơ bộ gồm quản lý khủng hoảng, kéo dài 4 ngày từ ngày 10/8 và huấn luyện Bộ chỉ huy phối hợp mô phỏng trên máy tính từ ngày 16-26/8.

Các cuộc huấn luyện sơ bộ diễn ra trong thời gian chuẩn bị cho cuộc tập trận chính mùa Hè.

Liên quan cuộc tập trận này, tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) vào tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bình luận rằng, đây là cuộc tập trận không mang tính "xây dựng" và kêu gọi Washington tránh bất kỳ hành động nào có thể gây căng thẳng với Triều Tiên.

Cùng ngày, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, động thái của Bắc Kinh là "bất thường" vì hầu hết các quốc gia đều nhận thức rõ rằng, các cuộc tập trận chỉ mang tính chất phòng thủ, được tổ chức hằng năm và không gây ra mối đe dọa nào đối với bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

Hàn Quốc cho hay, nước này "đang phân tích bối cảnh và ý định của Trung Quốc". (Yonhap)

Mỹ-Ukraine: Kỳ vọng của Kiev trong cuộc gặp giữa hai tổng thống

Mới đây, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Ukraine 24, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã thông tin về cuộc gặp đầu tiên của Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại Washington vào cuối tháng.

Ông Kuleba cho hay, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận 3 nhóm vấn đề về chính trị, an ninh và kinh tế.

Theo đó, Ukraine sẽ đề cập việc nâng cấp quan hệ với Mỹ từ quan hệ Đối tác Chiến lược vốn duy trì từ năm 2008, cũng như tìm cách kêu gọi đầu tư của Washington nhiều hơn, đặc biệt là trong các lĩnh vực chiến lược.

Vấn đề quan trọng không kém, nhà ngoại giao Ukraine cho hay, hai bên sẽ thảo luận "về việc chống lại những kẻ xâm lược người Nga, chúng tôi phải hành động ở đâu và như thế nào đối với vấn đề Donbas, Crimea. Chúng tôi đã thảo luận về một số ý tưởng cụ thể, song không thể chia sẻ nhiều thông tin hơn”.

Bên cạnh đó, ông Kuleba cho biết, cuộc gặp sẽ kết thúc với một văn bản chung được ký kết giữa hai Tổng thống. (Sputnik)

Afghanisan: Taliban cảnh báo Mỹ; bỏ chạy tán loạn khi quân chính phủ phản công

Ngày 9/8, Bộ Nội vụ Afghanistan thông báo, ít nhất 20 phần tử Taliban đã bị tiêu diệt và 8 người khác bị thương khi lực lượng chính phủ đẩy lùi một cuộc tấn công của nhóm nổi dậy này vào thành phố Aybak, thủ phủ của tỉnh Samangan ở miền Bắc Afghanistan tối 8/8.

Thông báo nêu rõ, các tay súng Taliban đã bỏ chạy khỏi các khu vực xung quanh thành phố Aybak sau khi hứng chịu nhiều thương vong.

Trước đó, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid viết trên mạng xã hội rằng, quân nổi dậy đã giành quyền kiểm soát một số khu vực ở Aybak. Taliban tấn công Aybak ở nhiều hướng từ đêm 8/8 nhằm tìm cách giành quyền kiểm soát thành phố này.

Từ ngày 6/8, Taliban đã đẩy mạnh tấn công, mở rộng vùng lãnh thổ kiểm soát tại miền Bắc Afghanistan ra ngoài phạm vi nông thôn và đã chiến được 5 thủ phủ tỉnh.

Ngày 8/8, Taliban cho biết, không có thỏa thuận ngừng bắn ở Afghanistan và cảnh báo Mỹ không nên can thiệp vào công việc của nước này. (THX, Sputnik)

Nga-Nhật Bản: Nga mở rộng kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự ở đảo tranh chấp

Ngày 9/8, Hãng TASS dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo, nước này có kế hoạch xây dựng thêm 51 cơ sở hạ tầng quân sự trên quần đảo Nam Kuril hiện do Nga kiểm soát song Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Trong thông báo, bộ trên cho biết đã xây dựng hơn 30 tòa nhà trên quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc, trong đó có 7 khu sinh hoạt cho quân nhân trên các đảo Iturup và Kunashir.

Tuy nhiên, thông báo không cung cấp chi tiết về loại tòa nhà được lên kế hoạch xây dựng trong những năm tới.

Dòng chảy phương Bắc 2 sắp hoàn thành

Ngày 9/8, Đại sứ Nga tại Đức Sergei Nechaev cho biết, chỉ vài tuần nữa việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ hoàn tất do thỏa thuận Đức-Mỹ không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và ngày hoàn thành của dự án.

Ông Nechaev cũng cho biết, Mỹ và Đức đã không ký thỏa thuận về Dòng chảy phương Bắc 2 mà chỉ là tuyên bố chung và sẽ không thể ràng buộc bất kỳ nghĩa vụ nào vào Nga. (TASS)

Israel-Lebanon: Israel tuyên bố “không chấp nhận” bị tấn công bằng rocket

Ngày 8/8, Thủ tướng Israel Naftali Bennett cảnh báo Lebanon rằng nhà nước Do Thái sẽ “không chấp nhận” bị tấn công bằng rocket, đồng thời cho rằng, chính phủ và quân đội Lebanon “nên nhận trách nhiệm về những gì xảy ra trong sân nhà mình”.

Israel và Lebanon đang lâm vào tình trạng căng thẳng sau các vụ tấn công tên lửa vào lãnh thổ của Nhà nước Do Thái trong ngày 4 và 6/8, dẫn đến các cuộc tấn công trả đũa nhau giữa Tel Aviv và phong trào Hezbollah ở Lebanon. (THX)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin thế giới 9/8: Tổng thống Belarus nói gì vụ vận động viên đào tẩu? Tham vọng của Ukraine với Mỹ; Trung Quốc và Nga 'phô' tầm cao mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO