Tin thế giới 6/9: Nga nhắc nhẹ Mỹ-Ukraine; Taliban càn quét Panjshir - rung cây dọa khỉ? Guinea sau ngày đảo chính và cảnh báo của Trung Quốc

Hoàng Hà| 06/09/2021 17:45

Căng thẳng Nga-Ukraine, Ba Lan-Belarus, Nga-Nhật Bản, tình hình Afghanistan, đảo chính Guinea và sự việc Đại sứ Đức tại Trung Quốc bất ngờ qua đời là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.

Tin thế giới 6/9: Nga nhắc nhẹ Mỹ-Ukraine; Taliban càn quét Panjshir - rung cây dọa khỉ? Guinea sau đảo chính và cảnh báo của Trung Quốc
Các thành viên lực lượng đặc nhiệm thuộc quân đội Guinea ở thủ đô Conakry ngày 5/9. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga nhắc nhở Mỹ, Ukraine

Ngày 5/9, bình luận về các thông tin nói rằng, Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine kêu gọi Nga thực hiện đầy đủ các cam kết theo thỏa thuận Minsk, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay, Moscow không phải là một bên trong các thỏa thuận này.

Trên kênh Telegram, bà Zakharova nêu rõ, "gói biện pháp Minsk là bắt buộc đối với các bên trong xung đột nội bộ Ukraine gồm Kiev, Donetsk và Lugansk", đồng thời đã nêu rõ nghĩa vụ của các bên chứ không đề cập bất kỳ nghĩa vụ nào của Nga.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Nga cho biết, Moscow cùng Đức và Pháp (là 4 thành viên tham gia định dạng Normandy cùng Ukraine) đã cam kết thúc giục các bên thực hiện các nghĩa vụ và "Nga đang thực hiện đúng phần công việc của mình", trong khi gần đây, "Pháp và Đức khó làm được điều đó do Kiev đã nói trực tiếp và gián tiếp rằng, các thỏa thuận Minsk không liên quan tới họ".

Quan chức ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Nếu Mỹ thực sự muốn các thỏa thuận Minsk được thực hiện, họ có thể tác động Ukraine và thúc đẩy Kiev thực hiện tất cả các điều khoản theo trình tự đã chỉ ra". (TASS)

Nga chỉ trích Ukraine không chân thành trong việc đề xuất cuộc găp giữa 2 tổng thống

Ngày 6/9, một nguồn tin không chính thức tại Moscow cho biết, Ukraine tránh liên hệ trực tiếp với các quan chức Nga và tránh các cuộc đàm phán ngoại giao về việc tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Nguồn tin nêu rõ: “Thật không may, Kiev tiếp tục liên lạc với Nga qua truyền thông và vì lý do gì đó, họ tránh liên lạc trực tiếp với các quan chức Nga cũng như tránh liên hệ qua các kênh ngoại giao vẫn đang để ngỏ".

Cho rằng các chính trị gia Ukraine "thích dùng truyền thông hơn ngoại giao thực sự", nguồn tin này nhận định, nếu Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba thực sự muốn khôi phục quan hệ Nga-Ukraine thì "ông ấy biết cần làm gì và những bước đi thực chất cần có thông qua cơ quan đại diện của hai nước".

Ngoại trưởng Kuleba gần đây tuyên bố, Ukraine sẵn sàng cho một cuộc gặp cấp cao nhất song cho rằng, Nga đang kiếm cớ để lảng tránh.

Trong khi đó, Điện Kremlin nhấn mạnh, Tổng thống Putin đã nhiều lần xác nhận ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Ukraine Zelensky, song Kiev dường như không có ý chí chính trị cho điều này. (Sputnik)

Ba Lan tiếp tục cấp thị thực nhân đạo cho một vận động viên người Belarus

Ngày 6/9, Hãng thông tấn Ba Lan PAP thông báo, nước này đã cấp thị thực nhân đạo cho vận động viên người Belarus thứ 2, bà Olga Safronova.

Trước đó, bà Safronova cho rằng: “Nếu tôi không rời khỏi Belarus, việc đó sẽ gây nguy hiểm cho tôi... Ở đây tôi cảm thấy an toàn”.

Hiện, bà Safronova đang sinh sống và tập luyện ở bên ngoài thủ đô Warsaw, lên kế hoạch xin gia nhập quốc tịch Ba Lan cũng như đại diện cho đất nước này tại các sự kiện thể thao.

Cùng ngày, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nhấn mạnh, nước này không cho rằng căng thẳng ở khu vực biên giới với Belarus sẽ giảm bớt, trong bối cảnh làn sóng di cư gia tăng và cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong 40 năm do Nga dẫn đầu - Zapad-2021 - sẽ bắt đầu diễn ra. (AFP, Reuters)

Đảo chính Guinea

Ngoại trưởng Guinea hủy thăm Nga, biên giới mở cửa trở lại

Ngày 5/9, lực lượng đặc nhiệm thuộc quân đội Guinea tuyên bố bắt giữ Tổng thống Alpha Conde, giải tán chính phủ, xóa bỏ Hiến pháp, áp đặt lệnh giới nghiêm toàn quốc và thay thế các lãnh đạo khu vực.

Lực lượng này còn cho biết sẽ tổ chức cuộc họp với các bộ trưởng nội các của Tổng thống Conde cùng các quan chức hàng đầu khác vào ngày 6/9 tại thủ đô Conakry.

Liên hợp quốc, Liên minh châu Phi, Mỹ và EU đã lên án cuộc đảo chính này.

Mới đây nhất, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố khẳng định, Moscow phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi quyền lực một cách vi hiến, đồng thời yêu cầu trả tự do và đảm bảo an toàn cho Tổng thống Conde.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng cần đưa Guinea trở lại con đường hợp hiến càng sớm càng tốt. Chúng tôi hối thúc các bên chính trị tại Guinea tránh các hành động có thể gây thêm bạo lực và nỗ lực đạt được giải pháp hòa bình thông qua đàm phán”.

Ngày 6/9, Đại sứ Guinea tại Moscow Mohamed Keita cho biết, Ngoại trưởng nước này Ibrahima Khalil Kaba đã hủy chuyến thăm Nga vốn được lên kế hoạch diễn ra trong tuần này.

Trong khi đó, trên kênh truyền hình quốc gia, một phát ngôn viên quân đội Guinea tuyên bố, nước này mở lại biên giới trên bộ và trên không vì lý do thương mại và nhân đạo. (Reuters, Sputnik)

Đại sứ quán Trung Quốc cảnh báo an ninh sau cuộc đảo chính tại Guinea

Ngày 6/9, Đại sứ quán Trung Quốc tại Conakry đã ban hành các cảnh báo an ninh dành cho công dân Trung Quốc tại Guinea, kêu gọi họ cảnh giác sau cuộc đảo chính tại quốc gia châu Phi này.

Tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc nêu rõ: “Đại sứ quán Trung Quốc một lần nữa nhắc nhở các công dân Trung Quốc tại Guinea giữ bình tĩnh, tạm thời tránh đi ra ngoài, chú ý tới tình hình xung quanh và tăng cường các biện pháp an toàn. Hãy liên hệ với đại sứ quán nếu xảy ra các tình huống khẩn cấp”.

Phát biểu với kênh truyền hình CCTV cùng ngày, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Guinea Yue Shaowen nói: “Hiện tại, tình hình ở thủ đô Conakry đã tạm thời ổn định. Các cơ quan và nhân viên Trung Quốc tại Guinea nhìn chung vẫn ổn và chúng tôi chưa nhận được báo cáo nào về ảnh hưởng của cuộc đảo chính”.

Ông Yue cho biết, đại sứ quán Trung Quốc tại Conakry sẽ theo dõi sát sao tình hình và sẽ cập nhật kịp thời trên trang web và tài khoản WeChat của đại sứ quán. (SCMP)

Afghanistan

Taliban tuyên bố kết thúc chiến tranh, đe dọa đáp trả mạnh tay mọi cuộc nổi dậy

Ngày 6/9, Taliban tuyên bố kiểm soát hoàn toàn tỉnh Panjshir, khu vực cuối cùng ở Afghanistan chưa rơi vào tau phong trào này trước đó.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid nói: "Với chiến thắng này, đất nước của chúng ta đã hoàn toàn thoát khỏi vũng lầy của chiến tranh", đồng thời cảnh báo, "bất cứ ai tìm cách khơi mào một cuộc nổi dậy đều sẽ bị đáp trả mạnh tay. Chúng tôi sẽ không cho phép xảy ra một cuộc nổi dậy khác".

Ông này cũng thông báo về việc chính phủ mới của Afghanistan sẽ được công bố trong vài ngày tới và mang tính đa đại diện.

Bên cạnh đó, ông Mujahid cho biết, hiến pháp của Afghanistan sẽ được viết lại hoặc điều chỉnh "ngay khi hệ thống chính phủ được phê chuẩn". (AFP)

Thủ lĩnh NRF kêu gọi người dân chống lại Taliban

Sau khi Taliban tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Panjshir, thủ lĩnh Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (NRF) Ahmad Massoud đã kêu gọi tất cả người dân Afghanistan chống lại phong trào Hồi giáo này.

Trong một tuyên bố, ông Massoud cũng cho biết, các lực lượng chống Taliban sẽ tiếp tục chiến đấu cho tới khi đất nước được giải phóng khỏi Taliban, tới khi giành được “chiến thắng của Afghanistan”.

Ngoài ra, thủ lĩnh NRF cũng cáo buộc các thế lực nước ngoài đã câu kết với Taliban trong cuộc chiến chống lại người dân Afghanistan, đồng thời cho rằng, Afghanistan đang phải đối mặt với nguy cơ bị cô lập và trở thành quốc gia tụt hậu sau những sự kiện diễn ra gần đây.

Trước đó, NRF ra tuyên bố khẳng định: “Tuyên bố của Taliban về việc kiểm soát Panjshir là không chính xác. NRF có mặt ở tất cả các địa điểm chiến lược trên khắp thung lũng để tiếp tục chiến đấu. Chúng tôi đảm bảo với người dân Afghanistan rằng, cuộc chiến chống Taliban và các đối tác của họ sẽ tiếp tục cho đến khi công lý thắng thế”. (Sputnik)

Nhật Bản phản đối thành lập đặc khu kinh tế ở quần đảo tranh chấp với Nga

Ngày 6/9, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato tuyên bố, các kế hoạch của Moscow thành lập đặc khu kinh tế trên quần đảo Kuril, mà Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, không trùng với quan điểm với chính quyền Tokyo..

Ông Kato nêu rõ, Nhật Bản đã một lần nữa có ý kiến phản đối với Nga về vấn đề trên.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, các hoạt động kinh doạn tại quần đảo Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc sẽ được miễn thuế trong 10 năm, áp dụng cho mọi nhà đầu tư không chỉ Nga mà của cả nước ngoài. (Sputnik)

Đại sứ Đức tại Trung Quốc đột ngột qua đời

Sáng 6/9, trang Tagesschau đưa tin, chưa đầy hai tuần sau khi nhậm chức, Đại sứ Đức tại Trung Quốc Jan Hecker đột ngột qua đời. Hiện nguyên nhân xung quanh cái chết của ông Hecker chưa được rõ.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Đức, nhà ngoại giao 54 tuổi trước khi trở thành Đại sứ tại Trung Quốc từng là Cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Angela Merkel.

Sau khi được tin ông Hecker đột tử, Thủ tướng Merkel đã bày tỏ đau buồn sâu sắc về sự ra đi của nhà ngoại giao Đức, một cố vấn lâu năm được đánh giá cao về chuyên môn.

Hiện các nhà ngoại giao Đức ở Bắc Kinh không muốn bình luận về cái chết của Đại sứ Hecker. Tham tán Công sứ Frank Rückert tạm thời đảm nhiệm vai trò Đại sứ Đức tại Trung Quốc. (CNN)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin thế giới 6/9: Nga nhắc nhẹ Mỹ-Ukraine; Taliban càn quét Panjshir - rung cây dọa khỉ? Guinea sau ngày đảo chính và cảnh báo của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO