Tin thế giới 19/8: Máy bay Nga lại gặp nạn; Trọng tâm chuyến thăm Nga của Thủ tướng Đức; Những bước đi đầu của Taliban ở Afghanistan

Quang Đào| 19/08/2021 19:45

Baoquocte.vn. Trung Quốc và Nga lên tiếng về Afghanistan; Mỹ trả đũa Trung Quốc; máy bay chiến đấu Nga gặp nạn... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Nguồn: Getty)
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Nguồn: Getty)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Dời lịch Thượng đỉnh Mỹ-Ukraine

Ngày 19/8, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết, cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã được lùi lại 1 ngày, từ 30/8 sang 31/8 do hai nhà lãnh đạo sẽ có thêm một cuộc đối thoại trực tiếp một đối một.

Cụ thể, ông Kuleba nói: “Do các yếu tố mở rộng của chương trình chuyến thăm, cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Zelensky sẽ diễn ra vào ngày 31/8. Chúng tôi đồng tình với phía Mỹ dời buổi gặp này thêm 1 ngày bởi hình thức họp giữa các tổng thống đã được mở rộng, không chỉ có cuộc họp của các phái đoàn, mà còn là họp trực tiếp.”

Theo nhà ngoại giao hàng đầu Ukraine, tình hình ở Afghanistan sẽ không ảnh hưởng tới sự kiện nay. (TASS)

MiG-29 của Nga gặp nạn

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một máy bay chiến đấu MiG-29 đã gặp nạn ở vùng Astrakhan, gần trung tâm huấn luyện quân sự Ashuluk vào ngày 18/8, làm 1 phi công thiệt mạng.

Máy bay rơi xuống một khu vực hoang vắng ở bãi tập Ashuluk và không mang theo đạn dược.

Một ủy ban thuộc Bộ chỉ huy các lực lượng hàng không vũ trụ đã được cử tới hiện trường vụ tai nạn để xác định nguyên nhân vụ việc.

Đây là tai nạn chết người thứ hai liên quan tới máy bay quân sự Nga trong vài ngày qua. Đầu tuần này, một máy bay vận tải quân sự Il-112V bị cháy động cơ và lao xuống đất khi đang bay thử ở ngoại ô Moscow, khiến 3 người thiệt mạng. (Sputnik)

Trọng tâm chuyến thăm Nga của Thủ tướng Đức Angela Merkel

Ngày 18/8, người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ lên đường thăm Nga vào ngày 20/8 và có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin.

Theo ông Seibert, trọng tâm trong chuyến thăm của bà Merkel tới Nga "chắc chắn sẽ là về các vấn đề quốc tế lớn như cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine mà Berlin hy vọng Moscow có thể làm nhiều điều hơn, và Belarus".

Về dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, ông Seibert lưu ý, điều quan trọng là Ukraine vẫn tiếp tục là quốc gia quá cảnh khí đốt của Nga trong tương lai, khẳng định Berlin sẽ lên tiếng về vấn đề này. (TASS)

Mỹ đáp trả các hạn chế về vận tải hàng không của Trung Quốc

Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho biết bộ này sẽ giới hạn số hành khách trên một số chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc tới nước này.

Thông báo của bộ trên nêu rõ quy định mới sẽ có hiệu lực trong 4 tuần, theo đó, 4 hãng hàng không của Trung Quốc có đường bay tới Mỹ sẽ chỉ được phép vận chuyển 40% công suất hành khách. Các hãng hàng không Trung Quốc bị ảnh hưởng gồm Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines Co và Xiamen Airlines.

Quy định mới này được đưa ra sau khi cơ quan chức năng Trung Quốc áp đặt những hạn chế tương tự đối với 4 chuyến bay của hãng hàng không Mỹ United Airlines. (Reuters)

Tình hình Afghanistan:

Taliban tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan

Ngày 19/8, ông Zabiullah Mujahid – phát ngôn viên chính thức của Taliban, cho biết lực lượng này đã thành lập Tiểu quốc vương Hồi giáo Afghanistan (Islamic Emirate of Afghanistan).

Ngày thành lập cũng trùng với ngày Ngày độc lập ở Afghanistan, đúng 102 năm Afghanistan thoát khỏi ách cai trì của đế quốc Anh.

Theo Reuters, Taliban đã đề nghị một số quan chức trong chính quyền cũ ở Afghanistan đảm nhiệm các vị trí trong chính quyền mới. Phụ nữ cũng sẽ được tham vấn và đề nghị đóng vai trò trong chính quyền mới. (RT)

Taliban ra lệnh thả tù nhân nhân chính trị ở Afghanistan

Ngày 19/8, người phát ngôn của Taliban Qari Yousuf Ahmadi cho biết thủ lĩnh Hibatullah Akhundzada của phong trào này đã ra lệnh trả tự do cho các tù nhân chính trị ở tất cả các nhà tù Afghanistan.

Thông báo được người phát ngôn Ahmadi đăng trên Twitter nêu rõ: “Thủ lĩnh tối cao của Tiểu vương quốc Hồi giáo (Taliban)… Hibatullah Akhundzada đã ra lệnh thả các tù nhân chính trị ở tất cả các nhà tù. Thống đốc các tỉnh sẽ trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù nhân chính trị cấp cao và cấp thấp ở các nhà tù của Afghanistan và sẽ trao trả họ cho gia đình vào ngày mai”. (Reuters)

Phe chống Taliban kêu gọi Mỹ cung cấp vũ khí và đạn được

Ahmad Massoud, con trai của tay súng chống Taliban nổi tiếng nhất Afghanistan Ahmad Shah Massoud, tuyên bố ông có đủ lực lượng để kháng chiến hiệu quả, song kêu gọi Mỹ cung cấp vũ khí và đạn dược cho lực lượng của mình.

Trong một bài báo xuất bản ngày 18/8 trên tờ Washington Post, Ahmad Massoud cho rằng "Mỹ vẫn có thể là một kho vũ khí dân chủ vĩ đại" bằng cách ủng hộ các tay súng của ông. Ông nêu rõ: "Hôm nay tôi viết từ Thung lũng Panjshir, sẵn sàng tiếp bước cha tôi cùng với các chiến binh Mujahideen - những người sẵn sàng một lần nữa đối đầu với Taliban... Tuy nhiên, chúng tôi cần thêm nhiều vũ khí, đạn dược và nguồn cung cấp hơn".

Cha của ông, Ahmad Shah Massoud được mệnh danh là Sư tử của Panjshir, từng lãnh đạo cuộc kháng chiến mạnh mẽ nhất chống lại Taliban từ thành trì ở thung lũng phía Đông Bắc Kabul cho đến khi ông bị ám sát vào năm 2001. (Washington Post)

Trung Quốc kêu gọi thế giới đánh giá Taliban một cách khách quan

Ngày 19/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Trung Quốc biết rằng vẫn còn những ngờ vực đối với Taliban, song nhấn mạnh “không có gì trên thế giới này là không thể thay đổi”.

Bà nói: “Khi giải quyết một vấn đề, chúng ta không nên chỉ dựa vào những gì đã xảy ra trong quá khứ mà phải dựa vào những gì đang diễn ra. Không chỉ nghe những gì họ nói mà còn phải theo dõi những gì họ làm… Tình hình thay đổi nhanh chóng ở Afghanistan cho thấy những đánh giá trong quá khứ của thế giới bên ngoài về đất nước này là thiếu khách quan và thiếu sự nắm bắt chính xác dư luận ở Afghanistan”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhận định Taliban giờ đây đã bình tĩnh và lý trí hơn lần trước họ nắm quyền cách đây hơn 20 năm. Trung Quốc khuyến khích và hy vọng Taliban sẽ thực hiện những gì họ đã nói trong những ngày vừa qua. (SCMP)

Nga đề xuất Định dạng Moscow cho đối thoại ở Afghanistan

Ngày 19/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Định dạng Moscow về Afghanistan có tiềm năng to lớn để tạo điều kiện cho đối thoại nội bộ Afghanistan, đồng thời nhấn mạnh Nga sẵn sàng khôi phục hoạt động của cơ chế này.

Trong một phát biểu, Ngoại trưởng Lavrov nói: “Tôi tin rằng Định dạng Moscow có tiềm năng lớn nhất bởi tình hình đã ở tầm vóc khu vực. Cả các nước láng giềng và các nước ở xa Afghanistan đều phản ứng trước tình hình này. Tôi chưa đưa ra bất kỳ đề xuất chính thức nào nhưng mọi người luôn thừa nhận rằng nhóm này (Định dạng Moscow) đã đồng hành một cách hiệu quả với các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan. Vì vậy chúng tôi sẽ sẵn sàng nối lại hoạt động của cơ chế này nếu nó được coi là phù hợp”.

Định dạng Moscow là cơ chế bao gồm tất cả 5 nước Trung Á, Trung Quốc, Pakistan, Ấn Độ, Mỹ, Iran, Nga và các bên xung đột ở Afghanistan. (TASS)

ASEAN cam kết hỗ trợ nhân đạo gần 8 triệu USD cho Myanmar

Các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và đối tác đã cam kết hỗ trợ nhân đạo gần 8 triệu USD bằng tiền mặt và hiện vật cho Myanmar nhằm giúp quốc gia này ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Ban thư ký ASEAN cho biết đây là kết quả của hội nghị trực tuyến huy động hỗ trợ nhân đạo cho Myanmar diễn ra vào ngày 18/8 dưới sự chủ trì của Tổng thư ký Dato Lim Jock Hoi. Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN cùng đại diện nhiều đối tác.

Theo Ban thư ký ASEAN, Kế hoạch hoạt động của ASEAN do Trung tâm Điều phối Hỗ trợ Nhân đạo ASEAN trong quản lý thiên tai (Trung tâm AHA) chủ trì sẽ tập trung trước hết vào các biện pháp cứu sống người dân Myanmar thông qua việc cung cấp vật tư y tế và vaccine ngừa COVID-19, trước khi tiến hành giải quyết các ưu tiên duy trì cuộc sống. Sáng kiến này góp phần thực hiện Đồng thuận 5 điểm đã được nhất trí tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN được tổ chức vào tháng 4 vừa qua. (TTXVN)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin thế giới 19/8: Máy bay Nga lại gặp nạn; Trọng tâm chuyến thăm Nga của Thủ tướng Đức; Những bước đi đầu của Taliban ở Afghanistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO