Tin giả COVID-19 leo thang, mạng xã hội không thể vô can

Võ Thanh Bình| 19/07/2021 18:30

Hàng loạt tin giả - Fake news - về COVID-19 đang bùng nổ trên mạng xã hội, khiến nỗ lực phòng chống dịch bệnh bị ảnh hưởng, gây bất ổn xã hội và cộng đồng đến mức phải lên tiếng cảnh báo.

Tin giả gây ảnh hưởng cộng đồng đến mức phải lên án

Liên tiếp trong hôm qua và hôm nay, tin giả về hình ảnh xác chết do COVID-19 tại TP.HCM đã khiến cộng đồng bất bình khi được chia sẻ ồ ạt trên mạng xã hội.

Theo Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam - VAFC - Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, trên mạng xã hội đang tràn lan hình ảnh xác chết ở Indonesia, nhưng bị một số tài khoản Facebook tung tin đây là hình ảnh xác chết của bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến công tác phòng chống dịch.

fake-news-covid-19-leo-thang-mang-xa-hoi-khong-the-khong-vo-can-1.jpg
Fake news COVID-19 gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh tại nhiều quốc gia. Ảnh: DW.

Tin giả COVID-19 còn lan mạnh hơn trong vài tháng qua khi theo Tuổi Trẻ, hàng loạt vụ tung tin giả liên quan dịch COVID-19 đã bị cơ quan chức năng xử lý.

Mới nhất, ngày 16/7, Công an tỉnh Vĩnh Long đã làm việc với đối tượng tung tin thất thiệt về tình hình COVID-19 trên địa bàn tỉnh, và đối tượng này đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Trước đó, trên mạng xã hội cũng lan truyền đoạn tin nhắn từ Bộ Y tế cung cấp thông tin về một nghiên cứu của Singapore cho rằng COVID-19 là loại vi khuẩn bị nhiễm phóng xạ, gây ra đông máu và làm chết người.

Tin nhắn giả này còn khẳng định có thể điều trị COVID-19 bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm và chống đông máu... Ngay lập tức, Bộ Y tế phải lên tiếng cảnh báo.

Phát tán tin giả Fake news, mạng xã hội không thể vô can

Tin giả phát tán trên mạng xã hội một phần từ ý thức người dùng, một phần cho thấy môi trường mạng cần sự kiểm soát để tránh những tin đồn thất thiệt.

Tại Đức, sau khi có phản ánh tin giả, ngay lập tức nhà cung cấp nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter phải có phản ứng, nếu phản ứng chậm có thể bị phạt 500.000 euro cho một tin giả.

fake-news-covid-19-leo-thang-mang-xa-hoi-khong-the-khong-vo-can.jpg
Mạng xã hội cần có trách nhiệm liên đới liên quan Fake news về COVID-19. Ảnh: Forbes.

Tại Mỹ, chính quyền ông Biden từng cảnh báo Facebook về tình trạng lan truyền thông tin sai về COVID-19 và vắc xin từ nhiều nguồn, gồm cả chính trị gia. Điều này đã khiến Facebook buộc phải xóa hơn 18 triệu thông tin sai lệch về COVID-19 và đóng các tài khoản liên tục vi phạm quy định.

"Thật vô lý khi mỗi tháng Facebook thu được hàng triệu USD tiền quảng cáo bằng cách tìm hiểu hành vi người dùng nhưng lại không chịu trách nhiệm khi nền tảng của họ gây hại cho xã hội. Các nhà cung cấp nền tảng mạng xã hội thu lợi trên đó thì cũng cần phải chịu trách nhiệm với nó", nhà nghiên cứu Lê Ngọc Sơn chia sẻ trên Tuổi Trẻ.

Tại Việt Nam, tin giả ngày càng xuất hiện càng nhiều, nhưng hình phạt dường như chưa đủ răn đe. Trong vài tháng qua, nhiều hình phạt bằng tiền trong khung 5 - 10 triệu đồng liên tục được Công an nhiều tỉnh/thành đưa ra cho các chủ tài khoản, cho thấy nếu không mạnh tay sẽ khó đẩy lùi khi hệ lụy này mang nhiều tác động cộng đồng nguy hiểm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin giả COVID-19 leo thang, mạng xã hội không thể vô can
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO