Tin COVID 19: Tử vong tại Pháp vượt 6500 người; Trẻ em là nguồn lây nhiễm

HL| 04/04/2020 07:34

Việt BáoTổng số người thiệt mạng từ đầu dịch tại Pháp đã vượt 6.500 người. Nga cảnh báo trẻ em là nguồn lây nhiễm SARS-CoV-2 ở thủ đô Moskva. Hà Lan, Thụy Sĩ ghi nhận thêm nhiều ca tử vong do COVID-19...

Pháp: số ca tử vong vì Covid-19 vượt 6.500 người

VOV đưa tin, trong vòng 24 giờ, các bệnh viện trên toàn nước Pháp ghi nhận 588 ca tử vong vì virus Sars-CoV-2. Đây là con số cao nhất trong 1 ngày tại Pháp. Tổng số người thiệt mạng từ đầu dịch tại Pháp đã vượt 6.500 người. Chính phủ nước này tiếp tục nỗ lực chống dịch cũng như yêu cầu người dân tuân thủ lệnh phong tỏa.

Nga cảnh báo trẻ em là nguồn lây nhiễm SARS-CoV-2

Ngày càng nhiều các cơ sở y tế xã hội, các trung tâm chăm sóc người cao tuổi công bố số ca tử vong và số ca nhiễm Sars-CoV-2. Trong buổi họp báo hàng ngày, diễn ra vào chiều ngày 3/4, Tổng cục trưởng Tổng cục Y tế - Bộ Y tế Pháp, ông Jérôme Salomon cho biết: "Đến hôm nay, chúng tôi ghi nhận 1.416 người đã tử vong tại các trung tâm dưỡng lão từ khi dịch bùng phát. Tổng số ca tử vong tại bệnh viện và các cơ sở y tế xã hội, kể từ đầu mùa dịch, là 6.507 ca".

Tính đến ngày 3/4, hơn 14.000 bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh. Đây là một trong số ít các tín hiệu tích cực trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Pháp. Tuy nhiên, đại diện của Bộ Y tế nước này cũng thừa nhận, chưa bao giờ nước Pháp có nhiều bệnh nhân phải cấp cứu như hiện nay. Tính đến chiều ngày 3/4, có tới 6.662 ca bệnh nặng đang phải hồi sức cấp cứu, trong khi các chiến dịch vận chuyển, điều phối bệnh nhân giữa các vùng vẫn diễn ra dồn dập.

Trong khi số ca tử vong, nhiễm mới virus Sars-CoV-2 và phải nhập viện liên tục tăng cao, toàn quốc vẫn áp đặt lệnh phong tỏa thì một bộ phận người dân Pháp đã không tuân thủ quy định hạn chế đi lại, buộc cơ quan cảnh sát nước này phải tăng cường kiểm soát và xử phạt. Đây cũng là thời điểm các trường học bước vào kỳ nghỉ mùa xuân thường niên, dự kiến kéo dài 2 tuần. Nhiều gia đình vẫn bất chấp lệnh phong tỏa, di chuyển đến các địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp, ông Christophe Castaner cho biết, lực lượng cảnh sát đã tiến hành kiểm tra hơn 420.000 trường hợp riêng trong ngày thứ Sáu: "Hôm nay, lực lượng cảnh sát đã tiến hành kiểm soát khắp nơi trên toàn quốc. Việc kiểm soát sẽ tiếp tục trong đêm nay, trong các ngày thứ Bẩy và Chủ nhật. Việc kiểm soát sẽ diễn ra tại các nhà ga, đường cao tốc và trên các tuyến đường bộ, cũng như các địa điểm nghỉ dưỡng. Tôi đã yêu cầu cảnh sát trưởng mỗi vùng phải ra quyết định cấm hoặc hạn chế việc cho thuê tại các khu nghỉ dưỡng này. Các cuộc kiểm soát cũng sẽ được triển khai tại chỗ ".

Bộ Nội vụ Pháp khẳng định, trong thời gian phong tỏa toàn quốc, người dân không được phép đi du lịch và không được di chuyển địa điểm cách ly, vì với tình trạng này, các nỗ lực phong tỏa của nước Pháp trong gần 3 tuần qua có nguy cơ trở nên vô ích.

Nga cảnh báo trẻ em là nguồn lây nhiễm SARS-CoV-2 ở thủ đô Moskva

Vietnamplus đưa tin, Phó thị trưởng thủ đô Moskva cho hay, có rất nhiều trẻ em bị bệnh ở Moskva và đây chính là những nguồn “lây nhiễm mạnh” khiến cho tất cả người thân của các em đều mắc bệnh.

Phát biểu trên kênh truyền hình Russia-1 tối 3/4, Phó thị trưởng thủ đô Moskva, bà Anastasia Rakova cho biết trẻ em nhiễm virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang truyền bệnh ở thành phố này.

Bà Rakova lưu ý rằng bệnh ở trẻ em rất nhẹ và không phải lúc nào cũng được nhận ra được đứa trẻ bị bệnh.

Theo bà Rakova, có rất nhiều trẻ em bị bệnh ở Moskva và đây chính là những nguồn “lây nhiễm mạnh” khiến cho tất cả người thân của các em đều mắc bệnh. Bà Rakova cho biết chính quyền thành phố Moskva nhận thấy xu hướng này ở giai đoạn đầu lây lan SARS-CoV-2.

Bà nói: “Chúng tôi có một bác sỹ bị bệnh, do đã khám cho một đứa trẻ, và năm ngày sau bà của đứa trẻ bị ốm, trong khi bà không có mặt tại buổi khám bệnh hôm đó." Bà Rakova cũng cho biết hiện có 836 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 ở thủ đô đang điều trị tại nhà.

Trong một diễn biến khác, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của Nga tối 3/4 thông báo đã có thêm bốn ca tử vong tại Moskva. Như vậy, số ca tử vong do COVID-19 ở thủ đô đã lên tới 24 người. Trong số bốn ca mới tử vong có một người mới 34 tuổi. Người này bị bệnh viêm phế quản mãn tính, có vấn đề với tim và tuyến tụy.

Trước đó trong ngày 3/4, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của Nga thông báo tổng cộng đã có 4.149 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại 78 địa phương của nước này, trong đó có 34 ca tử vong và 281 người đã khỏi bệnh.

Hà Lan, Thụy Sĩ ghi nhận thêm nhiều ca tử vong do COVID-19

Reuters đưa tin, Viện Y tế Quốc gia Hà Lan thông báo trong ngày 3/4, nước này đã ghi nhận thêm 148 ca tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số ca tử vong do mắc COVID-19 ở Hà Lan lên 1.487 người.

Theo con số thống kê hàng ngày, Hà Lan đã xác nhận thêm 1.026 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 lên 15.723 người.

Cùng ngày, Bộ Y tế Thụy Sĩ thông báo, tính đến ngày 2/4, số ca tử vong do COVID-19 ở nước này đã lên tới 484 người, với tổng số ca nhiễm bệnh là 19.303 người.

Liên quan đén dịch bệnh, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 3/4 đã nhất trí với đề nghị của các nước trong Liên minh châu Âu (EU) và Anh tạm thời miễn thuế hải quan và thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các thiết bị y tế và thiết bị bảo hộ nhập khẩu nhằm giúp dập dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra.

Gói miễn thuế nêu trên bao gồm khẩu trang, bộ xét nghiệm nhanh và máy trợ thở. Gói miễn thuế này sẽ được áp dụng trong 6 tháng và có khả năng được gia hạn. Quyết định này có hiệu lực hồi tố từ ngày 30/1.

Ủy viên EU về kinh tế Paolo Gentiloni thông báo, thông qua việc miễn thuế hải quan và VAT đối với hoạt động nhập khẩu những sản phẩm này từ bên ngoài EU, EC sẽ giúp việc đưa những các sản phẩm này đến người dân."

Cũng trong ngày 3/4, Cộng hòa Chechnya ở miền Nam nước Nga đã trở thành khu vực đầu tiên áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra, bất chấp việc vùng này chỉ ghi nhận 12 trường hợp nhiễm virus.

Cộng hòa có đa số người Hồi giáo sinh sống cho biết, vùng này đang cấm hoạt động của người dân và xe cộ trong thời gian từ 20 giờ đến 8 giờ.

Ngoài ra, Chechnya cũng công bố sẽ đóng cửa biên giới từ ngày 5/4, đình chỉ các hoạt động giao thông đường bộ, đường sắt và đường không với khu vực còn lại của Nga.

Người đứng đầu Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov nhấn mạnh: "Dịch COVID-19 không thể bị dập theo kiểu nửa vời. Quan trọng là phải phá vỡ chuỗi lây nhiễm".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin COVID 19: Tử vong tại Pháp vượt 6500 người; Trẻ em là nguồn lây nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO