Tìm thấy rối loạn nguy hiểm trong cơ thể người mắc Covid-19

10/12/2020 11:24

Các nhà nghiên cứu tại đại học tổng hợp California ở Los Angeles đã giải thích cách Covid-19 gây hại không chỉ cho phổi mà còn các cơ quan khác.

Tìm thấy rối loạn nguy hiểm trong cơ thể người mắc Covid-19 - 1

Sử dụng thí nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu đã tìm ra nguyên nhân của các triệu chứng nghiêm trọng, bởi SARS-CoV-2 đã làm ngừng sản xuất năng lượng trao đổi chất trong tế bào tim, thận và lá lách. Điều này thông báo trong bài đăng trên tạp chí JCI Insight.

Những con chuột bình thường không mẫn cảm với SARS-CoV-2, vì virus không nhận biết protein ACE2 trong cơ thể chúng, protein này ở người sẽ tương tác với protein S, giúp mầm bệnh xâm nhập vào tế bào. Dành để nghiên cứu cơ chế lây nhiễm, các nhà khoa học đã lai tạo chuột biến đổi gen, số chuột này có phiên bản ACE2 người trong các tế bào của các cơ quan khác nhau. Khi bị nhiễm SARS-CoV-2, chuột sẽ bị viêm phổi, cũng như các chứng rối loạn nguy hiểm khác.

Trong vòng 7 ngày, tất cả những con chuột mắc Covid-19 đều ngừng ăn, hoàn toàn không có hoạt tính và giảm trung bình khoảng 20% trọng lượng. Chúng bộc lộ những thay đổi về mức độ miễn dịch của tế bào, phù nề mô tim và rối loạn chức năng lá lách. Ngoài ra, các quá trình trao đổi chất tạo ra năng lượng (chu trình axit tricarboxylic và chuỗi vận chuyển electron hô hấp) đều bị suy thoái rõ rệt.

Một số thay đổi trong tất cả các cơ quan của chuột mắc Covid-19 vẫn duy trì suốt thời gian dài. Virus có khả năng gây ra thay đổi biểu sinh, tức là những thay đổi về cấu trúc DNA ảnh hưởng đến hoạt động của gen.

Trước đó, nhà virus học Aleksandr Chepurnov, cựu trưởng phòng thí nghiệm về các bệnh nhiễm trùng đặc biệt nguy hiểm tại Trung tâm Vector của Nga cũng đã lên tiếng về những hậu quả mà cơ thể phải trải qua sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2.

Theo ông, hệ thống miễn dịch của người bị mắc Covid-19 trở nên suy yếu, có thể dẫn đến bệnh mãn tính.

Chuyên gia lưu ý rằng sau khi bệnh nhân bình phục chính thức, có ghi nhận sự mất cân bằng đáng kể trong việc sản xuất cytokine điều chỉnh tương tác giữa các tế bào và giữa các hệ thống.

"Vì vậy, thời gian hồi phục là khác nhau, không thể so sánh với việc hồi phục sau các bệnh thông thường", ông Chepurnov nói

Chuyên viên y tế cho biết thêm rằng việc hồi phục cần một thời gian dài và các biện pháp phục hồi chức năng thích hợp.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy rối loạn nguy hiểm trong cơ thể người mắc Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO