Tìm thấy cỗ máy mật mã huyền thoại của Đức quốc xã

08/12/2020 10:00

Các thợ lặn người Đức gần đây đã bất ngờ phát hiện ra cỗ máy mật mã hóa Enigma ngoài khơi biển Baltic, từng được Đức Quốc xã sử dụng để gửi tin nhắn mã hóa trong Thế chiến thứ hai.

Tìm thấy cỗ máy mật mã huyền thoại của Đức quốc xã - 1
Các thợ lặn bên cạnh cỗ máy mật mã huyền thoại.

Cỗ máy mã huyền thoại được phát hiện trong một cuộc tìm kiếm những chiếc lưới đánh cá bị bỏ rơi ở Vịnh Gelting phía đông bắc nước Đức, bởi các thợ lặn làm nhiệm vụ cho Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF).

Nhóm nghiên cứu nhanh chóng nhận ra rằng họ đã tìm thấy một món đồ lịch sử vô giá và báo cho chính quyền.

Ulf Ickerodt, người đứng đầu văn phòng khảo cổ nhà nước ở vùng Schleswig-Holstein của Đức, cho biết cỗ máy này sẽ được các chuyên gia tại bảo tàng khảo cổ của bang phục hồi.

"Quá trình khử muối kỹ lưỡng sau bảy thập kỷ nằm dưới đáy biển Baltic sẽ mất khoảng một năm", Ulf Ickerodt cho biết.

Sau khi được phục hồi, Enigma sẽ được trưng bày tại bảo tàng.

Nhà sử học hải quân Jann Witt từ Hiệp hội Hải quân Đức nói rằng ông tin cỗ máy đã bị ném xuống tàu chiến Đức trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến. Ít có khả năng nó đến từ một chiếc tàu ngầm bị đánh chìm.

Lực lượng Đồng minh đã làm việc không mệt mỏi để giải mã các mật mã được tạo ra bởi máy Enigma, chúng được thay đổi sau mỗi 24 giờ.

Nhà toán học người Anh Alan Turing, được coi là cha đẻ của máy tính hiện đại, từng dẫn đầu một nhóm nghiên cứu tại Công viên Bletchley của Anh đã bẻ được khóa mật mã vào năm 1941.

Bước đột phá đã giúp quân Đồng minh giải mã các thông điệp vô tuyến quan trọng về các chuyển động quân sự của Đức. Các nhà sử học tin rằng nó đã rút ngắn cuộc chiến khoảng hai năm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy cỗ máy mật mã huyền thoại của Đức quốc xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO