Tìm thấy cách giúp con người có thể sống lâu hơn

12/07/2020 10:12

Các nhà khoa học tại Đại học Văn học, Nghệ thuật và Khoa học USC Dornsife vừa tuyên bố có thể đã tìm thấy cách giúp tăng tuổi thọ của con người.

Tìm thấy cách giúp con người có thể sống lâu hơn - 1

Nghiên cứu, được đăng tải trên Tạp chí Lão khoa cho thấy thuốc mifepristone có thể kéo dài cuộc sống của hai loài rất khác nhau được sử dụng trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, cho thấy những phát hiện mới này có thể áp dụng cho các loài khác, bao gồm cả con người.

Nghiên cứu một trong những mô hình phòng thí nghiệm phổ biến nhất được sử dụng trong nghiên cứu di truyền đó là sử dụng ruồi giấm Drosophila, John Tower, giáo sư khoa học sinh học và nhóm của ông đã phát hiện ra rằng thuốc mifepristone giúp kéo dài cuộc sống của ruồi cái đã giao phối.

Mifepristone, còn được gọi là RU-486, thường được các bác sĩ lâm sàng sử dụng để chấm dứt thai kỳ sớm cũng như điều trị ung thư và hội chứng Cushing có thể dẫn đến huyết áp cao, loãng xương, bệnh tiểu đường.

Trong quá trình giao phối, ruồi giấm cái nhận được một phân tử gọi là peptide giới tính từ con đực. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng peptide tình dục gây viêm và làm giảm sức khỏe và tuổi thọ của ruồi cái.

Giáo sư Tower và nhóm của ông đã phát hiện ra rằng việc cho ruồi giấm sử dụng thuốc mifepristone đã ngăn chặn tác dụng của peptide tình dục, giảm viêm và giữ cho ruồi cái khỏe mạnh hơn, giúp kéo dài tuổi thọ hơn đối tác của chúng đã không nhận được thuốc. Tác dụng của thuốc trong Drosophila xuất hiện tương tự như ở những phụ nữ dùng thuốc.

"Mifepristone làm giảm sinh sản, thay đổi phản ứng miễn dịch bẩm sinh và tăng tuổi thọ. Ở người, chúng ta biết rằng mifepristone làm giảm sinh sản và thay đổi phản ứng miễn dịch bẩm sinh, vì vậy nó cũng có thể làm tăng tuổi thọ”, Tower giải thích.

Tìm hiểu rõ hơn về cách mifepristone hoạt động để giúp làm tăng tuổi thọ, Tower và nhóm của ông đã xem xét các gene, phân tử và quá trình trao đổi chất thay đổi khi ruồi sử dụng thuốc. Họ phát hiện ra rằng một phân tử gọi là hormone vị thành niên đóng vai trò trung tâm. Hormone vị thành niên điều chỉnh sự phát triển của ruồi giấm trong suốt cuộc đời của chúng, từ trứng đến ấu trùng và trưởng thành.

Peptide tình dục dường như bị tác động của hormone vị thành niên, chuyển quá trình trao đổi chất của ruồi giao phối từ các quá trình lành mạnh sang các quá trình trao đổi chất cần nhiều năng lượng hơn để duy trì. Hơn nữa, sự chuyển hóa trao đổi chất nó dường như làm cho ruồi nhạy cảm hơn với các phân tử độc hại được sản xuất bởi vi khuẩn trong microbiome của chúng. Mifepristone thay đổi tất cả điều đó.

Khi ruồi giao phối ăn thuốc, quá trình trao đổi chất của chúng bị mắc kẹt với các con đường lành mạnh hơn và chúng sống lâu hơn so với các ruồi cái giao phối không dùng mifepristone. Đáng chú ý, những con đường trao đổi chất này được bảo tồn ở người, và có liên quan đến sức khỏe và tuổi thọ.

Trong một nghiên cứu đầu tiên, Tower và cộng tác viên cũng đã đưa mifepristone cho một mô hình phòng thí nghiệm thông thường khác sử dụng một loài giun tròn nhỏ tên là C. Elegans. Họ tìm thấy loại thuốc này có tác dụng kéo dài sự sống tương tự.

Do ruồi giấm Drosophila và giun C. Elegans nằm trên các nhánh tương đối xa của cây tiến hóa, Tower tin rằng kết quả tương tự ở các loài khác nhau cho thấy các sinh vật khác, bao gồm cả con người, có thể thấy lợi ích tương đương với tuổi thọ.

Về mặt tiến hóa, Drosophila và C. Elegans cách xa nhau và thực tế là mifepristone có thể tăng tuổi thọ ở cả hai loài cho thấy cơ chế này rất quan trọng đối với nhiều loài.

Tower nhấn mạnh rằng cần phải hiểu rõ hơn về sự phức tạp của mifepristone trước khi đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào.

"Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng ở Drosophila, mifepristone trực tiếp hoặc gián tiếp chống lại tín hiệu hormone vị thành niên, nhưng mục tiêu chính xác của mifepristone vẫn khó nắm bắt”, giáo sư Tower cho biết thêm.

Bài liên quan
  • 3 loại thực phẩm giúp kích hoạt gen kéo dài tuổi thọ
    Tiến sĩ Sanjay Gupta - nhà giải phẫu thần kinh nổi tiếng người Mỹ cho biết, có nhiều loại thực phẩm có thể hỗ trợ quá trình lão hóa và kích hoạt các gen kéo dài tuổi thọ của cơ thể. Ẩn trong phân tử DNA của chúng ta là một gen có tên FOXO3, nó có thể trì hoãn quá trình lão hóa nhưng nó phải được kích hoạt bằng các loại thực phẩm phù hợp.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy cách giúp con người có thể sống lâu hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO