Tìm ra chủng virus mới tương tự SARS-CoV-2 ở loài dơi tại Thái Lan

12/02/2021 16:10

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, một loại virus corona liên quan đến SARS-CoV-2 gây ra COVID-19 đã được tìm thấy ở dơi trong một khu bảo tồn động vật hoang dã ở Thái Lan.

Giáo sư Wang Linfa của Trường Y Duke-NUS là người dẫn đầu nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện các cuộc điều tra giám sát ở Đông Nam Á với trọng tâm là dơi và tê tê, vì những loài này trước đây đã được phát hiện mang virus liên quan đến SARS-CoV-2 - loại vi rút là nguyên nhân gây ra đại dịch COVID-19.
Họ phát hiện ra rằng một loại chủng virus corona, tên là RacCS203, có ở dơi móng ngựa trong một hang động nhân tạo tại một khu bảo tồn động vật hoang dã ở miền đông Thái Lan. Chủng virus này có bộ gen giống với SARS-CoV-2 tới 91,5%, và cũng có liên quan chặt chẽ với RmYN02 - loại virus từng được tìm thấy tỉnh Vân Nam phía tây nam Trung Quốc.
Tìm ra chủng virus mới tương tự SARS-CoV-2 ở loài dơi tại Thái Lan - Ảnh 1.

Mẫu dơi trong phòng thí nghiệm ở tỉnh Ratchaburi, Thái Lan. Ảnh: CGTN.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện kháng thể trung hòa SARS-CoV-2 ở những con dơi và cùng đàn tại một trạm kiểm soát động vật hoang dã ở phía nam Thái Lan. Kết quả nghiên cứu cho thấy chúng có liên quan đến virus SARS-CoV-2 gây ra các COVID-19 ở Đông Nam Á. Các kháng thể trung hòa là một nhóm kháng thể đặc biệt có thể giúp ngăn chặn vi rút bám vào tế bào chủ và bắt đầu xâm nhập.

Nghiên cứu chưa thể xác định chính xác nguồn gốc và vật chủ trung gian của chủng virus corona mới, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết nó giúp mở rộng phân bố địa lý nơi các virus corona liên quan được tìm thấy.

Họ cho biết: "Ở Đông Nam Á phong phú và đa dạng cả về loài lần số lượng dơi. Điều này có thể khiến nơi đây trở thành điểm nóng cho những loại virus như vậy". Các nhà nghiên cứu cũng kêu gọi chương trình giám sát xuyên quốc gia khẩn cấp để tìm ra virus tiền thân của nCoV.

Giáo sư James Wood, Trưởng khoa Thú y, Đại học Cambridge, cho biết:

"Đây là một nghiên cứu xuất sắc được thực hiện bởi các nhà khoa học có uy tín trên toàn cầu, đã bổ sung vào cơ sở kiến thức của chúng tôi về phạm vi virus corona tồn tại trong loài dơi móng ngựa trên khắp Đông Nam Á. Công trình này không giúp chúng ta hiểu biết thêm về nguồn gốc gần gũi của virus SARS-CoV-2, nhưng là một cơ sở quan trọng khác giúp chúng ta hiểu được sự xuất hiện tiềm ẩn của mầm bệnh virus từ dơi".

Theo Cgtn, Straitstimes, Sciencemediacentre