Tìm ra chủ nhân giải thưởng Cuộc thi sáng kiến khoa học 2023

Minh Sơn (Vietnam+)| 17/05/2023 14:25

Đây cũng là năm thứ hai cuộc thi được tổ chức cho những người yêu khoa học, công nghệ tham gia sáng tạo giải pháp và sản phẩm có giá trị ứng dụng trong cuộc sống.

Tim ra chu nhan giai thuong Cuoc thi sang kien khoa hoc 2023 hinh anh 1(Ảnh: PV/Vietnam+)

Sáng 17/5 tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học năm 2023. Chính thức khởi động từ ngày 2/12/2022 dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, cuộc thi hướng tới những lĩnh vực có tính ứng dụng rộng bao gồm: y sinh - hóa sinh, công nghệ, nông nghiệp, môi trường và vật liệu mới.

Đặc biệt, Cuộc thi năm nay  mở ra hạng mục giải thưởng mới “Giải Sáng kiến” dành cho công trình nghiên cứu  đặc biệt phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa và miền núi.

Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, học sinh, sinh viên từ khắp các tỉnh thành trong cả nước, thu hút  hơn 130 hồ sơ tham gia.

Kết thúc vòng Sơ loại, 30 sản phẩm/giải pháp xuất sắc  lọt vào vòng Chung kết và được đăng tải thông tin công khai trên website của Cuộc thi để độc giả tham gia bình chọn. Tại vòng Chung kết, các tác giả/nhóm tác giả đã có buổi thuyết trình dự án trước Hội đồng giám khảo. Kết quả đánh giá dựa trên điểm của Hội đồng Ban giám khảo (80%) và điểm bình chọn của độc giả (20%).

Tim ra chu nhan giai thuong Cuoc thi sang kien khoa hoc 2023 hinh anh 2Tác giả giành Giải Nhất cuộc thi với đề tài "TIR lens mới cho đèn LED công suất cao với giá thành thấp và chiếu sáng đồng đều." (Ảnh: PV/Vietnam+)

Giải Nhất chung cuộc đã được trao cho tác giả với đề tài "TIR lens mới cho đèn LED công suất cao với giá thành thấp và chiếu sáng đồng đều." Giải Nhì trao cho tác giả với đề tài "Thiết bị dẫn đường phẫu thuật cá thể hóa trong mổ thay khớp gối toàn thân." Giải Ba được trao cho đề tài "Quy trình sản xuất hạt giống nảy mầm sẵn."

Ban tổ chức cũng đã trao giải Vùng sâu vùng xa cho tác giả với đề tài "Sản xuất tơ sợi từ lá cây lưỡi bồ đề làm tóc giả và một số sản phẩm thủ công thân thiện với môi trường thay thế tơ sợi nilon tổng hợp."

Qua quá trình đánh giá, ban tổ chức đánh giá các giải pháp, sản phẩm đoạt giải có khả năng ứng dụng cao, mang lại hiệu quả kinh tế, giúp tối ưu hóa các nguồn lực hiện có giúp doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao hơn, góp phần hình thành các mô hình phát triển kinh tế mới.

Trong khuôn khổ lễ trao giải cũng đã diễn ra Hội nghị Các nhà khoa học trẻ. Hội nghị Các nhà khoa học trẻ là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo bắt đầu từ năm 2022.

Hội nghị là nơi các nhà nghiên cứu trẻ thuộc nhiều lĩnh vực trên khắp cả nước thảo luận, trao đổi cùng các nhà quản lý, khoa học danh tiếng của Việt Nam và thế giới về các vấn đề đang nổi lên trong nước cũng như toàn cầu.

Hội nghị Các nhà khoa học trẻ 2023 có chủ đề "Các nhà khoa học trẻ và mục tiêu phát triển bền vững." Tại đây, các diễn giả là đại diện doanh nghiệp, quỹ đầu tư, nhà khoa học chia sẻ những chủ đề liên quan tới vai trò của khoa học - công nghệ và yêu cầu đặt ra đối với các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trẻ trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam; đồng thời kiến nghị các giải pháp, định hướng về khoa học - công nghệ hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững trong bối cảnh mới./.

Minh Sơn (Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tìm ra chủ nhân giải thưởng Cuộc thi sáng kiến khoa học 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO