Sinh con xong, người phụ nữ bị bệnh hiếm, 100.000 người mới có một

Ngọc Hân| 18/09/2020 12:17

Việt BáoSau khi sinh con gái đầu lòng được hai tuần, chị H. thấy bắt đầu khó thở, đau ngực, vã mồ hôi, đau đầu, chóng mặt, nôn. Các bác sĩ chẩn đoán, chị bị bóc tách động mạch vành tự phát sau sinh. Thới gian tới, chị không thể mang thai lần nữa.

Ngày 18/9, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận một trường hợp bị bóc tách động mạch vành tự phát sau sinh. Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Phúc, khoa Nội tim mạch, đây là căn bệnh hiếm gặp, xác suất 100.000 người mới có một người.

Người bệnh là chị T.T.H, 35 tuổi, ở quận Thủ Đức, TP.HCM, nhập viện ngày 7/9. Chị H. cho biết, chị mới sinh con gái đầu lòng. Trong suốt thời kỳ mang thai và chuyển dạ, chị hoàn toàn bình thường, không có bất kỳ triệu chứng nào về tim mạch.

Phụ nữ sau sinh có nguy cơ nhồi máu cơ tim, bị bóc tách động mạch vành. Ảnh: BVCC.

Tuy nhiên, sau sinh được khoảng 2 tuần, chị bắt đầu khó thở, đau ngực, vã mồ hôi, đau đầu, chóng mặt, nôn… Lo lắng, chị đi khám, với chẩn đoán ban đầu bị nhồi máu cơ tim cấp, không rõ nguyên nhân.

Điều trị được 6 ngày, chị được chuyển đến Bệnh viện quận Thủ Đức. Tại đây, các bác sĩ chỉ định chụp động mạch vành qua da để xác định lại nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim. Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị bóc tách động mạch vành tự phát.

Bác sĩ Phúc cho biết, bệnh lý bóc tách động mạch vành tự phát là một tình trạng cấp cứu ít gặp nhưng lại rất nguy hiểm, xảy ra khi có một vết rách hình thành ở lớp nội mạc, một trong ba lớp cấu trúc tạo thành động mạch máu nuôi tim. Bệnh có thể làm chậm hoặc tắc dòng máu chảy tới nuôi tim, gây nhồi máu cơ tim, dẫn đến các rối loạn nhịp nguy hiểm hoặc đột tử.

Đến nay, các bác sĩ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể gây ra căn bệnh này. Các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ bệnh thường xảy ra ở nữ giới nhiều hơn nam giới và thường xuất hiện trong khoảng vài tuần đầu sau khi sinh.

Hình ảnh bóc tách động mạch vành. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Phúc nhận định, chị H. đã bỏ lỡ "thời gian vàng" 24 giờ đầu tiên để điều trị tái thông mạch máu tắc nghẽn. May mắn, bệnh nhân không xuất hiện các biến chứng nguy hiểm như suy tim, chức năng tim mạch tương đối tốt. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị bằng thuốc.

Hiện, chị H. đã khỏe, tỉnh táo, không còn đau ngực hay khó thở. Bác sĩ khuyến cáo, chị sẽ không được mang thai lần nữa vì nguy cơ bệnh tái phát rất cao và có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng hơn nếu mắc lại.

Theo bác sĩ Phúc, để có lối sống tốt cho tim mạch, người bệnh cần ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh, duy trì thói quen tập thể dục vừa sức, tránh stress.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sinh con xong, người phụ nữ bị bệnh hiếm, 100.000 người mới có một
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO