Người đàn ông 60 tuổi được phẫu thuật động mạch vành khi tim còn đập

Ngọc Hân| 16/09/2020 19:03

Việt BáoSáng 16/9, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bắc cầu động mạch vành không sử dụng máy tim phổi nhân tạo cho ông LHV, 60 tuổi.

Ông V. nhập viện ngày 28/8, trong tình trạng đau thắt ngực khi gắng sức. Ông còn có các bệnh nền gồm: tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, ung thư tụy đã phẫu thuật và hóa trị.

Kết quả chụp động mạch vành phát hiện 3 nhánh động mạch đều bị hẹp nặng, chức năng co bóp kém.

Bác sĩ Nguyễn Kim Anh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Mạch máu Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, sau khi hội chẩn chuyên khoa, bệnh viện quyết định phẫu thuật bắc cầu động mạch.

Theo bác sĩ Anh, trước đây, các ca phẫu thuật mạch vành thường được sử dụng với sự hỗ trợ của máy tuần hoàn cơ thể và phải ngưng tim. Kỹ thuật này đòi hỏi phải đưa máu ra hệ thống ống dẫn bằng nhựa, tiếp xúc với không khí và màng trao đổi khí. Hơn nữa, để để bảo vệ cơ tim trong lúc tim ngừng đập, phẫu thuật viên phải bơm dịch liệt tim, kẹp lại động mạch chủ. Với điều kiện như vậy thì tỷ lệ biến chứng và tử vong sau khi mổ cao.

Các bác sĩ phẫu thuật cho ông V. Ảnh: BVCC.

Do ông V. hẹp 3 động mạch vành, bị nhiều bệnh nền nên bác sĩ không sử dụng máy tim phổi nhân tạo. Kỹ thuật phẫu thuật bắc cầu động mạch sẽ giúp cho thời gian mổ ngắn, biến chứng so với phẫu thuật tuần hoàn ngoài cơ thể sẽ giảm đi rất nhiều. Không chỉ thế, dùng kỹ thuật này sẽ giảm đáng kể tỷ lệ các biến chứng thần kinh, viêm phổi, suy thận, suy tim, rối loạn đông máu sau mổ. Sau mổ, người bệnh sẽ được rút ngắn thời gian hồi sức, giảm tỷ lệ tử vong và giảm chi phí điều trị.

Bác sĩ Anh cho biết, sau 3 năm triển khai phẫu thuật tim căn bản với sự hỗ trợ của các chuyên gia, bệnh viện quận Thủ Đức đã đáp ứng được các ca phẫu thuật tim phức tạp. Để làm được việc này đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kỹ năng mổ tốt, thao tác tỉ mỉ, trang thiết bị chuyên dụng, đặc trưng. Đặc biệt, người bệnh được hưởng những kỹ thuật mổ tim tốt mà không cần phải đi xa tốn nhiều chi phí, thời gian, đồng thời giúp giảm tải cho những bệnh viện lớn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông 60 tuổi được phẫu thuật động mạch vành khi tim còn đập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO