Đang nằm ngủ, ngực người đàn ông nóng ran, đau thắt

Ngọc Hân| 11/10/2020 07:44

Việt BáoGiữa khuya, đang nằm ngủ, ông T. (63 tuổi) bỗng dưng thấy ngực nóng như lửa đốt, đau thắt ngực, cơn đau lan xuống cả cánh tay kèm nôn ói. May mắn, ông được con gái đưa đến bệnh viện kịp.

Bác sĩ Lê Duy Lạc, Phó trưởng khoa Hồi sức Tim mạch, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, bệnh viện tiếp nhận ông T. khuya 1/10. Kết quả điện tâm đồ cho thấy, ông T. bị nhồi máu cơ tim do tắc động mạch vành phải, có tiền sử tăng huyết áp. Ngay lập tức, ông T. được chuyển đến phòng Thông tim để tiến hành can thiệp cấp cứu, tái thông mạch vành nuôi tim bị tắc.

Hình ảnh chụp ông T. bị nhồi máu cơ tim. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Lạc cho biết, trong quá trình can thiệp tái thông mạch máu, theo dõi sinh hiệu qua monitor ghi nhận bệnh nhân có tình trạng rung thất, tim đột ngột ngừng đập, đe dọa đến tính mạng các sĩ hồi sức tim phổi (CPR), ép tim ngoài lồng ngực và sốc điện khử rung tim nhiều lần với dòng điện 270J. “Ngay khi bệnh nhân bắt đầu có mạch trở lại, chúng tôi tiếp tục tiến hành thủ thuật. Kết quả, bệnh nhân bị nghẽn hoàn toàn động mạch vành bên phải (RCA). Chúng tôi tiến hành hút huyết khối và đặt một stent tái thông dòng chảy động mạch vành”, bác sĩ Lạc kể.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho ông T. Ảnh: BVCC.

Sau can thiệp, bệnh nhân được tái thông hoàn toàn nhánh động mạch vành phải, nhưng vẫn còn hẹp 80% nhánh động mạch vành bên trái cần được tái thông. “Do bệnh nhân cao tuổi và bệnh nặng nên chúng tôi quyết định can thiệp trước một mạch vành bên phải là nhánh thủ phạm gây ra nhồi máu cơ tim lần này. Phần còn lại khi tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định sẽ can thiệp tiếp”, bác sĩ Lạc nói.

Sau 5 ngày, tình trạng bệnh nhân dần ổn định, các bác sĩ tiếp tục đặt tiếp một stent ở nhánh động mạch liên thất trước (trái). Ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Bệnh nhân sau đó hồi phục nhanh, không còn cảm giác đau tim và đã được xuất viện về nhà.

Hiện, ông T. đã được xuất viện. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Lạc cho biết, nhồi máu cơ tim xảy ra khi đột ngột tắc hoàn toàn hoặc 1 phần động mạch vành nuôi tim. Khi một vùng cơ tim bị chết do thiếu máu, lúc này chức năng bơm máu của tim không còn toàn vẹn như trước gây nên các hậu quả như suy tim, sốc tim, đột tử do rối loạn nhịp tim.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đang nằm ngủ, ngực người đàn ông nóng ran, đau thắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO