Cụ bà 103 tuổi bị nhồi máu cơ tim được cứu kịp

Ngọc Hân| 09/10/2020 12:09

Việt BáoĐang khỏe mạnh, bỗng nhiên cụ Ng. thấy tức ngực, khó thở nên được các con đưa đi cấp cứu. Ở bệnh viện, cụ được chẩn đoán nhồi máu cơ tim.

Bác sĩ nội trú Đỗ Viết Thắng, Phó trưởng Đơn vị Can thiệp tim mạch - Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công cho cụ bà 103 tuổi bị nhồi máu cơ tim. Đây là ca bệnh cao tuổi nhất Việt Nam bị căn bệnh này được cứu sống.

Cụ bé tên L.T.Ng, sinh năm 1917, quê huyện Phù Ninh, Phú Thọ. Các con cụ cho biết, trước đó, cụ hoàn toàn khỏe mạnh, đi lại bình thường. Ngày 3/10, cụ thấy tức ngực, khó thở nên được các con đưa đi cấp cứu.

Hiện sức khỏe cụ Ng. đã ổn định. Ảnh: BVCC.

Tại bệnh viện, sau khi làm khám, làm các xét nghiệm, cận lâm sàng các bác sĩ chẩn đoán cụ bị nhồi máu cơ tim. Sau khi được các con cụ đồng ý, các bác sĩ tiến hành làm can thiệp tim mạch cho cụ.

Bác sĩ Thắng cho biết, sau 30 phút can thiệp mạch máu nuôi tim đã được thông hoàn toàn. Ngày sau can thiệp, người bệnh tỉnh táo, các chỉ số nhịp tim, huyết áp trở về bình thường, người bệnh được điều trị nội khoa theo phác đồ. Hiện, người bệnh đã ổn định, hết đau ngực, khó thở, các chức năng tim, thận dần trở về bình thường, người bệnh được xuất viện.

Một người con trai của cụ Ng. Chia sẻ: “Lúc nghe mẹ phải can thiệp, chúng tôi rất hoang mang vì nghĩ mẹ tuổi cao, sức yếu sợ rằng khó qua khỏi. Vậy mà, điều kỳ tích đã xảy ra. Bây giờ, sức khỏe mẹ chúng tôi đã ổn định”.

Bác sĩ Thắng cho biết, can thiệp động mạch vành là một kỹ thuật cao Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều năm nay. Tuy nhiên, đối với trường hợp người bệnh cao tuổi thường có các bệnh lý nền kèm theo như suy thận, bệnh phổi, đái tháo đường…làm cho thủ thuật can thiệp rất là khó khăn.

Bác sĩ đang khám cho cụ. Ảnh: BVCC.

“Cụ Ng. là người bệnh cao tuổi nhất từ trước đến nay chúng tôi tiếp nhận, cũng là người bệnh cao tuổi nhất Việt Nam bị nhồi máu cơ tim được can thiệp thành công. Có thể nói, đây là một kỳ tích đối với các bác sĩ cũng như người bệnh và gia đình người bệnh”, bác sĩ Thắng nói.

Theo bác sĩ Thắng, bệnh nhồi máu cơ tim thường có các biểu hiện: đau tức ngực, khó thở, chóng mặt, buồn nôn. Khi có các biểu hiện này, người bệnh đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa Tim mạch để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và được can thiệp kịp thời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cụ bà 103 tuổi bị nhồi máu cơ tim được cứu kịp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO