TikTok Trung Quốc cấm người dùng khoe tiền trên nền tảng của mình

03/03/2021 10:07

Nếu sống ở Trung Quốc, việc khoe khoang sự giàu có của bản thân có thể khiến bạn bị cấm trên nền tảng Douyin (ứng dụng TikTok phiên bản nội địa Trung Quốc).

Trong một thông báo mới đây, Douyin cho biết việc 'phô trương sự giàu có' bị cấm trên nền tảng này vì chúng quảng bá 'các giá trị không lành mạnh'. Ngoài phô trương sự giàu có, một số điều khác cũng bị mạng xã hội video này cấm gồm sử dụng trẻ vị thành niên trong các video liên quan đến sản phẩm xa xỉ hoặc 'thể hiện địa vị xã hội theo cách không phù hợp', bao gồm cả việc 'chế giễu người nghèo'.

Ngoài ra, việc bịa đặt các câu chuyện - chẳng hạn như từ rách rưới đến giàu có hoặc vừa đi du học về để tiếp thị sản phẩm hoặc lừa đảo người dùng cũng bị cấm trên TikTok phiên bản nội địa Trung Quốc.

Mục đích của lệnh cấm này là thúc đẩy 'chi tiêu hợp lý' và 'lối sống văn minh', cũng như xây dựng một cộng đồng lành mạnh hơn trên Douyin. Người phát ngôn của nền tảng này cho biết việc phô trường sự giàu có làm 'ô nhiễm bầu không khí xã hội trên Douyin và đặc biệt có hại cho sức khỏe tinh thần cũng như thể chất của trẻ vị thành niên'.

Douyin cũng đã công bố việc 'dọn dẹp' các video vi phạm những điều trên trong nhiều tuần gần đây. Kể từ đầu năm 2021, khoảng 4.000 tài khoản chia sẻ các nội dung bị cấm đã bị chặn.

Trong một bài báo gần đây trên Wechat, một tài khoản có tên Blue Whale Finance đã lập luận rằng các video phô trường phô trương sự giàu có tồn tại vì chúng tạo ra lượt xem lớn và giúp bán được các mặt hàng. Bài báo đưa ra ví dụ về các tài khoản Douyin - gồm cả các tài khoản có hàng triệu người theo dõi đã vi phạm các quy định mới.

Một trong những tài khoản vi phạm là của một công ty trang điểm với video ghi lại câu chuyện khó tin từ nghèo khó trở nên giàu có của người sáng lập trẻ tuổi. Video này có 10.000 lượt thích. Nội dung của nó kể về một cô gái làm việc tại công trường xây dựng, gương mặt lem luốc sau đó chuyển sang lối sống xa hoa. Tài khoản này có gần 2 triệu người theo dõi và đã bán được khoảng 5.000 sản phẩm làm đẹp.

Một tài khoản khác vi phạm chính sách của Douyin ghi lại cuộc phỏng vấn trực tiếp với thanh niên Trung Quốc về các món đồ quần áo và phụ kiện đắt tiền họ mặc trên người.

Ding Yanguang - người sáng tạo nội dung toàn thời gian trên Douyin cho rằng việc phô trương sự giàu có không phải là để tạo ra tương tác. Anh cũng tin rằng các nền tảng mạng xã hội có hàng trăm triệu người dùng nên cho đăng tải bất kỳ loại nội dung nào.

Phô trương sự giàu có là một hiện tượng đã có từ những năm 2000 ở Trung Quốc - thời các blog đang còn 'làm mưa làm gió'. Nhiều người ở đất nước này đã vấp phải những lời chỉ trích vì việc làm này. Ví dụ như Wang Sicong - tỷ phú thừa kế một trong những tập đoàn lớn nhất Trung Quốc đã bị phản đối khi chia sẻ hình ảnh 8 chiếc iPhone được cho là anh mua cho những con chó của mình. Việc phô trương sự giàu có cũng bị chỉ trích trên các chương trình truyền hình tạp kỹ ở Trung Quốc từ năm 2011.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TikTok Trung Quốc cấm người dùng khoe tiền trên nền tảng của mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO