Tiêu tan hàng chục tỷ USD vì AUKUS, Pháp bắt đầu nghi ngờ từ bao giờ? Tổng thống Mỹ sẽ làm gì?

Việt Hà| 21/09/2021 06:46

Những ngày gần đây, Pháp đang thể hiện sự giận dữ, thất vọng, thậm chí cảm thấy bị phản bội vì tiêu tan hợp đồng trị giá hơn 36 tỷ USD bởi quan hệ đối tác mới giữa Australia, Anh và Mỹ (AUKUS).

Tiêu tan chục tỷ USD vì AUKUS, giận dữ, thất vọng, Pháp bắt đầu nghi ngờ từ bao giờ? Tổng thống Mỹ sẽ làm gì?
Tổng thống Mỹ Joe Biden tham gia cuộc họp trực tuyến về an ninh quốc gia tại Nhà Trắng ở Washington, DC, với Thủ tướng Anh Boris Johnson (phải) và Thủ tướng Australia Scott Morrison, ngày 15/9, công bố về AUKUS. (Nguồn: Reuters)

Tuần trước, sau khi AUKUS được tuyên bố, Australia thông báo hủy đơn đặt hàng đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng thông thường từ Pháp và thay vào đó, đóng ít nhất 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sử dụng công nghệ của Mỹ và Anh.

Ngày 20/9, Điện Elysee cho biết, Pháp bắt đầu thực sự hoài nghi về sự tan vỡ của hợp đồng tàu ngầm trị giá hơn 36 tỷ USD với Australia từ tháng 6, trong khi Mỹ chưa bao giờ giải đáp bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thỏa thuận này.

Điện Elysee cũng cho biết, không có bất kỳ lời bóng gió nào về việc hủy hợp đồng khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp đón Thủ tướng Australia Scott Morrison tại Paris vào giữa tháng 6.

Trong khi đó, tờ The Sunday Telegraph đưa tin, những chi tiết về AUKUS đã được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7 gồm Anh, Đức, Italy, Canada, Mỹ, Pháp và Nhật Bản) tư 11-13/6 tại Cornwall mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không hề hay biết về việc này.

Liên quan sự giận dữ từ Paris, cùng ngày, khi được hỏi liệu AUKUS có gây tổn hại tới mối quan hệ với Pháp hay không, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố: "Tôi tin rằng Anh và Pháp có một mối quan hệ vô cùng bền vững và quan trọng".

Nhà lãnh đạo Anh cho hay: "Chúng tôi sẽ thảo luận với tất cả những người bạn về cách thức nhằm giúp thỏa thuận AUKUS hoạt động hiệu quả, để thỏa thuận không tách biệt, gây chia rẽ và quả thực nó không nhất thiết phải như vậy".

Trong khi đó, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, Tổng thống nước này Joe Biden muốn thảo luận với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron về "hướng đi sắp tới", sau khi Paris triệu hồi Đại sứ tại Mỹ để tham vấn về thỏa thuận Washington-Canberra đã "làm tiêu tan" kế hoạch bán tàu ngầm của Pháp cho Australia.

Trong bối cảnh Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cáo buộc đây là đòn "đâm sau lưng", quan chức Mỹ nêu rõ: "Chúng tôi hiểu lập trường của Pháp. Chúng tôi không đồng ý với quan điểm của họ".

Quan chức Mỹ cũng cho biết, Washington không có ý định chia sẻ công nghệ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân với các quốc gia khác ngoài Australia, điều này chỉ dành riêng cho Canberra.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiêu tan hàng chục tỷ USD vì AUKUS, Pháp bắt đầu nghi ngờ từ bao giờ? Tổng thống Mỹ sẽ làm gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO