Tiểu hành tinh có kích thước bằng tháp Eiffel sẽ đi ngang qua Trái Đất

03/12/2021 13:45

Tiểu hành tinh 4660 Nereus có kích thước bằng tháp Eiffel dự kiến ​​sẽ đi ngang qua Trái Đất vào ngày 11/12.

Tiểu hành tinh có kích thước bằng tháp Eiffel sẽ đi ngang qua Trái Đất
Tiểu hành tinh có kích thước bằng tháp Eiffel sẽ đi ngang qua Trái Đất

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết tiểu hành tinh 4660 Nereus có kích thước khoảng 330 mét, khoảng cách khá gần với Trái Đất. Dự kiến, tiểu hành tinh Nereus ​​sẽ không tác động đến Trái Đất và có thể đi qua với vận tốc 23.657 km/h

Tuy nhiên, theo NASA, tiểu hành tinh 4660 Nereus cũng được coi là có khả năng có lợi cho các sứ mệnh tàu vũ trụ và nghiên cứu khoa học trong tương lai.

NASA cho biết: "Đó có thể là nơi chúng tôi tìm thấy các nguyên tố cần thiết để cung cấp năng lượng cho các căn cứ trên Mặt trăng, sao Hoả hoặc trên quỹ đạo trong tương lai".

Nereus bao gồm niken, coban và sắt trị giá khoảng 4,7 tỷ USD. Đây là một trong những tiểu hành tinh có lợi nhất cho việc khai thác vì có nhiều tài nguyên khoáng sản.

Vào ngày 11/12, tiểu hành tinh lớn sẽ ở gần nhất với Trái Đất trong khoảng thời gian 20 năm qua. Kích thước cực lớn của đá vũ trụ và khoảng cách gần Trái Đất tạo ra những đặc điểm lý tưởng cho các nhà khoa học.

NASA cho biết: "Tiểu hành tinh Nereus thuộc 3% tiểu hành tinh gần Trái đất dễ tiếp cận nhất. Nereus là mục tiêu ban đầu cho sứ mệnh điểm hẹn tiểu hành tinh gần Trái Đất (NEAR) của NASA, sau đó họ đã chuyển mục tiêu để đến thăm tiểu hành tinh Eros".

Tiểu hành tinh Nereus đặc biệt thuận lợi vì quỹ đạo của nó thường xuyên đi qua vùng lân cận gần Trái Đất, tàu vũ trụ có thể dễ tiếp cận.

Theo NASA, các tiểu hành tinh hay sao chổi gần Trái Đất gọi là NEO. Chúng có khả năng huỷ diệt nền văn minh và đi ngang qua Trái Đất với tần suất đáng báo động. Đôi khi con người thấy chúng đến, đôi khi thì không. Chúng gây ra mối đe doạ tự nhiên lớn hơn bất kỳ mối đe doạ nào mà loài người từng đối mặt trong lịch sử.

Các nhà khoa học theo dõi hàng nghìn NEO để tính xem liệu chúng có đang trên đường va chạm với Trái Đất hay không. Bất kỳ vật thể vũ trụ nào di chuyển nhanh trong vòng 7,4 triệu km đều "có khả năng nguy hiểm". Một thay đổi nhỏ đối với quỹ đạo của chúng sẽ gây ra thảm họa cho Trái Đất.

Hiện tại, NASA đang lên kế hoạch đưa một nhà máy điện hạt nhân đến Mặt trăng trong vòng thập kỷ này. Các nhà khoa học đang sử dụng những cơn gió trên sao Hỏa để vạch ra bức tranh hoàn chỉnh đầu tiên về cách hình thành cách đây 3 tỷ năm.

Hoàng Dung (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiểu hành tinh có kích thước bằng tháp Eiffel sẽ đi ngang qua Trái Đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO