Tiết lộ sốc về nhiều sĩ quan quân đội Mỹ làm việc cho nước ngoài sau khi nghỉ hưu

19/10/2022 19:30

Vài trăm quan chức quân sự đã nghỉ hưu của Mỹ tìm được công việc với mức lương rất hậu hĩnh trong chính phủ Ả-rập Xê-út, và có thể được trả lương lên đến 7 con số khi làm việc cho các chính phủ nước ngoài khác.

flynn-4039.jpg
Michael Flynn là một trong vài trăm sĩ quan nghỉ hưu Mỹ làm việc cho chính phủ nước ngoài. (Ảnh: AP)

Một điều tra của báo Washington Post phát hiện ra rằng hơn 500 sĩ quan quân đội nghỉ hưu của Mỹ chuyển sang làm việc cho chính phủ nước ngoài kể từ năm 2015, phần lớn ở khu vực Bắc Phi hoặc Trung Đông, bao gồm công việc cố vấn cho Bộ Quốc phòng Ả-rập Xê-út.

Điều tra phát hiện ra rằng những sĩ quan đó được trả lương rất cao.

Ví dụ, Chính phủ Úc đề nghị trả cho các cựu sĩ quan Hải quân Mỹ hơn 10 triệu USD theo các hợp đồng cố vấn. Tại Azerbaijan, một vị tướng nghỉ hưu của không quân Mỹ được đề nghị mức lương 5.000USD/ngày cho vị trí cố vấn.

Trong khi đó, một vị tướng 4 sao đương nhiệm, với hơn 2 thập kỷ kinh nghiệm, nhận mức lương 203.698 USD/năm.

Ả-rập Xê-út đã thuê ít nhất 15 tướng nghỉ hưu và đô đốc của Mỹ làm cố vấn cho Bộ Quốc phòng, theo điều tra của Washington Post.

Một cựu đặc nhiệm hải quân Mỹ được thuê cố vấn cho các chiến dịch đặc biệt với mức lương 258.000 USD/năm.

Năm 2018, nhà báo Jamal Khashoggi, một người phụ trách chuyên mục của Washington Post, bị sát hại trong Lãnh sự quán Ả-rập Xê-út ở Istabul. Giới chức Ả-rập Xê-út thừa nhận đặc vụ của họ đã ra tay, nhưng Thái tử kế vị Mohammed bin Salman không biết. Tuy nhiên, CIA khẳng định vị thái tử đã chỉ đạo vụ việc.

Vụ sát hại này ảnh hưởng lớn đến quan hệ giữa Mỹ và Ả-rập Xê-út. Tuy nhiên, vài chục cựu sĩ quan quân đội Mỹ vẫn nhận lời mời làm việc cho Ả-rập Xê-út sau đó.

Tướng nghỉ hưu James L. Jones, người từng là cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, sở hữu 2 công ty tư vấn tại Virginia, gồm Ironhand Security LLC và Jones Group International LLC. Hai công ty này đã ký hợp đồng với Ả-rập Xê-út.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Washington Post, Jones nói rằng ông được chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump khuyến khích nhận thêm hợp đồng từ Bộ Quốc phòng Ả-rập Xê-út. Jones cho biết các công ty của ông đã ký 4 hợp đồng như vậy, liên quan đến 53 công dân Mỹ ở Riyadh. Trong đó, 8 người là tướng và đô đốc nghỉ hưu, 32 người là cựu sĩ quan cấp thấp trong quân đội.

“Không ai nói với chúng tôi rằng: ‘Này, tôi nghĩ các ông nên dừng lại’. Tôi không biết lựa chọn với họ là gì nếu chúng tôi rút. Tôi nghĩ họ có thể chuyển sang thuê người Trung Quốc hoặc Nga”, Jones nói với Washington Post.

Theo Hiến pháp Mỹ, các sĩ quan quân đội nghỉ hưu, áp dụng với những người đã phục vụ ít nhất 20 năm và được nhận lương hưu, không được phép nhận phí tư vấn, quà, việc làm hay bất kỳ chức danh nào trong chính phủ nước ngoài nếu không được Quốc hội cho phép.

Điều tra của Washington Post xác định việc xin cấp phép đó gần như đều được thông qua. Trong số 500 đơn xin phép kể từ năm 2015, khoảng 95% được chấp thuận.

Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, bị phát hiện nhận 450.000 USD từ các nguồn Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2015, một năm trước khi ông nghỉ hưu, thôi làm việc cho quân đội Mỹ.

Tháng 12/2017, Flynn thừa nhận đã nói dối FBI về quan hệ với một đại sứ Nga. Tháng 11/2020, Tổng thống Trump khi đó ân xá cho Flynn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiết lộ sốc về nhiều sĩ quan quân đội Mỹ làm việc cho nước ngoài sau khi nghỉ hưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO