Tiết lộ loạt nơi gây choáng váng vì giá đất tăng gấp đôi

09/05/2021 17:17

Theo thống kê của Bộ Xây dựng và nhiều tổ chức nghiên cứu bất động sản khác, giá đất nhiều nơi cao gấp 2-3 lần so cùng kỳ năm trước và cao gấp nhiều lần so với giá đất quy định của Nhà nước.

Điểm danh loạt nơi gây choáng váng giá đất tăng gấp đôi

Theo thông tin vừa công bố của Bộ Xây dựng, giá nhà ở riêng lẻ trong các dự án tại nhiều địa phương ở quý 1/2021 tiếp tục có xu hướng tăng so với quý trước.

Trong đó, Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai là những địa phương có mức giá bình quân tăng khá cao so với mặt bằng chung cả nước. Mức giá bình quân tại các địa phương tăng khoảng 5-10% so với quý 4/2020.

Đáng chú ý nhất vẫn là phân khúc đất nền. Thống kê cho thấy nhiều nơi, đất tăng giá gấp đôi trong cơn sốt hầm hầm.

Tiết lộ loạt nơi gây choáng váng vì giá đất tăng gấp đôi - 1

Giá nhà đất ở khu vực thành phố Thủ Đức liên tục tăng nhiều đợt từ trước thời điểm thành lập thành phố đến nay (ảnh minh họa).

Cụ thể theo Bộ Xây dựng, tại TP. Hồ Chí Minh, giá nhà đất ở khu vực thành phố Thủ Đức liên tục tăng nhiều đợt từ trước thời điểm thành lập thành phố đến nay. Ví dụ trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Phước Thiện, Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Văn Tăng…, vị trí đất mặt đường đã lên tới hơn 100 triệu đồng/m2 thậm chí gần 200 triệu đồng; tại phường Trường Thọ, giá đất trước đây chỉ khoảng 40 - 50 triệu đồng/m2 đã tăng lên tới 70 - 90 triệu đồng/m2, thậm chí 100 triệu đồng/m2.

Dữ liệu lớn của các trang bất động sản cũng cho thấy, một điểm nóng mới nổi khác là Thủy Nguyên (Hải Phòng) cũng ghi nhận giá nhiều khu vực tăng trung bình 20-50% so với 2019...; thậm chí có nơi tăng gấp đôi.

Cụ thể, đất mặt tiền đường lớn sầm uất tại Núi Đèo cuối năm 2020 được rao giá 80-90 triệu/m2, gần gấp đôi so với 2019. Những vị trí đẹp, đắc địa gần cầu Hoàng Văn Thụ (xã Tân Dương) được rao bán 35-40 triệu đồng/m2, trong khi 1 năm trước, giá chào bán chỉ bằng một nửa...

Ngoài TP. Thủ Đức và Thủy Nguyên, nhiều địa phương khác cũng ghi nhận một vài điểm sốt giá trong năm qua như vùng ven Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương…

Còn theo thống kê của hiện giá đất tại các mặt bằng đô thị, ven biển Thanh Hóa đều dao động 12-15 triệu đồng/m2, có nơi trên 20 triệu đồng/m2, cao gấp 2-3 lần so với giá thị trường cùng kỳ năm trước và cao gấp nhiều lần so với giá đất quy định của Nhà nước.

Đất ven khu công nghiệp theo Hội môi giới cũng sôi động, đặc biệt là tại huyện Việt Yên và Yên Dũng ở Bắc Giang. Ở trong khu vực này, ven 4 khu công nghiệp Vân Trung, Đình Trám, Song Khê Nội Hoàng, Quang Châu là điểm nóng của thị trường, giá dao động 25-40 triệu đồng/m2, tức tăng tới 70% so với cuối năm 2020.

Đến nay thị trường hầu hết đã "hạ nhiệt". Theo Bộ Xây dựng, tình trạng giá đất tăng nóng cục bộ tại một số địa phương chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi lắng xuống sau khi chính quyền địa phương kịp thời đưa ra các chỉ đạo, thông báo công khai cũng như cảnh báo tới các nhà đầu tư, người dân về quy hoạch, kế hoạch thực hiện, tình hình triển khai các dự án trên địa bàn.

Cần theo dõi, kiểm soát chặt tránh mất kiểm soát, trở thành "bong bóng" 

Nhìn chung theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản quý 1/2021 vẫn còn khó khăn và có một số biến động, đặc biệt là việc tăng giá mạnh, trong thời gian ngắn của bất động sản đất nền diễn ra cục bộ tại một số khu vực.

Tuy nhiên, với nhiều tháo gỡ khó khăn trong cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục về đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản, cũng như các chỉ số cụ thể cho thấy thị trường bất động sản vẫn đang và sẽ phát triển ổn định.

Mặc dù hiện tượng sốt đất nền mới chỉ diễn ra ở quy mô cục bộ của từng khu vực, dự án nhưng cũng cho thấy dấu hiệu tiềm ẩn rủi ro của thị trường cần có sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước.

Do vậy theo Bộ Xây dựng, cần có sự theo dõi kiểm soát và ngăn chặn, xử lý kịp thời của các bộ, ngành, chính quyền địa phương để tránh tình trạng lan rộng, mất kiểm soát, trở thành "bong bóng" bất động sản.

Để chặn sốt đất, Bộ Xây dựng cho rằng các địa phương khẩn trương thực hiện một số giải pháp cụ thể để kiểm soát, ổn định thị trường bất động sản trên địa bàn như: Hoàn thiện phê duyệt các đồ án quy hoạch, chú trọng tới các dự án phát triển đô thị, dự án nhà ở đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Tổ chức công bố công khai thông tin về thị trường bất động sản, về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính… tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi.

Cùng với đó cần có biện pháp quản lý, ngăn chặn việc chia tách, "phân lô, bán nền" tại các khu vực chưa được phép đầu tư, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng; Quản lý, kiểm soát việc mua đi, bán lại các giao dịch bất động sản trao tay nhiều lần thông qua biện pháp quản lý tốt các tổ chức, cá nhân môi giới bất động sản.

Các đơn vị cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh bất động sản không đúng quy định, nhất là các dự án "ma", không đủ hồ sơ pháp lý, không đủ điều kiện kinh doanh.

Nguyễn Mạnh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiết lộ loạt nơi gây choáng váng vì giá đất tăng gấp đôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO