Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh

21/10/2021 15:02

Phát biểu trong phiên thảo luận tại tổ đại biểu Quốc hội sáng ngày 21/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá cao cách tiếp cận toàn dân trong phòng chống dịch của Việt Nam. Chúng ta đã từng bước kiềm chế, đẩy lùi và kiểm soát được tình hình dịch bệnh; phải tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.


Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phòng, chống dịch COVID-19 là vấn đề được cử tri và người dân cả nước quan tâm nhất hiện nay. Ảnh: VGP/ Nhật Bắc.

Lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ sự chia sẻ với Chính phủ, các bộ, ngành, thể hiện sựđồng hành của Quốc hội trong việc chủđộng, tích cực phối hợp với Chính phủ.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, phòng, chống dịch COVID-19 là vấn đềđược cử tri và người dân cả nước quan tâm nhất hiện nay. Thủ tướng dành thời gian phân tích một sốđặc điểm của chủng Delta như nồng độ virus trong dịch đường hô hấp khoảng 1.260 lần so với chủng gốc, chu kỳ lây nhiễm nhanh hơn, chỉ 2 - 3 ngày so với chủng gốc là 5 - 7 ngày; thời gian đào thải mầm bệnh dài trung bình 18 ngày so với chủng cũ là 13 ngày; tỷ lệ tấn công cao, làm lây cho 5 - 10 người so với chủng gốc từ 1 - 2 người; lây nhiễm qua không khí, nhất là trong môi trường không khí kém, trong khi chủng gốc chủ yếu lây qua giọt bắn, qua tiếp xúc; khoảng 80% người nhiễm virus không có triệu chứng nên khó khăn cho việc phát hiện sớm, nhưng tỷ lệ gây bệnh nặng và khả năng tử vong nhanh hơn so với chủng gốc... Những đặc điểm này đã tạo ra bất ngờ và khả năng kiểm soát biến chủng này là rất khó khăn.

Về chính sách chống dịch, qua kinh nghiệm, có thể đúc kết thành 3 trụ cột chính: Giãn cách, cách ly; xét nghiệm và điều trị. Theo đó, giãn cách, cách ly hẹp nhất, nhanh nhất, chặt nhất có thể, có mục tiêu và lộ trình rõ ràng; xét nghiệm thần tốc, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch, bảo đảm an toàn, khoa học, hợp lý và hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế, từ đó nhanh chóng phân loại, chăm sóc, điều trị F0; điều trị từ xa, từ sớm, từ ngay tại cơ sở, góp phần giảm chuyển nặng, giảm tử vong.

Trong quá trình chỉđạo và tổ chức thực hiện, Ban Chỉ đạo Quốc gia và các địa phương đã kế thừa các nguyên tắc, biện pháp được áp dụng trong các đợt dịch trước; đúc kết các bài học kinh nghiệm từ thực tiễn, bổ sung và hình thành công thức trong phòng, chống dịch: 5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của nhân dân và các biện pháp khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, nếu nhân dân không ủng hộ thì cũng không làm gì được. Vì vậy, Chính phủ luôn nhấn mạnh và đề cao ý thức người dân trong phòng chống dịch.

Kinh nghiệm vừa qua cũng cho thấy, để triển khai các biện pháp nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch bệnh, thì phải huy động nguồn lực của nhiều địa phương để dồn cho một địa phương. Thủ tướng lấy ví dụ, các bộ ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố xung quanh đã dồn lực hỗ trợđể Hà Nội tiến hành đợt xét nghiệm, tiêm chủng thần tốc trong 1 tuần, từđóđánh giáđúng nguy cơ dịch bệnh và tiến hành nới lỏng giãn cách.

Theo hướng đi này, chúng ta đã kiềm chếđược dịch bệnh, từng bước đẩy lùi và kiểm soát tình hình; đồng thời, khi vaccine được bao phủ rộng hơn, chúng ta chuyển trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Tổ chức Y tế thế giới đãđánh giá cao cách tiếp cận toàn dân trong phòng chống dịch của Việt Nam, cách làm này đã thể hiện rõ hiệu quả và ưu việt. Cụ thể hơn, chúng ta đã nhanh chóng điều chỉnh tổ chức thực hiện theo cách tiếp cận toàn dân, lấy cấp xã là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” và là trung tâm phục vụ, là chủ thể tham gia phòng, chống dịch; đưa dịch vụ y tế, an sinh xã hội đến cấp cơ sở để người dân tiếp cận kịp thời, hiệu quả hơn và bảo vệ an ninh, an toàn cho Nhân dân.

Thủ tướng lấy ví dụ, chúng ta đã hỗ trợ để TP. Hồ Chí Minh có hơn 500 trạm xá lưu động trong điều kiện dịch bệnh là nỗ lực rất lớn. Thực tế phải thần tốc nâng cao năng lực y tế vì điều kiện chúng ta có hạn, năng lực hệ thống y tế cơ sở trong điều kiện bình thường có thể đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, nhưng trong điều kiện COVID-19 với biến chủng Delta thì khó đáp ứng.

Về phương hướng trong thời gian tới, Thủ tướng khẳng định vẫn ưu tiên tập trung phòng, chống COVID-19 nhưng theo các biện pháp phù hợp. Vừa qua, chúng ta phải dùng nhiều biện pháp hành chính để phòng chống dịch khi chưa có nhiều vaccine. Các biện pháp này ảnh hưởng nhiều đến phát triển kinh tế - xã hội. Bằng các biện pháp vận động, ngoại giao vaccine quyết liệt, chúng ta đã tăng được tỷ lệ bao phủ vaccine, cùng với việc nâng cao năng lực y tế cơ sở và các biện pháp khác, đây là cơ sở để nới lỏng các biện pháp hành chính.

Chính phủđã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Tuy nhiên, tình hình COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp cho nên đó mới chỉ là hướng dẫn tạm thời. Bộ Y tế cũng ban hành quyết định số 4800 hướng dẫn với định hướng như vậy. Các quy định, chính sách này đang tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành công.

Về các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, các chính sách phải vừa giải quyết được khó khăn trước mắt, vừa phải bảo đảm về mặt lâu dài. Trong đó, bội chi ngân sách nhà nước phải tính toán sao cho hợp lý.

Cùng với việc tiếp tục nâng cao năng lực của hệ thống y tế, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh phải tập trung lo công tác an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ để doanh nghiệp có thêm sức sức mạnh, có thêm nguồn lực, giải quyết việc làm cho người dân. Đẩy mạnh phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng chiến lược, tạo điều kiện cho tăng trưởng, tránh đầu tư manh mún, dàn trải. Tập trung cải cách thủ tục hành chính, không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Chống tiêu cực, lãng phí trong quá trình phát triển...

Lê Sơn

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO