'Tiền di động' Mobile Money nhiều khả quan khi thí điểm

Đạt Võ| 08/01/2021 20:55

Việt BáoThuê bao di động tăng mạnh và duy trì hàng năm ở mức 2 con số mở ra tín hiệu khả quan cho đề án thanh toán không dùng tiền mặt - Tiền di động Mobile Money.

"Tiền di động” Mobile Money sắp được thí điểm, nhiều lợi ích cho người dùng

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, đề án Tiền di động - Mobile Money đã được trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2020, điều này giúp cho việc thí điểm có thể triển khai sớm trong năm 2021 nếu được phê duyệt.

Cùng với số lượng thuê bao di động tăng mạnh, tạo nhiều tín hiệu khả quan cho việc phổ cập đại trà dịch vụ đến người dùng khi mà họ có thể dùng ngay tài khoản điện thoại để thanh toán.

Số liệu từ Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông tại sự kiện Tech Award 2020 được tổ chức tại TP.HCM, tổng số thuê bao sử dụng điện thoại thông minh hiện đang khoảng 88 triệu, tăng 14% so với 2019. Trong đó, thuê bao 4G hơn 83 triệu. Tỷ lệ băng rộng trên 100 người đạt gần 73%, đây chính là điểm nhấn để "tiền di động” Mobile Money tiếp cận nhanh người dùng khi thí điểm.

Cuộc chiến thanh toán dần chuyển lên ứng dụng, tiến tới là tiền di động - Mobile Money. Ảnh: Cao Hưng.


Với nhiều tiện ích, nhất là việc thanh toán nhanh chóng không dùng tiền mặt trên giá trị nhỏ, "tiền di động” Mobile Money hứa hẹn sẽ được nhiều người sử dụng khi không cần thông qua ví điện tử, hoặc trung gian thanh toán nào khác khi mua món hàng.

Xem thêm: Ngân hàng lép vế cuộc chiến chuyển tiền mặt cuối năm, khách lẻ được lợi nhờ giao dịch ngoài giờ

Gắn liền với tài khoản người dùng, điều này giúp khách hàng thuận tiện hơn khi giao dịch mọi lúc mọi nơi, được xem là giải pháp nhanh cho việc thanh toán giữa người mua người bán. Cơ chế này cũng mở ra nhiều lợi ích về mặt lâu dài khi thí điểm.

Gỡ khó vướng mắc "tiền di động” Mobile Money - Điều cần làm trước khi thí điểm

Do bản chất của dịch vụ là định danh thuê bao di động sẽ là một tài khoản thanh toán, vì thế việc này cũng đã được gỡ khó trước khi thí điểm tiền di động.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ không có việc mở mặc định cho hàng chục triệu thuê bao có tài khoản tiền di động Mobile Money ngay lập tức, quyền sử dụng và kích hoạt là lựa chọn của khách hàng.

Xem thêm: Thanh toán qua ví điện tử, làm sao để đảm bảo an toàn, tiện lợi?

Cùng với đó, nhiều thắc mắc về thanh toán và rút tiền cũng đã được nhiều người dùng băn khoăn khi sử dụng cho mong muốn được nhanh chóng hơn khi cần rút tiền mặt để sử dụng.

"Hiện thị trường có hình thức thẻ BankPlus kết nối thuê bao di động Viettel và hoạt động như ngân hàng di động. Tôi cũng hay xài khi dễ dàng thanh toán và rút tiền mặt", một người dùng tên Hoàng chia sẻ.

Ngoài ra, do tài khoản tiền di động gắn với thuê bao di động. Do đó, với những thuê bao dùng trước trả sau, vấn đề cũng cần được xem xét giải pháp.

"Tôi hiện vẫn chưa hình dung được khi mình thuê bao trả cước hàng tháng, khi đó thì tài khoản được nhà mạng ứng bao nhiêu hoặc khi rút thì làm sao để tránh tình trạng không kiểm soát được cước", anh Hùng (TP.HCM) nêu thắc mắc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Tiền di động' Mobile Money nhiều khả quan khi thí điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO