Tiêm vaccine Covid-19 và nhận căn hộ, vàng - cách các quốc gia châu Á khuyến khích người dân tiêm chủng

Linh Chi| 10/08/2021 16:01

Baoquocte.vn. Các doanh nghiệp và chính quyền địa phương ở châu Á đang sáng tạo nhiều cách để khuyến khích những người dân vẫn còn do dự trong việc tiêm phòng vaccine Covid-19.

Tiêm vaccine Covid-19 và nhận căn hộ, vàng - cách các quốc gia châu Á khuyến khích người dân tiêm chủng
Tiêm vaccine Covid-19 cho người dân ở Hong Kong, (Trung Quốc). (Nguồn: Tân Hoa xã)

Khu vực châu Á đang phải chống chọi với sự hồi sinh của đại dịch Covid-19 khi các thành phố lớn ở Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Australia ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gia tăng hàng ngày.

Các quốc gia trong khu vực cũng đang phải vật lộn với tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 thấp do tình trạng người dân còn phân vân về loại vaccine. Hiện tại, nhiều quốc gia không thể tiêm đủ liều cho người dân.

Theo Our World in Data, tiến bộ về vaccine Covid-19 của châu Á thua xa châu Âu và Bắc Mỹ.

Tính đến ngày 8/8, 41,6% người châu Âu và 38,8% người Bắc Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, trong khi tại châu Á chỉ có 11,6%.

Hong Kong (Trung Quốc): Căn hộ, vàng và một chuyến bay riêng

Các doanh nghiệp ở Hong Kong (Trung Quốc) đang trao giải thưởng để tăng tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 của người dân.

Nhà phát triển bất động sản Sino Group đã tổ chức một buổi rút thăm may mắn cho những người đã được tiêm phòng. Giải thưởng cao nhất là một căn hộ một phòng ngủ trị giá khoảng 10,8 triệu HKD.

Để hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng của chính phủ, Cathay Pacific Airways cũng dành 20 triệu dặm bay khắp Châu Á cho những người đã tiêm vaccine. Trong số đó, một người may mắn sẽ được tổ chức bữa tiệc riêng trên chiếc máy bay Airbus A321 của hãng hàng không này.

Còn công ty kinh doanh vàng thuộc Sở giao dịch vàng và bạc Trung Quốc đang tặng số vàng trị giá 1,1 triệu HKD cho những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19.

Tờ South China Morning Post đưa tin, vào tháng 6/2021, số tiền mà các doanh nghiệp trao thưởng cho những người tiêm vaccine Covid-19 lên tới hơn 73 triệu HKD (tương đương 9,4 triệu USD).

Đến ngày 8/8, có khoảng 35% dân số Hong Kong (Trung Quốc) đã được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine Covid-19.

Philippines: Gia súc và gạo

Cả chính quyền địa phương và các công ty trong khu vực tư nhân tại Philippines đang khuyến khích người dân đi tiêm vaccine.

Chính quyền thành phố San Luis Pampanga đã phát động một chiến dịch tạo cơ hội cho những người người tiêm vaccine sẽ được nhận một con bò.

Tờ Manila Times đưa tin, cư dân từ thành phố Las Pinas cũng có cơ hội giành được một ngôi nhà, xe máy và thậm chí cả cửa hàng tạp hóa nếu họ tiêm ít nhất 1 liều vaccine Covid-19.

Theo Reuters, ở Sucat, ngoại ô thủ đô Manila, 20 người có cơ hội mang về nhà một bao gạo 25kg mỗi tuần nếu họ chụp lại ảnh đã tiêm vaccine. Hãng tin cho biết thêm, sáng kiến ​​này nhằm thu hút những cư dân nghèo, những người cần được tiêm chủng vaccine Covid-19.

Bên cạnh phần thưởng cũng có cả những lời đe dọa.

Sau khi người dân không mấy hưởng ứng chiến dịch tiêm vaccine tại một số điểm ở thủ đô Manila vào tháng 6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cảnh báo: “Nếu bạn không muốn tiêm vaccine, tôi sẽ ra lệnh bắt".

Tính đến ngày 5/8, mới chỉ có 9,8% dân số Philippines được tiêm chủng đầy đủ.

Indonesia: Gà

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, Indonesia có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ hai ở châu Á.

Ở Cipanas, thuộc tỉnh Tây Java, các nhà chức trách chính phủ đang phát 500 con gà sống cho những người cao tuổi đã được tiêm phòng.

Khoảng 85% dân số Indonesia theo đạo Hồi. Nhiều người lo lắng về việc liệu vaccine này có phải là thuốc của người Hồi giáo hay được phép của Hồi giáo hay không.

Asep Saepudin, một cư dân 67 tuổi ở Cipanas nói với Reuters: “Tôi sợ rằng nếu tiêm vaccine, tôi sẽ chết ngay lập tức. Có tin tức đáng lo ngại rằng, vaccine này có chứa thịt lợn”.

Theo Our World in Data, 8,7% tổng dân số Indonesia đã được tiêm chủng đầy đủ tính đến ngày 8/8.

Ấn Độ: Vàng, máy xay

Tại Ấn Độ, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s đang giảm giá 20% cho những khách hàng đã tiêm chủng.

Những người thợ kim hoàn ở Rajkot, Gujurat đang cùng nhau khuyến khích những người trên 45 tuổi đi tiêm phòng. Thời báo Hindustan cho biết, phụ nữ được tặng ghim mũi bằng vàng để tiêm vaccine, trong khi nam giới nhận được máy xay.

Đến ngày 6/8, Ấn Độ đã tiêm hơn 500 triệu liều vaccine. Tuy nhiên, theo số liệu của Our World in Data, chỉ có 8,2% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, quốc gia này có thể phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 3 trong những tháng tới.

Trung Quốc: Trứng

Trung Quốc bắt đầu chiến dịch tiêm chủng tương đối chậm do chính phủ kiểm soát thành công đại dịch Covid-19 trong năm 2020. Do đó, người dân chưa nhận thấy sự cấp bách phải tiêm vaccine cho đến khi các ổ dịch bùng phát trở lại.

Hãng AP đưa tin, vào tháng 3/2021, một trung tâm y tế ở Bắc Kinh đã tặng 2,5 kg trứng cho những cư dân từ 60 tuổi trở lên khi họ tiêm mũi vaccine đầu tiên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiêm vaccine Covid-19 và nhận căn hộ, vàng - cách các quốc gia châu Á khuyến khích người dân tiêm chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO