Tiêm vắc xin Covid-19 có ảnh hưởng đến tinh trùng không: Câu trả lời 'ngược' từ chuyên gia

26/06/2021 11:47

Tiến sĩ Ramasamy đã tuyển 45 tình nguyện viên nam khỏe mạnh trong độ tuổi 25-31 có kết quả âm tính với virus và không có vấn đề gì về khả năng sinh sản để tham gia nghiên cứu.

Lo lắng về việc tiêm vắc xin Covid-19 ảnh hưởng đến tinh trùng

Gần đây, Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) đã công bố một nghiên cứu nói rằng nam giới không phải lo lắng về việc tiêm vắc xin Covid-19 vì các vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản, và việc tiêm vắc xin sẽ không làm hỏng quá trình sinh tinh.

Theo Tiến sĩ Ranjith Ramasamy, Giám đốc Y học Sinh sản Nam giới và Phẫu thuật tại Đại học Miami, Hoa Kỳ, mặc dù vắc xin Pfizer và Moderna hiện tại được đánh giá là có hiệu quả cao và an toàn, nhưng kết quả từ một cuộc khảo sát cho thấy chỉ có 56% người muốn tiêm, một trong những lý do từ chối là họ lo lắng về ảnh hưởng của vắc xin đối với khả năng sinh sản.

Có ý kiến ​​cho rằng vắc xin chưa được đánh giá về độc tính sinh sản trong các thử nghiệm lâm sàng, và bản thân virus có thể gây giảm số lượng tinh trùng và vắc xin có cấu trúc tương tự có thể gây giảm khả năng sinh sản.

Tiến sĩ Ramasamy đã tuyển 45 tình nguyện viên nam khỏe mạnh trong độ tuổi 25-31. Họ cho kết quả âm tính với virus và không có vấn đề gì về khả năng sinh sản.

Tiêm vắc xin Covid-19 có ảnh hưởng đến tinh trùng không: Câu trả lời ngược từ chuyên gia-1

Các nhà nghiên cứu đã thu thập một mẫu tinh dịch trước khi các tình nguyện viên được tiêm vắc xin mRNA liều đầu tiên và thu thập mẫu thứ hai 70 ngày sau khi tiêm liều thứ hai để đánh giá và so sánh lượng tinh dịch, nồng độ, tổng số tinh trùng và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Người ta thấy rằng nồng độ tinh trùng cơ bản ban đầu của tình nguyện viên là 26 triệu mỗi ml, và tổng số lượng tinh trùng di động là 36 triệu; sau khi tiêm chủng, nồng độ tinh trùng tăng lên 30 triệu mỗi ml và tổng số lượng tinh trùng di động là 44 triệu.

Bên cạnh đó, lượng tinh dịch và tinh trùng sống cũng tăng lên đáng kể. Trước khi tiêm vắc xin, 8 trong số 45 nam giới bị oligospermia, với nồng độ tinh trùng là 8,5 triệu mỗi ml, trong khi 7 nam giới đạt mức bình thường là 22 triệu mỗi ml sau khi tiêm phòng.

Tiêm vắc xin Covid-19 có ảnh hưởng đến tinh trùng không: Câu trả lời ngược từ chuyên gia-2

Tiến sĩ Ranjith Ramasamy, Giám đốc Y học Sinh sản Nam giới và Phẫu thuật tại Đại học Miami, Hoa Kỳ

Tiến sĩ Ramasamy cho biết, kết quả cho thấy việc tiêm vắc xin làm tăng nồng độ tinh trùng có ý nghĩa thống kê nhưng mức độ thay đổi vẫn nằm trong giới hạn bình thường của từng cá thể, có thể coi vắc xin mRNA không có tác dụng sinh tinh, nhưng không có bằng chứng liệu nó có tăng cường sinh tinh hay không.

Thử nghiệm này không liên quan đến vắc xin Covid-19 của AstraZeneca hoặc Johnson & Johnson, nhưng vì cơ chế hiệu quả của nó tương tự nhau, nên người ta suy đoán rằng kết quả sẽ gần giống nhau. Các nhà nghiên cứu cũng cần thực hiện các nghiên cứu lớn hơn trên nam giới ở các độ tuổi khác nhau để xác nhận kết quả này.

Chuyên gia Allan Pacey, giáo sư nam học tại Đại học Sheffield, Vương quốc Anh, nhận xét rằng nghiên cứu này cho thấy việc tiêm hai liều vắc xin mRNA sẽ không làm thay đổi đáng kể chất lượng tinh trùng. Mọi người hoàn toàn có thể yên tâm tiêm phòng.

Tiêm vắc xin Covid-19 có ảnh hưởng đến tinh trùng không: Câu trả lời ngược từ chuyên gia-3

Chuyên gia Allan Pacey, giáo sư nam học tại Đại học Sheffield

Giáo sư Pacey nói thêm rằng, mặt khác, Covid-19 có thể làm hỏng khả năng sinh sản của nam giới. Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện vào tháng 1 vừa qua cho thấy tình trạng viêm tế bào tinh trùng và stress oxy hóa ở bệnh nhân nam bị Covid-19 tăng lên đáng kể, và nồng độ, sức sống và hình thái của tinh trùng đều bị ảnh hưởng tiêu cực bởi virus.

Covid-19 có thể xâm nhập tế bào thông qua thụ thể ACE2, và thụ thể này cũng tồn tại trong tế bào tinh hoàn, do đó virus có thể ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống sinh sản nam giới.

Ông nói rằng tác động của Covid-19 lên khả năng sinh sản của nam giới có thể nhẹ hoặc tạm thời. Các yếu tố tạm thời như sốt, béo phì hoặc các loại thuốc khác cũng có thể ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng; mặt khác, chẳng hạn như virus Zika và Ebola có thể được giữ lại trong tinh hoàn một thời gian dài.

Do đó, sẽ mất nhiều thời gian hơn để hiểu liệu Covid-19 có gây ra sự thay đổi này hay không.

*Theo Health Sohu, CNN

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiêm vắc xin Covid-19 có ảnh hưởng đến tinh trùng không: Câu trả lời 'ngược' từ chuyên gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO