Thường xuyên đi công tác xa nhà, ăn uống thế nào để vẫn đảm bảo sức khỏe?

11/04/2022 07:21

Tôi thường đi công tác xa nhà nên việc ăn uống, sinh hoạt không được điều độ, đúng giờ. Xin hỏi nên có chế độ ăn thế nào để vẫn đảm bảo sức khỏe? (Viết Minh, 35 tuổi, Hà Nội).

Khi đi công tác, bạn có thể phải đối mặt với tần suất làm việc cao, căng thẳng, thời gian ăn uống thất thường hoặc cũng có thể phải tham gia tiệc bia rượu, thử dùng những món ăn mới lạ, bữa ăn không hợp khẩu vị. Nếu đi công tác ở vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện giao thông đi lại khó khăn thì việc ăn uống, sinh hoạt còn nhiều bất cập hơn.

Dù trong hoàn cảnh bận rộn thế nào, bạn cũng nên cố gắng bảo đảm bữa ăn luôn đủ 4 nhóm thực phẩm, gồm chất bột đường, chất béo, protein, vitamin và khoáng chất. Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, hạn chế đường ngọt và các món ăn mặn như dưa muối vì có hàm lượng muối cao, không tốt cho sức khỏe.

Ưu tiên ăn chín uống sôi, cẩn thận với các món ăn mới lạ phòng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu. Nên tránh món gỏi, món sống dù được giới thiệu là ngon, bổ hay hấp dẫn vì những loại thức ăn này đều không an toàn, có nguy cơ chứa mầm bệnh cao.

Không nên ăn uống tùy tiện mà hãy chọn những nhà hàng, quán xá hợp vệ sinh, có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, nguồn nước và môi trường sạch sẽ, có thiết bị khử trùng, thực phẩm tươi sống, không ruồi muỗi, có dụng cụ chống bụi.

Nên chọn món ăn theo “mùa nào thức ấy” để bảo đảm nguồn thực phẩm luôn tươi ngon, chọn món ăn sử dụng thực phẩm địa phương để không phải lo lắng nhiều về nguồn gốc thực phẩm. Khi gọi món, cố gắng đảm bảo đầy đủ, cân đối các nhóm chất dinh dưỡng, hạn chế món xào, rán, nướng, món ăn chứa nhiều muối.

Dù công việc bận rộn, ít có thời gian dành cho bữa ăn, bạn cũng nên ăn uống đủ nhu cầu dinh dưỡng, điều độ, đúng giờ. Nếu buộc phải dùng các thức ăn nhanh, nên chọn cách ăn lành mạnh nhất có thể. Ví dụ, với mì ăn liền, cần ăn kèm các loại rau, ít thịt, ăn thêm hoa quả. Hoặc nếu ăn bánh mì thì nên lựa chọn bánh mì đen thay cho bánh mì trắng, có thể ăn với trứng kèm các loại rau củ quả.

Trước lúc rời khỏi nhà nghỉ, khách sạn, bạn nên chuẩn bị các chai nước uống, hoa quả đóng sẵn để dùng trên đường đi và khi làm việc, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn, lại cung cấp đủ nước cho cơ thể. Chuẩn bị thêm thức ăn chống đói khi làm việc như: sữa không đường, sữa chua, bánh mì, xôi,… Khi ăn hoa quả, chú ý phải rửa sạch, gọt vỏ để tránh ăn phải hoa quả bị nhiễm thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản.

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến

Trung tâm Giáo dục Truyền thông Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thường xuyên đi công tác xa nhà, ăn uống thế nào để vẫn đảm bảo sức khỏe?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO