Thương vụ Tiki và Sendo sáp nhập: Chỉ là 'tin đồn' và 'suy đoán'?

12/06/2020 14:23

Thương vụ Tiki và Sendo sáp nhập đã được đề cập nhiều trên truyền thông vài tháng trở lại đây. Tuy nhiên, "người trong cuộc" là hai sàn thương mại điện tử này thì không mảy may có bất cứ thông tin gì hé lộ hay xác nhận.

Ban đầu là "tin đồn"…

Thông tin Tiki và Sendo thương thảo để sáp nhập với nhau được trang tin chuyên về kinh tế DealStreetAsia đưa tin sớm sủa từ đầu tháng 2/2020. Khi đó, thông tin về vấn đề này còn khá ít ỏi. Ngay cả từ DealStreetAsia cũng chỉ cho biết rằng cuộc thương thảo giữa hai bên nhằm tìm hiểu, thăm dò cơ hội hợp tác sáp nhập để cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực.

Hiện Tiki và Sendo mới chỉ hoạt động tại thị trường Việt Nam. Một khi định hướng sáp nhập được cho là để tăng cường sức mạnh và mở rộng thị trường và thị phần, có thể hiểu ngay rằng đối thủ mà họ muốn nhắm đến trong cạnh tranh trên thị trường không ai khác là Lazada và Shopee, đều đến từ nước ngoài và có sự hậu thuẫn mạnh mẽ về nguồn lực tài chính từ công ty mẹ là Alibaba (Trung Quốc) và SEA (Singapore).

Trong lần đầu tiên thông tin Tiki và Sendo tìm hiểu cơ hội sáp nhập rộ lên, người viết bài này đã gửi email xác minh thông tin với phía Tiki. Và phía Tiki đã phản hồi rằng: "Trước thông tin sáp nhập trên truyền thông trong và ngoài nước, Tiki xin phép phản hồi như sau: Tiki xin khẳng định, chính sách của Tiki là không bình luận với các tin đồn trên thị trường".

Như vậy tại thời điểm tháng 2/2020, với cách phản hồi của phía Tiki, đã một cách gián tiếp khẳng định rằng thông tin sáp nhập chỉ là "tin đồn trên thị trường", và "Tiki không bình luận" về "tin đồn" đó.

Nhưng đến hạ tuần tháng 5/2020, DealStreetAsia môt lần nữa đề cập đến thương vụ sáp nhập giữa Tiki và Sendo, trong đó nhấn mạnh rằng các cổ đông lớn của phía Tiki là JD.com (Trung Quốc), SoftBank Ventures Asia (Nhật Bản) đã có những thống nhất với nhau về thương vụ sáp nhập. Trong khi đó tại Việt Nam, đội ngũ lãnh đạo của hai sàn này cũng đã làm việc với các cơ quan chức năng để xúc tiến các thủ tục sáp nhập.

Và bây giờ vẫn chỉ là "tin đồn" và "suy đoán"?

Ngày 5/6/2020, báo điện tử VnExpress dẫn nguồn tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, cơ quan này đã nhận được thông báo về việc sáp nhập của Tiki và Sendo. Như vậy sau khoảng bốn tháng, thông tin về thương vụ sáp nhập này đã cho thấy rõ ràng hơn.(1)

Thế nhưng có điều lạ là, sau khi có thông tin của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xác nhận việc hai sàn đã gửi thông báo về vụ sáp nhập, thông tin phản hồi từ phía Tiki vẫn không có gì thay đổi so với trước. Theo VnExpress, ông Trần Ngọc Thái Sơn - Nhà sáng lập kiêm CEO Tiki - trả lời rằng: "Như thông thường, chúng tôi không bình luận về các tin đồn và suy đoán".

Thông tin ban đầu từ các báo và giới truyền thông đưa tin về thương vụ sáp nhập, Tiki cho rằng không bình luận về "tin đồn"!

Đến khi cơ quan chức năng tại Việt Nam có thông tin xác nhận với VnExpress về việc hai sàn đã gửi thông báo về thương vụ sáp nhập theo qui định của pháp luật, CEO của Tiki cũng vẫn cho rằng "không bình luận về các tin đồn và suy đoán"!

Xin thưa, nếu thông tin về vụ sáp nhập chỉ là "tin đồn", không lẽ các bên đưa tin, chia sẻ và xác nhận những thông tin này đã "dựng chuyện"?

Trước sự xác minh của báo chí và giới truyền thông về thương vụ sáp nhập, Tiki có quyền im lặng (như phía Sendo) hoặc trả lời. Nhưng khi đã phản hồi, trả lời thì cần thể hiện sự tôn trọng chứ không phải hết lần này tới lần khác qui chụp những thông tin đề cập về vụ sáp nhập là "tin đồn" chỉ nhằm với một mục đích là không muốn đề cập hay tiết lộ thông tin gì liên quan tới thương vụ.

Qua sự phản hồi thông tin của Tiki cho thấy một cách xử lí về truyền thông non nớt và thiếu chuẩn mực.

Trên thực tế, thị trường (trong nước và thế giới) đã từng diễn ra rất nhiều thương vụ sáp nhập lớn giữa các doanh nghiệp, thậm chí có tính nhạy cảm, và các bên không muốn phát ngôn hay xác nhận gì khi thời điểm chưa chín muồi. Trong tình huống đó, họ chỉ cần phản hồi ngắn gọn "chúng tôi không bình luận về những thông tin này", chứ không cần phải dùng đến những lời lẽ qui chụp một cách xúc phạm rằng đó là "tin đồn", và vì thế "không bình luận" về nó.

Vấn đề ở đây còn là cái tầm xử lí về truyền thông của một doanh nghiệp!

Cho đến thời điểm này, Tiki hay Sendo vẫn đang là những startup trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Hai sàn thương mại điện tử này, thời gian qua đã nhận được hàng trăm triệu USD vốn đầu tư từ nước ngoài. Và cũng cần khẳng định rằng, Tiki và Sendo cũng cho thấy một nỗ lực mạnh mẽ của những stratup Việt, do người Việt tạo dựng, và đang cạnh tranh sòng phẳng trên sân nhà với các sàn thương mại điện tử đến từ nước ngoài.

Những thành tựu tạo dựng được của Tiki và Sendo đến hôm nay, trước hết là từ khả năng của những người sáng lập, bộ máy nhân sự người Việt, nguồn tiền đầu tư, nhưng đằng sau đó cũng có sự ủng hộ của hàng triệu người tiêu dùng Việt, trong đó có cả giới truyền thông, báo chí với những cảm tình dành cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt.

Tình cảm đó có thật, đã và đang tồn tại, đừng làm mai một hay đánh mất đi!

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thương vụ Tiki và Sendo sáp nhập: Chỉ là 'tin đồn' và 'suy đoán'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO