Thương vụ Google mua Fitbit đang bị phản đối trên khắp thế giới

04/07/2020 10:19

Google đã lên kế hoạch mua lại công ty Fitbit vào hồi tháng 11 năm ngoái, thế nhưng, thương vụ này rốt cuộc vẫn chưa thể đi đến hồi kết do chưa hoàn thiện tất cả những phê duyệt bắt buộc theo quy định.

Thương vụ Google mua lại Fitbit đang bị chỉ trích rất nhiều vì lo ngại cạnh tranh và quyền riêng tư

Đã có những lo ngại rằng việc mua lại này có thể dẫn đến giảm sự cạnh tranh và Google sẽ mở rộng khả năng thu thập dữ liệu cho mảng quảng cáo hướng người dùng. Và giờ đây, các nhóm lợi ích trên khắp thế giới đang thúc giục chính phủ nhiều nước điều tra chặt chẽ thương vụ này.

Tổng cộng có 20 nhóm lợi ích, đặt trụ sở tại Châu Âu, Mỹ, Châu Mỹ Latinh và những khu vực khác, đã ký vào một bản tuyên bố chung, kêu gọi các nhà quản lý chính phủ "lưu tâm" đến thương vụ mua lại Fitbit của Google. Nhóm này bao gồm Public Citizen tại Mỹ, Access Now ở Châu Âu, Privacy International, Viện Bảo vệ Người tiêu dùng Brazil.

"Kinh nghiệm trong quá khứ cho thấy những cơ quan quản lý phải cần rất cảnh giác với bất kỳ lời hứa nào được đưa ra khi thực hiện sáp nhập các bên, liên quan đến việc hạn chế sử dụng tất cả dữ liệu đã mua lại", các nhóm này cho hay. "Những nhà quản lý phải giả sử rằng, thực tế, Google sẽ sử dụng toàn bộ dữ liệu độc lập, có độ nhạy cảm cao hiện tại của Fibit và kết hợp chúng với tất cả dữ liệu của riêng họ."

Trong buổi trao đổi với Reuters, một phát ngôn viên của Google cho biết: "Thỏa thuận này hướng đến các thiết bị, không phải là dữ liệu. Chúng tôi tin rằng, sự kết hợp giữa các nỗ lực phần cứng của Google và Fitbit sẽ tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này."

Trong khi đó, các cơ quan quản lý tại Châu Âu đang điều tra xem liệu thương vụ này có thể thúc đẩy các nhà sản xuất thiết bị đeo khác trên thị trường hay không, hay sẽ tăng sự thống trị của Google trong mảng quảng cáo và tìm kiếm. Một bản câu hỏi dài 47 trang đã được các nhà quản lý Châu Âu gửi đến những công ty đối thủ, với những câu hỏi đại loại như: "Theo quan điểm của bạn, liệu việc kết hợp dữ liệu của Fitbit với cơ sở dữ liệu của Google có tăng cường vị thế của Google trong việc cung cấp dịch vụ quảng cáo tìm kiếm trực tuyến hay không?"

Dự kiến, Ủy Ban Châu Âu sẽ đưa ra quyết định cho thương vụ này vào ngày 20/07 sắp tới. Cơ quan chống độc quyền tại Úc đã đưa ra cảnh báo chống lại thương vụ này, nhưng vẫn chưa đưa ra phán quyết cuối cùng cho đến tháng 8 năm nay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thương vụ Google mua Fitbit đang bị phản đối trên khắp thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO