Thượng viện Mỹ chính thức thông qua dự luật cấm mua sắm thiết bị của Huawei

02/03/2020 11:14

Hôm 27/2, Thượng viện Mỹ đã nhất trí phê chuẩn dự luật cấm các cơ quan chính phủ sử dụng quỹ liên bang để mua thiết bị viễn thông từ các công ty được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia trong đó có Huawei.

Theo báo cáo của The Hill thì với sự ra đời của Đạo luật “Mạng viễn thông an toàn và đáng tin cậy” sẽ khiến việc mua thiết bị từ Huawei và ZTE trở nên bất hợp pháp.

Dự luật đã được thông qua tại Hạ viện vào tháng 12 năm ngoái, cấm Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) sử dụng tiền để giúp các nhà mạng mua thiết bị từ các công ty đó. Trong đó, cũng sẽ yêu cầu FCC tạo ra nguồn quỹ 1 tỷ USD để giúp các nhà mạng nhỏ hơn loại bỏ và thay thế bất kỳ thiết bị mạng nghi ngờ nào.

“Pháp luật là vấn đề quan trọng để bảo vệ mạng di động của Mỹ từ sự can thiệp nguy hiểm của nước ngoài”, đại diện các nhà lập pháp cho biết.

Trong khi đó, Huawei chỉ trích dự luật là không giải quyết các vấn đề an ninh mạng cấp bách nhất.

Trong một tuyên bố, Huawei chỉ rõ: “Dự luật vừa được thông qua sẽ có tác động đáng kể, sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến và có thể gây rủi ro cho một số khách hàng của chúng tôi, những công ty phục vụ các khu vực khó khăn nhất. Dự luật này đơn giản sẽ làm giảm khả năng của các nhà cung cấp băng rộng để cung cấp các thiết bị mạng an toàn nhất và từ đó làm tổn hại đến người tiêu dùng và doanh nghiệp địa phương”.

FCC cũng đã bỏ phiếu nhất trí cấm sử dụng Quỹ dịch vụ toàn cầu trị giá 8,5 tỷ USD mỗi năm để mua thiết bị và dịch vụ từ các nhà cung cấp Huawei và ZTE vào tháng 11 năm ngoái.

Mỹ từ lâu đã cáo buộc rằng Huawei và ZTE duy trì mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc, tạo ra nỗi sợ rằng thiết bị từ các nhà sản xuất này có thể được sử dụng để do thám các quốc gia và công ty khác. Bộ Thương mại đã đưa Huawei vào danh sách đen sau mệnh lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump được đưa ra hồi tháng 5 năm ngoái trong đó đã cấm các công ty này tham gia vào các triển khai các mạng di động của Mỹ. Huawei và ZTE phủ nhận rằng thiết bị của họ có thể được sử dụng để làm gián điệp.

Hiện nay, Dự luật đã được chuyển đến Tổng thống Donald Trump để phê duyệt và dự kiến sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Mỹ chính thức thông qua dự luật cấm mua sắm thiết bị của Huawei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO