Thượng viện Hoa Kỳ chặn dự luật "giải cứu" Chính phủ

Hà Linh (TH)| 28/09/2021 18:15

Ngày 27/9, giờ địa phương, Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu cho dự luật phân bổ ngân sách giúp Chính phủ Mỹ không bị đóng cửa và nâng mức trần nợ nhưng các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã chặn dự luật này.

Dự luật trên vốn được phía Đảng Dân chủ kỳ vọng sẽ giúp ngăn chính phủ đóng cửa, song các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa phản đối.

Thượng viện Hoa Kỳ chặn dự luật
Ảnh minh họa/Reuters

Trước đó, hôm 21/9, Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua dự luật dài 93 trang cho phép duy trì các mức ngân sách liên bang đến ngày 3/12/2021, và đình chỉ áp đặt mức trần nợ công của Mỹ đến ngày 16/12/2022.

Dự luật này được kỳ vọng giúp giải quyết 2 cuộc khủng hoảng: đóng cửa chính phủ và vỡ nợ quốc gia, điều mà các quan chức chính quyền ông Biden cảnh báo sẽ gây ra hậu quả kinh tế thảm khốc. Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa tuyên bố bỏ phiếu chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm nâng mức trần nợ.

Được biết, dự luật cần 60 phiếu ủng hộ để thông qua, tức cần phải có ít nhất 10 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa ủng hộ. Trong khi đó, ngày 27/9, chỉ có 48 phiếu ủng hộ (và 50 phiếu chống), không đủ để thông qua dự luật tại Thượng viện.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Chuck Schumer (Đảng Dân chủ), đã thay đổi lá phiếu của mình từ "Có" thành "Không" - một động thái mang tính thủ tục để có thể trình dự luật một lần nữa.

Trước đây, Chính phủ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump từng phải đóng cửa 35 ngày cho tới cuối tháng 1/2019. Lần này, dưới thời Tổng thống Joe Biden, Chính phủ Mỹ đang có nguy cơ đóng cửa lần đầu tiên kể từ đại dịch COVID-19.

Với Chính phủ Mỹ, năm tài khóa hiện tại kết thúc vào ngày 30/9. Điều đó có nghĩa Quốc hội Mỹ cần phê duyệt khoản ngân sách mới vào thời điểm đó, nếu không chính phủ sẽ đóng cửa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Hoa Kỳ chặn dự luật "giải cứu" Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO