Thượng đỉnh Nga-Syria: Ông Putin nói về trở ngại của Damascus; Tổng thống Assad ca ngợi điều gì?

Việt Hà| 14/09/2021 14:58

Ngày 13/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định, các lực lượng nước ngoài đang được triển khai ở Syria mà không có quyết định của Liên hợp quốc (LHQ) là một rào cản với sự thống nhất của quốc gia Trung Đông này.

Thượng đỉnh Nga-Syria: Ông Putin nói về rào cản của Damascus, Tổng thống Assad ca ngợi thành công của quân đội Nga-Syria. (Nguồn: Kremlin)
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Syria Assad trong cuộc hội đàm ngày 13/9 tại Điện Kremlin. (Nguồn: Kremlin)

Tổng thống Putin đã có cuộc gặp với người đồng cấp Syria Bashar al-Assad ngày 13/9 tại Điện Kremlin, gần 4 tháng sau khi ông Assad giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5.

Thông báo của Điện Kremlin dẫn lời nhà lãnh đạo Nga nêu rõ: "Các phần tử khủng bố đã chịu tổn thất rất nghiêm trọng và chính quyền Syria, do ông Assad đứng đầu, kiểm soát 90% lãnh thổ".

Ông Putin cho biết thêm: "Theo quan điểm của tôi, vấn đề chính - việc các lực lượng nước ngoài hiện diện ở những vùng lãnh thổ nhất định của Syria mà không có quyết định của LHQ, là mâu thuẫn với luật pháp quốc tế".

Tổng thống Nga cho rằng, chính sự hiện diện này đã cản trở ông Assad trong nỗ lực củng cố và khôi phục đất nước với tốc độ hợp lý khi toàn bộ lãnh thổ Syria được kiểm soát bởi chính phủ hợp pháp.

Tuy nhiên, ông Putin đánh giá, những nỗ lực chung của Nga và Syria cũng tạo ra những kết quả nhất định, không chỉ là viện trợ nhân đạo từ Moscow mà còn là sự phát triển của mối quan hệ thương mại và kinh tế.

Trong nửa đầu năm nay, kim ngạch thương mại song phương tăng gấp 3,5 lần. Nga và Syria cũng cùng nhau giải quyết vấn đề chính của toàn nhân loại là cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Moscow đã gửi các lô vaccine Sputnik V và Sputnik Light tới Syria.

Về phần mình, ông Assad cảm ơn người đồng cấp Nga vì viện trợ nhân đạo cho Syria và những nỗ lực của ông Puttin nhằm ngăn chặn "sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố".

Tổng thống Syria ca ngợi cái mà ông gọi là thành công của quân đội Nga và Syria trong việc "giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng" của quốc gia Trung Đông, đồng thời mô tả các biện pháp trừng phạt mà một số quốc gia áp đặt đối với Syria là "chống lại con người" và "bất hợp pháp".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh Nga-Syria: Ông Putin nói về trở ngại của Damascus; Tổng thống Assad ca ngợi điều gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO