Thượng đỉnh Mỹ-Trung: Nhà Trắng ra thông cáo, khẳng định chắc nịch về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Hà| 17/11/2021 09:31

Ngày 16/11, Nhà Trắng ra thông cáo về cuộc họp thượng đỉnh diễn ra theo hình thức trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thượng đỉnh Mỹ-Trung: Nhà Trắng ra thông cáo, khẳng định chắc nịch về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
Thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào sáng 16/11 theo giờ Việt Nam. (Nguồn: Sky News)

Nhà Trắng cho biết, tại cuộc họp, ông Biden và ông Tập đã thảo luận về bản chất phức tạp của quan hệ giữa hai nước và tầm quan trọng của việc quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm.

Hoan nghênh cơ hội nói chuyện thẳng thắn với lãnh đạo Trung Quốc về các kế hoạch và ưu tiên của Mỹ trong nhiều vấn đề, Tổng thống Biden nhấn mạnh, Washington sẽ tiếp tục bảo vệ các lợi ích và giá trị của mình, cùng các đồng minh và đối tác đảm bảo các quy tắc trong thế kỷ XXI, thúc đẩy một hệ thống quốc tế tự do, cởi mở và công bằng.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định ưu tiên đầu tư sâu rộng trong nước trong bối cảnh Mỹ liên kết với các đồng minh và đối tác ở nước ngoài để đối mặt với những thách thức.

Tại cuộc họp, ông Biden thảo luận về tầm quan trọng của một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, thể hiện quyết tâm của Mỹ trong việc duy trì các cam kết trong khu vực, nhắc lại tầm quan trọng của tự do hàng hải và sự thịnh vượng của khu vực.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý rủi ro chiến lược, lưu ý sự cần thiết phải có các quy định để đảm bảo cạnh tranh không trở thành xung đột và giữ cho các đường dây liên lạc luôn sẵn sàng.

Cũng theo Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về bản chất của cuộc khủng hoảng khí hậu đối với thế giới và vai trò quan trọng của Mỹ và Trung Quốc.

Hai bên thảo luận về tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề khủng hoảng nguồn cung năng lượng toàn cầu, trao đổi quan điểm về các vấn đề trong khu vực, bao gồm tình hình Triều Tiên, Afghanistan và Iran.

Cuối cùng, ông Biden và ông Tập nói về các cách thức để hai bên tiếp tục thảo luận trong một số lĩnh vực. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc đối thoại thực chất và cụ thể.

Phát biểu vài giờ sau cuộc gặp, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ctho biết, can dự của Mỹ với Trung Quốc vẫn tăng cường ở nhiều cấp độ nhằm đảm bảo rằng sự cạnh tranh giữa hai cường quốc không biến thành xung đột.

Theo ông Sullivan, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng, Mỹ và Trung Quốc sẽ xem xét để bắt đầu tiến hành thảo luận về "ổn định chiến lược", một cách ám chỉ quan ngại của Washington về việc Bắc Kinh tăng cường năng lực hạt nhân và tên lửa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh Mỹ-Trung: Nhà Trắng ra thông cáo, khẳng định chắc nịch về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO