Thượng đỉnh khẩn của G7 về Afghanistan: Taliban sẽ phải chịu trách nhiệm

Việt Hà| 25/08/2021 07:10

Baoquocte.vn. Ngày 24/8, Hội nghị trực tuyến khẩn cấp của lãnh đạo Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã nhất trí rằng, Taliban sẽ phải chịu trách nhiệm cho những hành động của lực lượng này tại Afghanistan về bảo vệ nhân quyền và ngăn chặn khủng bố.

Thượng đỉnh G7 về Afghanistan: Taliban sẽ phải chịu trách nhiệm
G7 tuyên bố, Taliban sẽ phải chịu trách nhiệm cho những hành động của lực lượng này tại Afghanistan về bảo vệ nhân quyền và ngăn chặn khủng bố. (Nguồn: AP)

Tuyên bố do Văn phòng Thủ tướng Anh, nước giữ cương vị Chủ tịch luân phiên G7, đưa ra sau khi Thủ tướng Boris Johnson triệu tập hội nghị nhấn mạnh: “Taliban sẽ phải chịu trách nhiệm về ngăn chặn khủng bố, về nhân quyền, đặc biệt là với phụ nữ, các bé gái, người thiểu số và về việc theo đuổi một giải pháp chính trị có tính đại diện rộng rãi tại Afghanistan”.

Các nhà lãnh đạo G7 cũng khẳng định cam kết đối với Afghanistan, bao gồm việc "thông qua một nỗ lực nhân đạo mới của cộng đồng quốc tế".

Tuyên bố chung cho biết, nhóm này ủng hộ Liên hợp quốc trong việc điều phối công tác ứng phó nhân đạo quốc tế khẩn cấp trong khu vực, bao gồm tiếp việc cận nhân đạo không giới hạn ở Afghanistan và G7 sẽ đóng góp vào nỗ lực này.

Tuyên bố của G7 nêu rõ: "Là một phần của nỗ lực đó, chúng tôi sẽ hợp tác cùng nhau và với các nước láng giềng cũng như các quốc gia khác trong khu vực để hỗ trợ người tị nạn Afghanistan và các nước tiếp nhận người tị nạn".

G7 kêu gọi tất cả các đối tác của Afghanistan hỗ trợ nỗ lực này và ủng hộ sự ổn định khu vực thông qua các kênh đa phương.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh khẩn của G7 về Afghanistan: Taliban sẽ phải chịu trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO