Thượng đỉnh BRICS: Không ai an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn

Việt Hà| 10/09/2021 15:33

Các nhà lãnh đạo 5 quốc gia thành viên của nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) khẳng định, trong một thế giới tương tác lẫn nhau và toàn cầu hóa, không ai an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn.

Thượng đỉnh BRICS: Không ai an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn
Lãnh đạo của 5 quốc gia thành viên BRICS tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 13 của nhóm vào ngày 9/9 theo hình thức trực tuyến. (Nguồn: Exclusive Global news)

Ngày 9/9, Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 13 với chủ đề "BRICS 15 năm: Hợp tác nội khối vì sự liên tục, gắn kết và đồng thuận" đã diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chủ trì Hội nghị với sự tham dự của lãnh đạo của 4 quốc gia thành viên còn lại gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Brazil Jair Bolsanaro và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa.

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo ghi nhận rằn,g việc sản xuất vaccine ngừa Covid-19 đã đem lại hy vọng lớn nhất để chấm dứt đại dịch và việc tạo miễn dịch rộng trong cộng đồng là vì lợi ích chung toàn cầu.

Tuyên bố New Delhi đưa ra sau hội nghị bày tỏ: “Chúng tôi rất tiếc về tình trạng bất công rõ ràng trong việc tiếp cận với vaccine, chẩn đoán và phương pháp trị liệu, đặc biệt là đối với người dân các nước nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất thế giới. Vì vậy, chúng tôi thừa nhận tầm quan trọng của việc đảm bảo vaccine an toàn, hiệu quả, có thể tiếp cận và có thể chi trả”.

Tuyên bố cũng ghi nhận các cuộc thảo luận hiện nay tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc miễn áp dụng quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa Covid-19 và áp dụng linh hoạt Hiệp định về các khía cạnh thương mại liên quan quyền sở hữu trí tuệ (TRIPS) và Tuyên bố Doha về Hiệp định TRIPS và Y tế cộng đồng.

Các nhà lãnh đạo của 5 nước BRICS nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các cơ quan quản lý trên khắp thế giới tiến hành đánh giá trên cơ sở khoa học và khách quan độ an toàn và tính hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19.

Họ tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc tiếp tục nỗ lực ủng hộ các nước trên thế giới chống dịch thông qua việc tài trợ, viện trợ và sản xuất tại chỗ, cũng như tạo điều kiện cho xuất khẩu vaccine, thuốc trị liệu, phương pháp chẩn đoán và nhiều thiết bị cấp cứu khác.

Các lãnh đạo BRICS hoan nghênh sự đóng góp của các nước thành viên cung cấp 1 tỷ liều vaccine, bao gồm cả viện trợ và trợ cấp, cho các tổ chức quốc tế và cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu (COVAX).

Liên quan tình hình tại Afghanistan, các nhà lãnh đạo BRICS kêu gọi kiềm chế bạo lực và giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình; nhấn mạnh ưu tiên chống khủng bố, ngăn chặn các tổ chức khủng bố sử dụng lãnh thổ Afghanistan để tấn công các nước khác.

Khối BRICS chiếm 41% dân số toàn cầu, 24% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu và 16% thương mại của thế giới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh BRICS: Không ai an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO