Thượng đỉnh Bộ tứ: Phản đối đơn phương sử dụng vũ lực tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bảo hà| 04/03/2022 08:22

Ngày 3/3, trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến, các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ (Quad), gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ, đã phản đối mọi hành động đơn phương sử dụng vũ lực nhằm thay đổi hiện trạng.

Thượng đỉnh Bộ tứ: Phản đối đơn phương sử dụng vũ lực tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. (Nguồn: AFP)
Các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ họp thượng đỉnh ngày 4/3. (Nguồn: AFP)

Phát biểu với phóng viên, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, các nhà lãnh đạo Bộ tứ thống nhất cần tăng cường các nỗ lực nhằm thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương "tự do và mở cửa", với cuộc khủng hoảng Ukraine luôn khắc sâu trong tâm trí.

Theo đó: "Chúng tôi nhất trí rằng chúng tôi không nên cho phép mọi hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như trường hợp mới đây nhất (Ukraine) và chúng tôi cần tăng cường các nỗ lực thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở cửa vào những thời khắc như lúc này".

Ông Kishida cho hay, ông nhất trí với Thủ tướng Australia Scott Morrison, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trực tiếp tại Tokyo "trong vài tháng tới".

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh việc Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về tác động của hành động này tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh Bộ tứ: Phản đối đơn phương sử dụng vũ lực tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO