Thuế phí cao, vé máy bay khuyến mãi có cũng như không

Đạt Võ| 06/01/2021 06:55

Việt BáoChiến dịch vé máy bay giá rẻ 0 đồng, 36.000 đồng, giảm 30%... dường như đã không còn thu hút người săn khi thuế, lệ phí tăng cao.

Vé máy bay khuyến mãi giá 0 đồng, thuế phí hơn 500.000 đồng

Nếu như trước đây, trên mỗi vé máy bay, phí, lệ phí thấp thì nay, mỗi vé đã gánh lên đến hơn 500.000 đồng.

Đáng lưu ý, ngoài khoản thu hộ của nhà chức trách, hãng hàng không đã "bỏ túi" hơn 50% số tiền này khi cấu thành vào giá vé.

Cụ thể, với VietJet Air, vốn được biết đến với chương trình vé 0 đồng, thực tế khách hàng phải trả hơn 500.000 đồng cho mỗi vé máy bay giá rẻ, chưa bao gồm hành lý, suất ăn, nước uống trên chuyến bay cho mô hình hàng không chi phí thấp.

Vé máy bay khuyến mãi nhìn chung rẻ, nhưng gánh thuế phí cao. Ảnh chụp màn hình.


Đặt thử hành trình TP.HCM đi Hà Nội trong tháng 1, ngoài giá vé, khoản thu hộ bao gồm phí sân bay 100.000 đồng, phí an ninh 20.000 đồng, VietJet Air đưa thêm phí quản trị 341.000 đồng, phí thanh toán 55.000 đồng đã bao gồm thuế VAT.

Tính ra, giá vé khuyến mãi 0 đồng sẽ phải gánh 516.000 đồng phí, trong đó, tiền về "túi hãng" là 396.000 đồng.

Xem thêm: Mua vé máy bay Tết tiết kiệm và tránh bị lừa đảo, làm thế nào?

Tương tự VietJet Air, Vietnam Airlines cũng đưa mức phí quản trị 350.000 đồng, cấu thành vào giá vé khiến giá vé từ 199.000 đồng lên 689.000 đồng ngoài khoản thu hộ. Đáng lưu ý, Vietnam Airlines là hãng bổ sung phí quản trị vào sau này và cấu thánh giá vé khi trước đó không thu.

Bamboo Airways cũng đưa phí quản trị 320.000 đồng và phí thanh toán 50.000 đồng chưa VAT, khiến giá vé của hãng từ 36.000 đồng cũng lên 567.000 đồng bao gồm lệ phí.

Tân binh Vietravel Airlines cũng đưa mức phí quản trị phụ thu hệ thống 310.000 đồng vào giá vé, một phần đẩy giá vé lên cao nhiều hơn so với giá gốc.

Thuế phí cao khiến vé máy bay khuyến mãi có cũng như không

Mức lệ phí và thuế dù được các hãng máy bay tách riêng từng phần, nhưng lại góp phần cấu thành giá phải trả khi đến tay hành khách là điều khiến cho các vé máy bay khuyến mãi nhìn rẻ nhưng có cũng như không, theo nhận định của người dùng.

Anh Minh (ngụ Bình Tân, TP.HCM), nếu như trước đây, phần phí quản trị có hãng thu, có hãng không thu nhưng mức phí không nhiều khiến giá vé máy bay giá rẻ thu hút để săn.

Hành khách ít mặn mà khi săn vé máy bay khuyến mãi. Ảnh minh họa: Minh Nguyễn.


"Hiện giờ, hầu hết các hãng đều thu như nhau nên tôi cũng ít mặn mà khi săn vé giá rẻ, cần thì cứ lên mua vé bình thường bởi cũng không tiết kiệm bao nhiêu so với thời gian bỏ ra", anh Minh cho hay.

Cùng ý kiến với anh Minh, chị Lệ (Hóc Môn) cho biết giờ cũng không còn phải săn vé như trước, bởi vé 0 đồng hay 36.000 đồng, hay 59.000 đồng... thì cũng như nhau.

"Mua trước mua sau không cách biệt là bao, tôi lại chủ động không bị mất tiền vé nếu có việc đột xuất vào giờ chót", chị Lệ chia sẻ.

Xem thêm: Vé máy bay Tết chọn hãng truyền thống hay hàng không giá rẻ?

Đáng lưu ý, do thuế phí tăng cao nên chiến lược giảm giá của các hãng dường như vô tác dụng, bởi con số giảm 20%, 30% cũng không được nhiều cho những vé tiết kiệm phổ thông vốn tách riêng với phí có giá không cao.

Điển hình như Vietnam Airlines vốn hay đưa chương trình giảm giá theo phần trăm cho hạng vé tiết kiệm, không áp dụng với lệ phí cho mỗi vé, mức giảm chung khi hành khách khi thanh toán cũng chỉ vài chục ngàn đồng so với lúc chưa giảm.

Là phương tiện vận chuyển hành khách được nhiều người lựa chọn, nếu để kích cầu, nên chăng các hãng cần có chính sách tốt hơn trên những chiếc vé.

Bởi quy cho cùng, phí quản trị là do cách hãng đưa ra, và việc đầu tư hệ thống để phục vụ hành khách mua online tốt hơn là điều nên làm, thay cho việc cấu thành trên mỗi chiếc vé để người dùng nhầm tưởng giá rẻ nhưng không hề rẻ khi mua.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thuế phí cao, vé máy bay khuyến mãi có cũng như không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO