Thực tập sinh Việt Nam bị ngược đãi tại Nhật, nạn nhân bị đánh đập hơn 2 năm liên tục

26/01/2022 14:20

Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Furukawa Yoshihisa yêu cầu cơ quan quản lý nhập cư mở cuộc điều tra sự việc sau khi đoạn video ghi lại cảnh một thực tập sinh Việt Nam bị đồng nghiệp đấm, đá và đánh bằng cán chổi lan truyền trên mạng xã hội.

"Các hành vi vi phạm nhân quyền đối với thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài là không thể tha thứ", Bộ trưởng Furukawa nhấn mạnh trước báo giới ngày 25-1 và khẳng định đã yêu cầu cơ quan hữu quan "nhanh chóng xử lý vụ việc".

Một video do một công đoàn lao động lâu năm ở Nhật Bản công bố trong tháng này đã khiến nhiều người phẫn nộ và lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Trong video, một thực tập sinh Việt Nam bị những người Nhật làm chung tại công ty xây dựng đấm, đá và đánh bằng cán chổi dù anh này đã sang Nhật từ năm 2019.

Trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 25-1, thông qua người phiên dịch, nạn nhân (giấu tên và tạm gọi là A) mô tả các vụ đánh đập "rất hung hãn và tàn bạo", tái diễn nhiều lần. Anh quyết định lên tiếng vì không muốn những thực tập sinh nước ngoài khác trải qua điều tương tự.

Ông Muto Mitsugu, chủ tịch công đoàn đang bảo vệ A, kể chi tiết những lần anh bị đồng nghiệp tại một công ty ở miền tây nước Nhật ngược đãi.

Có lần một người đã lấy một thiết bị tại công trường ném vào A khiến anh bị rách môi, gãy răng. Lần khác A bị đồng nghiệp dùng ủng bảo hộ (vốn dày và cứng) đá vào người khiến anh bị gãy xương sườn.

Trong tuyên bố chung ngày 24-1, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và Lưu trú Nhật Bản, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cùng OTIT đã kêu gọi các công ty sử dụng thực tập sinh và môi giới có biện pháp giám sát, ngăn chặn việc bạo hành tại nơi làm việc.

Nhật Bản thiết lập chương trình thực tập sinh vào năm 1993 nhằm chuyển giao kỹ năng cho lao động các nước đang phát triển.

Tuy nhiên chương trình này bị một số ý kiến chỉ trích là khiến người lao động bị bóc lột, một số công ty Nhật thì lợi dụng chương trình này để tuyển lao động giá rẻ nước khác.

erybeas.jpg

Theo tuoitre.vn

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thực tập sinh Việt Nam bị ngược đãi tại Nhật, nạn nhân bị đánh đập hơn 2 năm liên tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO