Thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân ung thư phổi

31/12/2021 16:58

Không có thực đơn đặc biệt nào có thể chữa khỏi hoặc thậm chí điều trị ung thư phổi. Nhưng việc chọn những món ăn thông minh sẽ hỗ trợ cơ thể và giúp duy trì sức mạnh của bạn.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng có khả năng hỗ trợ khả năng chịu đựng điều trị, duy trì sức mạnh trong quá trình điều trị và tăng tốc độ hồi phục.

Tuy nhiên, một điểm quan trọng cần nhớ là chế độ ăn "đúng" không phải là một đơn thuốc phù hợp với tất cả. Các loại thực phẩm có tác dụng tốt đối với loại và giai đoạn ung thư phổi của bạn có thể không hiệu quả với những người mắc bệnh khác.

Thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân ung thư phổi - 1

Thực phẩm để chọn

Khi bạn lên kế hoạch cho các bữa ăn, đây là một số mẹo dinh dưỡng cần mang theo:

- Ăn đủ protein

Cơ thể bạn cần protein để sửa chữa tế bào và mô. Protein là thành phần xây dựng hệ thống miễn dịch của bạn và cần thiết cho các cơ quan của bạn hoạt động tốt. Bạn nên ăn khoảng 20 gam mỗi bữa ăn. Đối với thịt nạc như gà, cá hoặc gà tây, điều này có nghĩa là một miếng có kích thước bằng một bộ bài.

Các nguồn protein khác bao gồm:

Trứng

Sữa ít béo (sữa, sữa chua, pho mát)

Các loại hạt và bơ hạt

Đậu

Thực phẩm từ đậu nành (miso, đậu phụ, edamame)

- Ăn nhiều trái cây, rau

Trái cây và rau quả nhiều màu sắc bổ sung chất chống oxy hóa mạnh mẽ và chất dinh dưỡng thực vật vào chế độ ăn uống của bạn, có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Cho dù trái cây và rau của bạn sống hay chín, điều quan trọng là phải đa dạng. Ăn khoảng năm phần ăn khác nhau một ngày. Đối với hầu hết các loại trái cây và rau quả, một khẩu phần ăn là khoảng một cốc; đối với rau xanh, đó là 3 cốc.

- Ngũ cốc nguyên hạt. Bạn cần carbohydrate để giúp duy trì năng lượng. Lấy carbs của bạn từ các nguồn ngũ cốc nguyên hạt thay vì loại tinh chế. Các lựa chọn tốt bao gồm:

Bánh mì nguyên cám

Cháo bột yến mạch

Mì ống nguyên hạt

Gạo lứt

- Chất béo lành mạnh

Tất cả các chất béo không được tạo ra như nhau. Axit béo omega-3 và các chất béo lành mạnh khác giúp hỗ trợ não và hệ thần kinh của bạn và giảm viêm trong cơ thể. Những lựa chọn này phù hợp gồm:

Quả hạch

Hạt giống

Dầu ô liu

- Ăn bữa ăn nhỏ, nhẹ nhàng

Bạn không cần phải chuẩn bị bữa ăn nào cũng thật hoành tráng. Nếu bạn cảm thấy khỏe - không có tác dụng phụ điều trị, không giảm cân hoặc kém ăn - hãy tập trung vào việc bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng chất lượng vào chế độ ăn uống của bạn. Thêm một miếng trái cây như một bữa ăn nhẹ, giảm một nửa ngũ cốc của bạn để làm ngũ cốc nguyên hạt hoặc chọn cá như một lựa chọn protein mỗi tuần một lần thay vì thịt.

Tuy nhiên, khi không khỏe hãy ăn những thứ mình thích.

Hà An
Theo Webmd

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân ung thư phổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO