Vào hè, ăn dưa hấu không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng mà làm thuốc chữa nhiều bệnh

21/04/2021 07:05

Vậy thực sự ăn dưa hấu có tác dụng gì? Dưa hấu chữa bệnh theo những cách nào mà chuyên gia khuyên chúng ta nên tận dụng ngay mỗi khi hè sang?

Ăn dưa hấu có tác dụng gì mà khiến nhiều người thích mê, nhất là vào mùa hè?

Vào mùa hè nóng nực, chúng ta có xu hướng tìm đến những món đồ uống giải khát mát từ trong ra ngoài. Dưa hấu là ứng cử viên nặng ký không thể bỏ qua trong danh sách này. Nhưng dưa hấu có tác dụng gì ngoài giải khát không hẳn ai cũng nắm rõ.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, dưa hấu có vị ngọt nhạt, tính lạnh có tác dụng giải khát, chữa say nắng, phiền nhiệt, lợi tiểu tiện, giải say rượu, chữa kiết lị ra máu, ngậm khỏi viêm miệng. Vỏ dưa hấu có vị ngọt, tính bình, vào hai kinh tỳ và thận; công dụng chữa bệnh tương tự phần ruột, có thể thái mỏng phơi khô hoặc tán bột để dùng dần.

Vào mùa hè, ăn dưa hấu có tác dụng khiến ai cũng thích mê lại còn làm thuốc chữa bệnh siêu hay - Ảnh 1.

Dưa hấu có vị ngọt nhạt, tính lạnh có tác dụng giải khát, chữa say nắng, phiền nhiệt, lợi tiểu tiện, giải say rượu, chữa kiết lị ra máu, ngậm khỏi viêm miệng.

Nói về dưa hấu, ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) khẳng định, đây là loại quả đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Thông thường trong đời sống hàng ngày, đặc biệt vào mùa hè, chúng ta thường sử dụng dưa hấu để giải nhiệt, cung cấp nước cũng như các chất dinh dưỡng cho cơ thể mà không biết rằng dưa hấu chữa bệnh cũng rất tốt, đặc biệt là thanh nhiệt, giải độc cơ thể...

Không chỉ dưa hấu, hạt và vỏ dưa hấu cũng đem lại nhiều lợi ích chữa bệnh. "Bản thân hạt dưa hấu rất giàu axit amin, trong đó có cả tryptophan, axit glutamic, lysine đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hấp thụ canxi, sự hình thành collagen trong cơ thể, tăng cường trao đổi chất, hệ thống tim mạch và sức khỏe tình dục", BS Toàn nói.

  • Cơ thể ngay lập tức nhận được 6 điều tuyệt diệu này sau khi bạn ăn dưa hấu

Nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, dưa hấu là loại thực phẩm tuyệt vời để giảm cân. Ngoài ra, dưa hấu còn rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B1, B6 & C, axit pantothenic, biotin, kali và magiê. Trong dưa hấu đỏ chứa một chất chống oxy hóa mạnh lycopene (sắc tố thực vật tạo màu đỏ cho dưa hấu, cà chua, ổi hồng). Chất chống oxy hóa mạnh này giúp trung hòa các gốc tự do dẫn đến các bệnh viêm nhiễm, bệnh tật nói chung và các bệnh mãn tính như đau tim, đột quỵ, ung thư.

Vào mùa hè, ăn dưa hấu có tác dụng khiến ai cũng thích mê lại còn làm thuốc chữa bệnh siêu hay - Ảnh 3.

Dưa hấu có nhiều công dụng để chữa bệnh.

Dưa hấu chữa bệnh theo những cách nào?

Theo lương y Bùi Hồng Minh, dưa hấu có nhiều công dụng để chữa bệnh. Vào mùa hè này, bạn hoàn toàn có thể vận dụng loại quả này để chữa những bệnh thường gặp vào mùa hè dưới đây:

- Chữa say nắng, sốt cao: Vỏ dưa hấu 20g, lá tre 10g, nước 500ml sắc trong 15 phút, chia làm 3 lần uống trong ngày.

- Phù thũng do viêm thận cấp: Rễ cỏ tranh tươi, vỏ dưa hấu mỗi thứ 40g, đậu nhự 12g, xích tiểu đậu 20g đem sắc lấy nước uống.

- Mệt mỏi, chán ăn: Dưa hấu 1kg, cát cánh 25g đem thái nhỏ, đường phèn và gạo tẻ mỗi thứ 100g đem nấu thành cháo ăn. Dùng liên tục trong 7 ngày sẽ giúp đánh bay chứng mệt mỏi, chán ăn vào ngày hè nóng bức.

Vào mùa hè, ăn dưa hấu có tác dụng khiến ai cũng thích mê lại còn làm thuốc chữa bệnh siêu hay - Ảnh 4.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng hạt dưa hấu để chữa vô vàn căn bệnh thường gặp, thậm chí là những bệnh nan y, khó chữa. ThS.BS Hoàng Khánh Toàn sẽ chỉ ra thêm một số bài thuốc chữa bệnh từ hạt dưa hấu ngay dưới đây:

- Ho nhiều đờm: Dùng hạt dưa hấu bóc vỏ ăn sống, hoặc lấy hạt dưa 20 g sắc nước đặc và uống.

- Ho kinh niên: Hạt dưa hấu giã nát, lạc nhân, mỗi thứ 15 g, hoa hồng 1,5 g, đường phèn 30 g sắc lấy nước uống thay trà.

- Cao huyết áp: Ăn hạt dưa hấu lúc đói bụng, ăn sống hoặc rang chín đều được.

- Chứng đa kinh (kinh nguyệt quá nhiều): Dùng nhân hạt dưa hấu 9 g, nghiền vụn, uống với nước, mỗi ngày 2 lần.

Vào mùa hè, ăn dưa hấu có tác dụng khiến ai cũng thích mê lại còn làm thuốc chữa bệnh siêu hay - Ảnh 5.

Khi vừa đi nắng về, ăn dưa hấu sẽ có tác dụng giải nhiệt, giải say nắng rất tốt.

- Nôn ra máu: Dùng hạt dưa hấu 50 g sắc kỹ, bỏ bã, lấy nước uống, có thể thêm chút đường.

- Viêm bàng quang cấp tính: Hạt dưa hấu 30-50 g sắc uống.

Ngoài ra, khi vừa đi nắng về, ăn dưa hấu sẽ có tác dụng giải nhiệt, giải say nắng rất tốt. Dưa hấu thực sự là món ăn ngon, giải khát, giải nóng ngày hè. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên ăn dưa hấu điều độ, tránh ăn quá nhiều một lúc khiến đường huyết tăng cao. Ngoài ra, hạt dưa hấu không được sử dụng đối với những người huyết áp thấp. Sử dụng hạt dưa hấu mua ngoài cửa hàng cần tránh mua hạt nhuộm phẩm màu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vào hè, ăn dưa hấu không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng mà làm thuốc chữa nhiều bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO