Tủ lạnh mỗi nhà luôn 'ẩn nấp' 5 món dễ gây đau dạ dày và hại tiêu hóa, thèm mấy cũng đừng ăn nhiều

25/04/2021 06:56

Sức khỏe đường ruột và dạ dày luôn có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống. Vậy nên, bạn cần phải hạn chế ăn nhiều 5 món sau kẻo bị đau dạ dày kéo dài.

Hiện nay, đau dạ dày là vấn đề khá phổ biến ở đường tiêu hóa mà cả già trẻ gì cũng mắc phải. Chúng gây ra những cơn đau âm ỉ kèm khó tiêu, buồn nôn, đầy bụng… đeo bám từng ngày khiến cơ thể suy kiệt. Hầu như nguyên nhân của bệnh dạ dày đều do chế độ ăn uống phản khoa học, lạm dụng đồ có tính kích thích hoặc ăn phải thực phẩm không hợp vệ sinh.

Tủ lạnh mỗi nhà luôn

Đau dạ dày có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, khiến bạn mệt mỏi dài ngày.

Hầu như chẳng ai muốn mắc phải đau dạ dày vì chúng gây gián đoạn công việc, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, dù cẩn thận tới đâu thì nhiều người cũng đang vô tình "rước bệnh vào thân" chỉ vì ăn quá nhiều 5 thực phẩm này, hầu như tủ lạnh nhà nào cũng có vài món nhưng chẳng ai hay:

- Súp lơ, bông cải xanh

- Nước giải khát có gas

- Trái cây có vị chua

- Sữa

- Nước sốt cà chua

Cụ thể như sau:

1. Súp lơ, bông cải xanh

Tuy cả hai đều thuộc họ cải và có vẻ ngoài giống nhau, nhưng súp lơ và bông cải xanh là những loài tách biệt. Chúng có cấu trúc hoa phình to ra nhưng ở súp lơ thì phần này lại mềm hơn hẳn so với bông cải xanh. Về giá trị dinh dưỡng thì cả hai gần như ngang ngửa, mỗi loại đều sở hữu những thế mạnh riêng cho bản thân.

Nhìn chung, hai loại rau này đều là những thực phẩm lành mạnh, cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Chúng giàu chất xơ và vitamin cần thiết có thể cải thiện hệ tim mạch, ngừa ung thư và cân bằng lại lượng đường trong máu. Chưa kể súp lơ và bông cải xanh đều chứa ít calo nên khiến bạn mau no, giúp giảm cân trông thấy.

Tủ lạnh mỗi nhà luôn

Tuy có lợi cho sức khỏe nhưng đừng vì vậy mà ăn nhiều súp lơ và bông cải xanh.

Dù tốt là thế nhưng không phải cứ ăn nhiều súp lơ và bông cải xanh là tốt. Theo Lauren Harris-Pincus – chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả cuốn sách The Protein-Packed Breakfast Club chia sẻ, súp lơ chứa carbonhydrate tiêu hóa là raffinose dễ gây đau dạ dày ở những người có hệ tiêu hóa yếu. Còn ở bông cải xanh, nó cũng chứa một carbs là oligosaccharides mà con người không thể tiêu hóa, nếu ăn nhiều sẽ làm đường ruột suy yếu và rối loạn.

Các chuyên gia cho biết, vì là những thực phẩm giàu dinh dưỡng nên bạn không được lạm dụng 2 loại rau này. Mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa 160gr súp lơ hoặc bông cải xanh, với những người đang có bệnh đường ruột thì hạn chế lại kẻo bệnh nặng thêm.

2. Các loại trái cây có vị chua

Cũng vì nắng nóng kéo dài, nhiều gia đình đã mua thêm cam, bưởi, chanh, me… để về ướp lạnh ăn cho mát. Các loại trái cây này luôn được các chuyên gia đánh giá là tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giữ cho làn da phụ nữ luôn mịn màng, căng tràn sức sống.

Những trái cây có vị chua cũng giúp giảm cân, nhưng không phải vì thế mà lạm dụng được. Cụ thể, tính axit của chúng sẽ bào mòn dạ dày và gây bệnh dạ dày nếu ăn quá nhiều. Tốt nhất là tránh ăn hoặc ăn trái cây chua với một lượng vừa phải khi dạ dày đang gặp vấn đề.

3. Nước giải khát có gas

Trong những ngày hè nắng nóng thì có lẽ, nước giải khát có gas là đồ uống không thể thiếu trên mâm cơm hay bàn tiệc. Nhiều nhà thậm chí còn mua vài thùng về trữ dần, lúc nào khát thì mang ra ướp lạnh uống. Tuy nhiên, loại thức uống này chưa bao giờ được đánh giá cao với sức khỏe cả.

Tủ lạnh mỗi nhà luôn

Trời nắng nóng ai cũng uống nhiều nước giải khát mà không biết nó hại thế nào.

Uống nhiều nước ngọt có gas chứa một lượng đường lớn có thể làm tăng cân, dẫn đến hiện tượng kháng insulin – nguyên nhân gây tiểu đường, cao huyết áp, béo bụng… Ông Lauren cũng cho biết, loại nước này sẽ giải phóng carbon dioxide làm đầy hơi và gây đau dạ dày nếu uống quá nhiều.

Vào mùa nóng tuy rất khát nước nhưng bạn cần phải hạn chế uống nước có gas. Thay vào đó, hãy đổi sang uống nước lọc, nước chanh đá hay các loại nước trái cây nguyên chất để giải khát mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa luôn là thực phẩm bồi bổ sức khỏe cho mọi nhà, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bạn sẽ dễ bị đau dạ dày, khó tiêu và mệt mỏi khi uống sữa nếu thuộc nhóm người mắc hội chứng không dung nạp lactose (một loại đường có trong sữa). Hiện nay trên thế giới có đến 65% dân số mắc phải tình trạng này.

Vậy nên nếu bạn bị đau bụng, tiêu chảy khi uống sữa hoặc dùng các chế phẩm từ nó thì phải tránh xa càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, người khỏe mạnh cũng không nên uống sữa khi bụng đói vì lúc này dạ dày đang co bóp mạnh, sữa sẽ bị đẩy xuống ruột do chưa tiêu hóa hết và gây rối loạn đường ruột.

Tủ lạnh mỗi nhà luôn

5. Nước sốt cà chua

Nhiều gia đình rất thích ăn các món sốt, đặc biệt là sốt cà chua, nên đa phần các bà nội trợ thường làm sẵn 1 hũ để dùng cho tiện. Chỉ với một chén nước sốt, bạn đã cung cấp cho cơ thể ¼ lượng vitamin A và ½ vitamin C được khuyến nghị hàng ngày. Nó cũng giàu chất chống oxy hóa lycopene và chất xơ có lợi cho sức khỏe.

Tuy có nhiều công dụng vậy nhưng bạn cũng đừng lạm dụng sốt cà chua, đặc biệt là những người đang có bệnh về tiêu hóa. Theo chuyên gia dinh dưỡng kiêm chủ trang web sức khỏe kellyjonesnutrition Kelly Jones, trong loại nước sốt này chứa natri có vị chua nên ăn quá nhiều sẽ gây đau và trào ngược dạ dày, hệt như trường hợp của các loại trái cây vị chua.

Cần làm gì khi bị đau dạ dày dài ngày?

Các chuyên gia cho biết, đau dạ dày rất khó điều trị vì nó liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau như chế độ ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ hay mức độ căng thẳng… Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một vài cách sau để "đánh bay" đau dạ dày nhanh chóng mà không phải dùng thuốc:

- Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đúng giờ đúng bữa, không ăn cay và ăn chua, hạn chế uống rượu bia, nhai chậm nuốt kỹ để làm giảm gánh nặng lên hệ tiêu hóa.

- Không nên thức khuya hoặc dậy sớm quá vì sẽ khiến cho tình trạng đau dạ dày của bạn càng nghiêm trọng hơn. Nên đi ngủ sớm và dậy đúng giờ, ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm.

- Tâm trạng vui vẻ, thoải mái và hạn chế sự căng thẳng cũng giúp cho tình trạng đau dạ dày của người bệnh giảm bớt đi.

- Đi bộ nhẹ sau khi ăn, tránh nằm yên một chỗ.

- Nếu vẫn không khỏi thì nên đến viện khám càng sớm càng tốt, tuyệt đối không tự mua thuốc về uống bừa bãi.

Theo Eatthis, Webmd

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tủ lạnh mỗi nhà luôn 'ẩn nấp' 5 món dễ gây đau dạ dày và hại tiêu hóa, thèm mấy cũng đừng ăn nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO