Người phụ nữ Kiên Giang bị xương cá đâm thủng ruột

Ngọc Hân| 29/09/2020 08:40

Việt BáoBác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho 15 người bị xương cá đâm thủng ruột.

Người bệnh gần đây nhất là chị N.T.H, 45 tuổi, ở huyện Giồng Riềng, Kiên Giang. Chị H. nhập viện chiều ngày 22/9, trong tình trạng đau âm ỉ hạ vị khoảng 10 ngày.

Ban đầu, chị H. nghĩ mình bị đau bụng thông thường hoặc bị viêm ruột, đau dạ dày. Thấy cơn đau bụng mỗi ngày một tăng, chị lo lắng nên đi khám.

Kết quả siêu âm bụng chị H. cho thấy, vùng hố chậu trái có cấu trúc Echo dày dạng hình que dài 28 mm, dày 2mm. Di vật có một đầu năm trong đường tiêu hóa, một đầu nằm ngoài.

Chiếc xương cá nằm trong ruột người bệnh 10 ngày, gây đau bụng ngày càng tăng. Ảnh: BVCC.

Kết quả chụp CT bụng có cản quang ghi nhận hình ảnh dị vật cản quang dạng xương cá đâm xuyên qua thành quai ruột non vùng hố chậu trái. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu. Ê-kíp bác sĩ khoa Phẫu thuật và Gây mê hồi sức đã tiến hành bác tách khối viêm ở thành bụng, hố chậu trái có khối viêm để lấy dị vật là chiếc xương cá dài 3cm. Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau một giờ.

Ngày 28/9, người bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, không sốt, đau bụng mềm và được xuất viện.
Bác sĩ Phong cho biết, thống kê từ đầu năm đến nay, tại Bênh viên Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã tiếp nhận và điều trị cho 15 trường hợp bị thủng ruột do xương cá. Các người bệnh đều có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, ói, ói ra máu và tiêu ra máu khi nhập viện.

Theo bác sĩ Phong, phần lớn dị vật đi qua đường tiêu hóa ra ngoài một cách an toàn trong vòng một tuần. Tuy nhiên, khoảng 1% các dị vật sắc nhọn như kim, lưỡi lam, tăm xỉa răng, xương gà, xương thỏ và xương cá có thể xuyên qua thành ruột và gây viêm phúc mạc. Trong đó, xương cá chiếm 46% trong số những nguyên nhân gây thủng ruột non.

Ngoài chị H. từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã tiếp nhận 15 người bệnh bị thủng ruột do xương cá. Ảnh: BVCC.

Thủng ruột có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên đường tiêu hóa nhưng thường xảy ra ở những chỗ gập góc hoặc đoạn có đường kính hẹp. Xương cá gây thủng thành của ống tiêu hóa, dẫn đến nhiễm trùng khoang ngoài ống tiêu hóa, áp-xe cổ, áp-xe trung thất hay viêm phúc mạc toàn diện. Để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh, đòi hỏi bác sĩ phải mổ cấp cứu lấy dị vật,

Theo BS. CK2 Bồ Kim Phương, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa – Huyết học lâm sàng cho biết, nguyên nhân thủng ruột do xương cá gặp nhiều ở những nước có thói quen ăn cá. Vì vậy, bác sĩ Phương khuyến cáo, khi ăn những thực phẩm có nhiều xương như cá, gà, vịt… phải thật cẩn thận. Vì các loại xương này là dị vật có thể mắc ở bất kỳ vị trí nào trên ống tiêu hóa gây ra những biến chứng rất nguy hiểm.

Khi bị hóc xương, người bệnh không nên sử dụng những phương pháp dân gian như: nuốt một miếng cơm có kích thước lớn, uống nhiều nước, vuốt xuôi chiều họng, không tự ý móc bỏ xương… Tốt nhất, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí sớm, tránh trường hợp dị vật đâm thủng thành ống tiêu hóa gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ Kiên Giang bị xương cá đâm thủng ruột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO