Người phụ nữ 31 tuổi phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn sam biển, bác sĩ đưa ra lời cảnh báo về động vật này

Phương Linh| 08/04/2021 14:17

Việt BáoSau khi ăn con sam biển, người phụ nữ 31 tuổi, ở Quảng Ninh nổi mẩn đỏ toàn thân, ngứa vùng mặt, tức ngực, khó thở. May mắn, người nhà đưa chị cấp cứu kịp tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Sau khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ tiến hành rửa dạ dày, sử dụng thuốc theo phác đồ. Sau khoảng một giờ người bệnh ổn định.

Sam (tên khoa học Tachypleus tridentatus) có vỏ cứng như mai cua, mình tròn vẹt, đường kính khoảng một gang tay (20 cm), dưới bụng có 8 chân càng nhỏ, bơi rất chậm và bò như cua.

Theo PGS.TS Trần Văn Thế, nguyên cán bộ viện nghiên cứu hải sản, đến nay thế giới đã ghi nhận được có bốn loài sinh vật biển thuộc họ sam. Trong đó xuất hiện phổ biến tại các vùng biển Việt Nam là loài tachypleus tridentatus (còn gọi con sam hay sam đuôi tam giác…) và carcinoscopius rotundicauda (còn gọi con so hay sam lông…).

Sam biển.

Sam cái nặng khoảng một kg, sam đực nhỏ hơn, chỉ nặng bằng nửa sam cái. Đuôi sam có gờ mặt lưng rất rõ, hình tam giác. Sam biển sống từng cặp, mỗi cặp làm tổ để sinh sống cùng nhau. Người ta bắt sam để lấy trứng ăn là chính, do đó thường vứt bỏ sam đực đi vì sam đực không có trứng và không nhiều thịt.

Theo tiến sĩ Thế, sam là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, được người dân ưa chuộng. Một số nghiên cứu cho thấy trong máu sam có chứa hoạt chất sinh học như: limulus amoebocyte lysate, lectin, tachyplesin I... có tính ứng dụng cao trong bào chế dược và kỹ thuật y khoa.

Tuy nhiên, người dân cần thận trọng khi ăn sam nói riêng và hải sản nói chung, đặc biệt là những hải sản lạ, bởi dễ gây dị ứng, ngộ độc, nhất là những người có tiền sử dị ứng.

Bác sĩ khuyến cáo cần cẩn trọng trong việc lựa chọn sam, bởi rất dễ nhầm lẫn với con so biển. Con so biển (tên khoa học Carcinoscorpius rotunicauda) hình dáng rất giống sam, nhưng là một loài có độc, ăn có thể dẫn đến chết người. Loài này sống ở ven biển, nơi các lạch nước ngọt. Chúng khác sam ở chỗ kích thước nhỏ hơn và không đi theo thành từng cặp. Đuôi không có gờ mặt lưng, bề mặt cắt ngang của đuôi có dạng hình trứng hay tròn. Kích thước tối đa của so là 25 cm, trọng lượng dưới một kg.

Các bác sĩ cho biết, mùa hè sắp đến là dịp đi du lịch biển, ăn hải sản. Sau ăn hải sản, nếu có cảm giác tê miệng lưỡi, đau bụng, mẩn ngứa, khó thở cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời. Bác sĩ khuyến cáo những người có tiền sử dị ứng nên trang bị dự phòng thuốc theo chỉ dẫn, phòng ngừa và giảm thiểu xảy ra dị ứng, tai biến sốc phản vệ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ 31 tuổi phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn sam biển, bác sĩ đưa ra lời cảnh báo về động vật này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO