Thứ Hai, 10/05/2021, 05:50 (GMT+7) | Điểm tin:

Người đàn ông yếu dần tay chân vì không lưu ý điều quan trọng này khi ăn bưởi

Chủ Nhật, 18/04/2021, 06:53 (GMT+7)
Bưởi là loại trái cây được nhiều người ưa chuộng, nhưng nếu ăn quá nhiều hoặc ăn sai cách cũng có thể gây hại sức khỏe.

Ông Lưu, 58 tuổi, sống ở Vũ Hán rất thích ăn bưởi nên đã mua rất nhiều bưởi về ăn. Cách đây 3 ngày, ông Lưu đột nhiên bị đau nhức chân tay, tay chân yếu dần, các triệu chứng ngày càng nặng thêm. Gia đình vội vàng đưa ông Lưu đến Bệnh viện Đông Hồ tỉnh Vũ Hán.

Người đàn ông yếu dần tay chân vì không lưu ý điều quan trọng này khi ăn bưởi - 1

 

Bác sĩ Mã Cương, trưởng Khoa nội, đã lấy kết quả xét nghiệm máu của ông Lưu và phát hiện ra rằng chỉ số creatine kinase cao hơn 5 lần so với giá trị bình thường. Đây là tổn thương cơ tan cấp tính hay còn gọi là chứng tiêu cơ vân.

Chứng tiêu cơ vân là gì?

Hội chứng tiêu cơ vân đề cập đến sự phá hủy và tan rã của cơ vân do nhiều nguyên nhân khác nhau như ép, tập thể dục, sốt cao, thuốc, viêm… cho phép các thành phần tế bào cơ của cơ thể như creatine kinase và myoglobin xâm nhập vào dịch ngoại bào và tuần hoàn máu, khiến môi trường cơ thể con người bị rối loạn.

Các triệu chứng bao gồm "nước tiểu có màu nước tương" (màu của nước tiểu trở nên sẫm hơn), suy nhược, sốt, ... Các triệu chứng nặng có thể gây suy tim, tức ngực, thở khò khè và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Trước đây có nhiều báo cho rằng nhiều người bị tiêu cơ vân là do tập luyện quá sức. Tuy nhiên, sau khi bác sĩ hỏi người được biết, gần đây ông Lưu không tập thể dục cường độ cao, cũng không bị thương, tại sao lại bị bệnh này?

Hỏi đi hỏi lại mới biết cách đây 3 tháng ông Lưu phát hiện bị tăng lipid máu, theo lời khuyên của bác sĩ điều trị hạ lipid máu bằng thuốc atorvastatin. Trong thời gian sử dụng thuốc, ông Lưu thường xuyên ăn bưởi trong suốt 1 tuần. 

 

Người đàn ông yếu dần tay chân vì không lưu ý điều quan trọng này khi ăn bưởi - 3

Sự thật được tiết lộ, Atorvastatin là một loại thuốc thuộc nhóm thuốc statin, thường được sử dụng cho bệnh tim mạch, và có thể tương tác với bưởi. 

Bác sĩ Ma Cương giải thích: "Bưởi có chứa coumarin thiopyran - một chất ức chế enzym phân hủy thuốc. Khi thuốc khó phân hủy nó sẽ ở lại lâu trong máu dẫn đến liều lượng thuốc vào máu tăng gấp đôi, ức chế sự phân hủy và chuyển hóa thuốc trong cơ thể, làm tăng đáng kể sự tích tụ và tác dụng phụ của thuốc."

May mắn thay, tình trạng của ông Lưu không phải là không thể cứu vãn, chỉ cần ông Lưu tạm thời ngừng sử dụng thuốc hạ mỡ máu statin và không ăn bưởi trong thời gian sắp tới thì tình trạng đau nhức cơ của ông sẽ nhanh chóng thuyên giảm và có thể đi lại bình thường.

Những điểm cần lưu ý khi ăn bưởi?

- Mặc dù bưởi chứa nhiều dinh dưỡng, nhưng không thích hợp ăn khi bụng đói. Do bưởi có tính lạnh dễ làm tổn thương lá lách. Bưởi nên ăn sau bữa ăn, ví dụ như ăn sau bữa trưa, ăn xen kẽ giữa các bữa ăn chính là tốt nhất. Bình thường một ngày không nên ăn quá ¼ quả.

- Đối với những người dạ dày yếu, người già, trẻ nhỏ, những người thường bị đau bụng, tiêu chảy không nên ăn nhiều bưởi.

Người đàn ông yếu dần tay chân vì không lưu ý điều quan trọng này khi ăn bưởi - 4

- Ngoài ra, trong quá trình dùng thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ có nên ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi hay không. Nước trong quả bưởi có thể gây ra tương tác với rất nhiều loại thuốc, bao gồm thuốc kê đơn và không kê đơn, vì vậy trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào bệnh nhân cần được tư vấn kỹ càng về chế độ ăn uống trong thời gian dùng thuốc với bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ có chuyên môn trong lĩnh vực này. Một số loại thuốc mà bưởi có thể gây ra tương tác đó là:

- Thuốc statin giảm cholesterol như Simvastatin, Atorvastatin.

- Thuốc điều trị cao huyết áp như Nifedipin

- Thuốc thải ghép cơ quan

- Thuốc chống lo âu như Buspirone

- Thuốc nhóm Corticosteroid

- Thuốc điều trị rối loạn nhịp tim

- Thuốc kháng histamin

 

Dịch từ Sohu