Nấm Tùng Nhung 20 triệu đồng/kg, nhà giàu đợi ‘đỏ mắt’ mới được thưởng thức

15/08/2020 17:58

Nấm Tùng Nhung có mức giá đắt đỏ lên đến 20 triệu đồng một kg bắt đầu vào mùa. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, người dùng tại Việt Nam muốn thưởng thức loại nấm này phải chờ chừng 20 ngày.

Nấm Tùng Nhung xuất xứ tại Nhật Bản là một trong những loại nấm quý và có mức giá đắt đỏ nhất được bán tại thị trường Việt Nam. Dịp tháng 8 cũng là thời điểm loại nấm này được thu hái. Tại Việt Nam, nấm Tùng Nhung có giá dao động từ 16 triệu đến 20 triệu đồng một kg.

Nấm được những người bán xách tay về Việt Nam từ Nhật Bản theo đường máy bay.

Nếu những năm trước, người dùng muốn thưởng thức loại nấm này chỉ cần đợi chừng 1 tuần lễ là có thể mua được thì thời điểm hiện tại, do tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, những chuyến bay thương mại đến Nhật Bản không nhiều, những người muốn ăn loại nấm này phải chờ chừng 20 ngày mới có hàng.

Nấm Tùng Nhung 20 triệu đồng/kg, nhà giàu đợi ‘đỏ mắt’ mới được thưởng thức - Ảnh 1.

Nấm Tùng Nhung xuất xứ Nhật Bản có mức giá đắt đỏ tại Việt Nam.

Theo chị Nguyễn Thị Minh, một người bán nấm Tùng Nhung ở Hà Nội, đây là loại nấm mọc tự nhiên 100% nên đúng mùa mới cho thu hái. Loại nấm này có đặc điểm rất khác biệt là chỉ mọc tại một khu rừng nhất định nơi có lớp lá mục giày và ở những nơi cây nấm mọc sẽ không bao giờ có cây khác mọc lên nữa.

“Loại nấm này không trồng được mà mọc hoàn toàn tự nhiên, được nông dân Nhật tìm hái trong rừng rồi bán cho một công ty xuất khẩu chuyên thu mua. Để tìm ra loại nấm này những người nông dân Nhật Bản phải đào lớp lá mục vì nó ẩn mình sát đất.

Thậm chí, có những cây nấm còn ẩn mình dưới lớp đất mục khá sâu nên phải đào rất khó khăn. Khi nấm hái về được người dân rửa nhẹ nhàng, sau đó lau nhẹ bằng khăn ẩm. Sau khi cắt gốc phải rửa thật nhanh nếu không sẽ bay mất mùi thơm.

Nấm Tùng Nhung có màu trắng, mềm mịn và dễ dàng chế biến nhiều món ăn ngon. Nấm được bán tại thị trường Nhật ở các trung tâm thương mại lớn với mức giá đắt đỏ. Tôi phải nhờ người nhà mua và gửi về.

Tuy nhiên với khách hàng ở Việt Nam, ai muốn ăn loại nấm này phải đặt trước tiền mới nhập hàng về”, chị Minh thông tin.

Tại một trang bán hàng online của Nhật Bản, nấm Tùng Nhung đang được bán với giá chừng 80.000 Yên khoảng 16 triệu đồng Việt Nam một kg. Loại nấm này được giới thiệu dùng để làm quà biếu cao cấp và là thực phẩm bồi bổ sức khỏe tốt cho người già, người mới ốm dậy.

Anh Nguyễn Thanh Thắng một người Việt đang sống tại Nhật Bản thông tin, nấm Tùng Nhung tại Nhật là một trong những loại nấm quý hiếm và không phải ai muốn ăn cũng được.

“Cứ tầm tháng 8 là tôi thấy các siêu thị tại Nhật Bản bán nấm Tùng Nhung. Loại nấm này thường bán rất chạy với những khay nhỏ chừng 300gr. Tùy thuộc vào độ to nhỏ của cây mà có những mức giá khác nhau.

Những loại thực phẩm khác nếu càng to thì càng giá trị. Tuy nhiên với loại nấm Tùng Nhung này thì không, cây nấm càng nhỏ thì càng đắt đỏ. Bởi người Nhật cho rằng, những cây nấm nhỏ sẽ có giá trị dinh dưỡng hơn là cây nấm to”, anh Thắng cho biết.

Theo anh Thắng, nếu người dùng ở Việt Nam đặt mua nấm Tùng Nhung qua hàng xách tay hay đặt trực tiếp từ những website bán hàng tại Nhật Bản thì nên chọn mua những khay nấm thân nhỏ chừng 7-8cm, thân nấm không tách rời, chân nấm nguyên vẹn, không bị sâu hay động vật ăn.

Nấm Tùng Nhung 20 triệu đồng/kg, nhà giàu đợi ‘đỏ mắt’ mới được thưởng thức - Ảnh 2.

Nấm Tùng Nhung giúp bồi bổ cơ thể.

Được biết, ngoài nấm tươi thì nấm Tùng Nhung cũng được cấp đông hay sơ chế dạng khô và tinh chất để bán. Tuy nhiên, những loại nấm khô, tinh chất dễ bị làm giả do đó người tiêu dùng cần có cách nhận biết để không mua phải nấm kém chất lượng.

Nấm Tùng Nhung còn có tên gọi là Matsutakechứa 8 axit amin thiết yếu, lượng lớn vitamin B1, B2, C và PP. Đây là một trong những nguyên liệu làm món ăn có giá trị dinh dưỡng cao và loại dược liệu đặc biệt có tác dụng kiện thân, có lợi cho đường ruột, giảm đau, ích khí, tiêu đờm, chống viêm, tẩy giun… Nấm có mùi thơm dễ chịu toát ra từ vỏ ngoài cây nấm. Nấm Tùng Nhung có thể làm món xào nhưng ngon nhất vẫn là làm món canh.

Theo một trang website về dinh dưỡng của Nhật Bản thì nấm Tùng Nhung là một trong những vị thuốc trường thọ, có tác dụng tái tạo tế bào, ngừa và triệt tiêu các tế bào ung thư. Với tính hàn, mát, giải độc tố… nấm Tùng Nhung được kết hợp trong các vị thuốc có tác dụng dung hoà, tạo hiệu quả cao cho các vị thuốc đông y khác.

Nấm Tùng Nhung có tác dụng bồi bổ, bổ dưỡng sức khỏe, giảm đau nhức cho bệnh nhân ung thư/ tiểu đường, giúp trẻ em mau lớn, cứng cáp. Đặc biệt nấm Tùng nhung hồi phục sức khoẻ nhanh, nên trong cung đình được dùng như mỹ phẩm làm da trắng mịn, căng sáng bền lâu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nấm Tùng Nhung 20 triệu đồng/kg, nhà giàu đợi ‘đỏ mắt’ mới được thưởng thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO