Món ăn này là kho canxi, một bữa tương đương với uống 10 cốc sữa, ăn 30 quả trứng

01/12/2020 05:53

Nhiều người nghĩ rằng sữa và trứng là thực phẩm giàu canxi nhất nhưng thực tế món ăn này còn nhiều canxi hơn sữa và trứng gấp nhiều lần.

Canxi đóng vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, việc bổ sung canxi là rất quan trọng. Bạn không cần phải mua viên canxi hay bất cứ thứ gì để bổ sung canxi, có rất nhiều thực phẩm tốt để bổ sung canxi. Ví dụ, sữa, trứng,..., có thể cung cấp bổ sung canxi tốt.

Nhưng có một loại thực phẩm bổ sung canxi mạnh hơn sữa và trứng rất nhiều, được mệnh danh là “kho canxi tự nhiên”, đó chính là tôm. Tôm có giá trị dinh dưỡng rất cao, cứ 100g tôm chứa 39,3g protein, cao hơn nhiều so với các loại thủy sản như cá đù vàng, tôm he và các sản phẩm thịt như thịt bò, thịt lợn.

Xem thêm: Mẹo bóc tôm bằng đũa siêu nhanh

Điều đáng nói là lượng khoáng chất có trong tôm rất phong phú, đặc biệt là hàm lượng canxi, trên 100g tôm là 991mg canxi. Hàm lượng canxi trong sữa cùng chất lượng là 104mg, trong khi ở trứng chỉ là 56mg. Theo cách này, một bữa tôm khô tương đương với việc uống 10 cốc sữa, 30 quả trứng, bổ sung canxi đúng cách.

Đặc biệt đối với trẻ em ăn thường xuyên có tác dụng bồi bổ, thúc đẩy quá trình phát triển xương, bổ sung canxi để cao lớn.

Món ăn này là kho canxi, một bữa tương đương với uống 10 cốc sữa, ăn 30 quả trứng - 1
Món ăn này là kho canxi, một bữa tương đương với uống 10 cốc sữa, ăn 30 quả trứng - 2

Lợi ích khác khi ăn tôm 

Tôm khỏe mạnh hơn các chuyên gia từng nghĩ. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe mà bạn có thể đạt được khi ăn tôm thường xuyên hơn.

1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tôm là nguồn cung cấp choline dồi dào, tác động đến mức homocysteine, một dấu hiệu quan trọng đối với bệnh tim. Mặc dù tôm có chứa cholesterol, nhưng nó gần như không có chất béo bão hòa. Nghiên cứu mới hơn cho thấy rằng chính chất béo bão hòa trong thực phẩm, không phải cholesterol trong chế độ ăn uống, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Hỗ trợ một thai kỳ khỏe mạnh

Không giống như hầu hết các loại hải sản, tôm hầu như không chứa thủy ngân, làm cho nó trở thành lựa chọn an toàn hơn cho những phụ nữ muốn đạt được những lợi ích sức khỏe của hải sản khi mang thai. Hơn nữa, tôm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng có lợi cho thai kỳ, như sắt, B12, canxi, kẽm, choline và protein. Thưởng thức tôm được chế biến an toàn như một lựa chọn bổ dưỡng khi mang thai.

3. Giúp duy trì giảm cân

Thực phẩm giàu protein, như tôm có thể hữu ích cho việc giảm cân. Các nghiên cứu chỉ ra rằng protein tác động đến hormone thèm ăn, giúp bạn dễ dàng lấy lại cân nặng đã mất. Thực hiện chế độ ăn uống có hàm lượng protein cao hơn và ít carbohydrate hơn giúp cải thiện cảm giác no và điều chỉnh lượng thức ăn một cách tự nhiên.

Món ăn này là kho canxi, một bữa tương đương với uống 10 cốc sữa, ăn 30 quả trứng - 3

4. Có thể có lợi cho sức khỏe não bộ

Có một số bằng chứng cho thấy choline từ thực phẩm như tôm có lợi cho chức năng nhận thức.  Mặc dù nghiên cứu còn hạn chế, choline đang được xem xét trong điều trị chứng sa sút trí tuệ và tổn thương thần kinh cho bệnh nhân đột quỵ. Ngoài ra, tôm đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ thần kinh do chứa astaxanthin và axit béo omega-3, 6 cũng có trong tôm.

5. Tăng cường xương

Tôm cung cấp một số chất dinh dưỡng liên quan đến việc duy trì sức khỏe của xương. Ngoài việc cung cấp một số canxi, magiê và selen, tôm còn là một nguồn protein tuyệt vời. Các nghiên cứu cho thấy ăn tôm giảm gãy xương đáng kể liên quan đến lượng protein. Vì là một nguồn protein nạc nên tôm có thể đặc biệt có lợi cho việc ngăn ngừa loãng xương ở người lớn tuổi.

Những người nên hạn chế ăn tôm

Tuy nhiên, dù tôm có tốt như vậy, nhưng không phải là món ăn phù hợp với tất cả mọi người. Trong trường hợp ăn sai cách, không những không mang lại lợi ích cho cơ thể, mà còn có thể gây tổn thương các cơ quan liên quan. Sau đây là nhóm người nên hạn chế ăn tôm, hoặc tốt nhất là không ăn trong thời gian có các dấu hiệu sức khỏe không bình thường.

Người đang bị ho: Khi ăn tôm, vỏ tôm và càng tôm dễ mắc ở cổ họng, gây ngứa và ho. Ngoài ra, ăn tôm khi bị ho sẽ khiến bệnh càng nặng hơn bởi hệ hô hấp của những người đang bị ho rất dễ phản ứng với vị tanh từ tôm.

Người bị đau mắt đỏ: Theo bác sĩ chuyên khoa, ăn tôm khi bị đau mắt đỏ sẽ làm tình trạng đau mắt đỏ trở nên trầm trọng hơn.

Người đang bị hen suyễn: Ăn tôm có thể gây kích ứng vùng họng, co thắt cơ khí quản.

Người đang có triệu chứng viêm: Tôm là nhóm thực phẩm có thể khiến cho chứng viêm trở nên nặng hơn, bệnh nhân bị bệnh về u xơ tử cung không nên ăn tôm, cua và các loại hải sản khác.

Món ăn này là kho canxi, một bữa tương đương với uống 10 cốc sữa, ăn 30 quả trứng - 4

Người bị cường giáp, có vấn đề về tuyến giáp: Nên ăn ít hải sản, bởi vì hải sản có nhiều iốt, có thể làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Người yếu bụng: Khi ăn đồ lạnh hay bị tiêu chảy hoặc dạ dày, đường ruột nhạy cảm với hải sản thì nên hạn chế ăn tôm. Nếu ăn quá nhiều tôm sẽ xuất hiện đau bụng, tiêu chảy.

Người dị ứng hải sản: Những người bị dị ứng hải sản không loại trừ khả năng dị ứng với tôm dễ gây nổi mẩn đỏ hoặc các nốt sưng sau khi ăn nhiều chất đạm, đặc biệt là các loại tôm con nhỏ. Vì vậy, nếu từng bị hiện tượng này, bạn nên chú ý khi ăn, hoặc không nên ăn.

Người mắc bệnh gút, tăng acid uric máu và viêm khớp: Không nên ăn hải sản nhiều vì nếu dung nạp lượng purine quá mức, chúng sẽ dễ lắng đọng các tinh thể acid uric trong khớp khiến cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Minh Minh (Dịch từ Sohu) (Phụ Nữ Việt Nam)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Món ăn này là kho canxi, một bữa tương đương với uống 10 cốc sữa, ăn 30 quả trứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO