Em bé có da xanh tím, máu màu socola vì mẹ ăn loại rau này

Ngọc Hân| 23/09/2020 13:08

Việt BáoSuốt mấy tháng thai kỳ và sau sinh, người mẹ Long An thường xuyên ăn củ dền nên đã vô tình truyền độc tố cho con.

Ngày 23/9, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, đang điều trị cho một bệnh nhi, quê Long An, có làn da xanh tím và dòng máu màu socola. Các bác sĩ cho biết, đây là hội chứng baby blues ở trẻ sơ sinh do đốc tố methemoglobin gây nên.

Bệnh nhi mới 2 tháng tuổi. Một ngày giữa tháng 9, thấy con khó thở, tím tái, lơ mơ nên người nhà nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

BSCK1 Trần Trung Hiếu, Khoa Cấp Cứu cho biết, khi nhập viện bé gái bị suy hô hấp nặng.

Mẹ bé cho biết, chị thường ăn củ dền ở mấy tháng cuối thai kỳ và sau sinh. Từ thông tin này, các bác sĩ nhận định, bệnh nhi đã hấp thụ quá nhiều lượng nitrite từ củ dền mà người mẹ đã ăn.

Hiện bé gái đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: BVCC.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, lượng methemoglobin trong hồng cầu em bé lớn hơn 1%. Chính độc tố này đã làm da bé chuyển thành màu xanh, môi tím, máu có màu chocolate sữa.
Ngay lập tức, các bác sĩ cho bé thở máy thông số cao, định lượng nồng độ metHB lớn hơn 30% và hồi sức chống độc chuyên biệt bài trừ độc tố.

Sau hai tuần điều trị, bé gái đã thoát cơn nguy kịch. Hiện, da bé đã hồng hào trở lại, tay nắm chặt tay bác sĩ, miệng cười chúm chím. Bé cũng sẽ được tiếp tục điều trị viêm phổi để ổn định sức khỏe.

Theo BSCK2 Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa HSTC, độc tố methaemoglobinaemia thường có trong nguồn nước bị nhiễm, củ dền hoặc hoa nước quả, súp rau củ để qua đêm. Trẻ mới sinh đến dưới 6 tháng tuổi có nồng độ fetal hemoglobin (loại hemoglobin có trong bào thai, khác với hemoglobin ở người trưởng thành) cao hơn, nên dễ bị oxy hoá bởi nitrite. Vì vậy, cơ thể bé ít có khả năng khử methemoglobin về trạng thái bình thường như người lớn.

Bàn tay nhỏ xíu của bé nắm chặt tay các y bác sĩ. Ảnh: BVCC.

Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics - AAP) đã khuyến cáo, các thực phẩm có chứa rau được chuẩn bị tại nhà nên tránh cho trẻ dưới 3 tháng tuổi hoặc bé lớn hơn dùng để phòng tránh ngộ độc methaemoglobineamia. AAP cũng kết luận rằng trẻ sơ sinh bú sữa mẹ không có nguy cơ bị ngộ độc nitrite, thậm chí khi cơ thể mẹ hấp thụ lượng nitrate cao.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, với những trẻ sơ sinh dưới 4 tháng, ngoài bú sữa mẹ và sữa công thức thì phụ huynh đừng nên bổ sung bất kỳ loại nước uống nào cả.


Nổi bật Việt Báo
  • Sự thật về video livestream mời chào bán dâm trên TikTok
    Gần đây, khi sử dụng TikTok, nhiều người dùng phản ánh rằng họ đã bắt gặp các video livestream, quảng cáo có tính chất mời chào mua bán dâm.
  • Barcelona bị phạt nặng vì người hâm mộ
    CLB Barcelona được cho là đã bị phạt tiền và cấm bán vé một trận đấu vì "hành vi phân biệt chủng tộc" của người hâm mộ đối với PSG.
  • Thêm 3.000 người bị lừa tiền vì khao khát gặp Taylor Swift
    Một ngân hàng tại Anh cho biết có thêm 600 người trình báo bị lừa tiền khi mua vé The Eras Tour. Tổng số nạn nhân bị lừa vì muốn gặp mặt Taylor Swift lên đến hơn 3.000 người.
  • Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024: U23 Indonesia thắng sốc trước U23 Australia
    Tiếp nối U23 Thái Lan, U23 Indonesia đánh bại U23 Australia. Thủ thành ERNADO ARI chơi rất tốt ở trận đấu này khi cản phá thành công cú sút 11m và cản phá được nhiều pha tấn công của U23 Australia giữ sạch lưới cho U23 Indonesia.
  • Liệu có lãng phí?
    Sử dụng những quả tên lửa trị giá hàng triệu USD để tiêu diệt máy bay không người lái (UAV) vũ trang có giá 20.000USD của lực lượng Houthi trong chiến dịch bảo vệ tàu thương mại đi qua Biển Đỏ. Đây là trăn trở của giới chức quân sự phương Tây khi cho rằng điều này quá lãng phí.
Đừng bỏ lỡ
Em bé có da xanh tím, máu màu socola vì mẹ ăn loại rau này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO