Cậu bé 6 tuổi ở Mỹ tử vong do nhiễm amip ăn não trong nước sinh hoạt

28/09/2020 18:17

Cái chết của một cậu bé 6 tuổi đã cảnh báo các quan chức Texas về sự hiện diện của một loại amip ăn não trong nguồn nước tại địa phương này.

Bệnh nhân tử vong là bé Josiah McIntyre, 6 tuổi. Bà Maria Castillo, mẹ của Josiah McIntyre, cho biết hôm thứ Bảy, con trai bà qua đời ngày 8-9 tại Bệnh viện Nhi đồng Texas ở Houston và các bác sĩ cho bà biết nguyên nhân là do amip ăn não. Người phát ngôn của bệnh viện, bác sĩ Jenn Jacome, xác nhận ca tử vong của bé trai này nhưng do luật riêng tư nên cô ấy không thể cho biết nguyên nhân cụ thể.

Mỹ: Cậu bé 6 tuổi tử vong do nhiễm amip ăn não trong nước sinh hoạt, 8 thành phố được yêu cầu ngừng sử dụng nước máy - Ảnh 1.

Josiah McIntyre, 6 tuổi, qua đời vào ngày 8/9 sau khi nghịch nước ở gần nhà của mình.

Đây là ca tử vong đầu tiên do nhiễm amip từ nguồn nước được phát hiện tại bang Texas. Các bác sĩ nhanh chóng xác định, cậu bé xấu số đã nhiễm "một loại amip ăn não hiếm gặp và thường gây tử vong" có tên là naegleria fowleri. Nguồn lây nhiễm vi khuẩn của cậu bé được xác định có thể từ một đài phun nước ở phía trước của Trung tâm Hành chính thành phố hoặc từ nguồn nước tại nhà riêng của cậu bé.

Ngay lập tức, giới chức trách địa phương đã nhanh chóng ngừng cấp nước và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Theo đó, nguồn nước từ khu vực đài phun nước cho kết quả âm tính với Naegleria fowleri. Các xét nghiệm ban đầu về nguồn cung cấp nước cho kết quả âm tính - nhưng một đợt kiểm tra khác cho kết quả dương tính tại 3 địa điểm, bao gồm một vòi nước, bể chứa tấm chắn nước và một cái vòi nước ở nhà cậu bé.

Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas đã đưa ra một khuyến cáo khẩn cấp cảnh báo người dân tại 8 thành phố không nên sử dụng nước máy vì bất kỳ lý do gì ngoại trừ việc xả bồn cầu. 8 thành phố nằm trong phạm vi ảnh hưởng bao gồm: Lake Jackson, Freeport, Angleton, Brazoria, Richwood, Oyster Creek, Clute và Rosenberg, Texas.

Mỹ: Cậu bé 6 tuổi tử vong do nhiễm amip ăn não trong nước sinh hoạt, 8 thành phố được yêu cầu ngừng sử dụng nước máy - Ảnh 3.

Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Tật Hoa Kỳ (CDC), Naegleria fowleri là một loại amip cực nhỏ sống tự do, có thể tìm thấy trong đất và nước ngọt ấm áp, trong đó bao gồm sông, suối nước nóng, và hồ như hồ bơi cũng như khử trùng bằng clo không đủ và vòi nước nóng.

Cũng theo CDC, nước bị ô nhiễm thường xâm nhập vào cơ thể qua mũi. Sau đó, Naegleria fowleri di chuyển đến não, gây ra một bệnh nhiễm trùng có nguy cơ tử vong được gọi là viêm não màng não do vi khuẩn hiếu khí (PAM). Naegleria fowleri cũng là một loại amip cực kỳ hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cực kỳ cao. Theo đó, từ năm 2008-2019, cả nước Mỹ chỉ ghi nhận 34 trường hợp nhiễm amip ăn não Naegleria fowleri, tuy nhiên chỉ có 4 người trong số đó sống sót.

Theo Nypost, Businessinsider

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cậu bé 6 tuổi ở Mỹ tử vong do nhiễm amip ăn não trong nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO