Bác sĩ dinh dưỡng chỉ ra 4 bộ phận của cá rất độc, đừng nên ăn kẻo rước họa

Phương Linh| 01/04/2021 11:37

Việt BáoNão cá là nơi chứa nhiều chất béo có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, không nên ăn não cá do đây là bộ phận chứa nhiều kim loại từ môi trường, nhất là với cá lớn sống lâu năm tích tụ nhiều thủy ngân, dễ gây ngộ độc.

Theo thác sị, bác sĩ Trương Nhật Khuê Tường, Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cá chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, cung cấp protein, omega-3, vitamin và chất khoáng tốt cho tim mạch, thị lực, tiêu hóa... Ngoài ra, phần thịt cá ít mỡ nên rất thích hợp với người đang giảm cân.

Thực phẩm này có thể chế biến được nhiều món khác nhau: cá kho, cá nấu canh, cá chiên, cá hấp hay nấu lẩu, làm gỏi... Vì vậy, từ lâu, các món ăn từ cá được nhiều bà nội trợ bổ sung trong bữa cơm hàng ngày cho gia đình.

Tuy nhiên, cá là loại sống dưới nước, ăn tạp nên rất dễ bị nhiễm phải các loại độc tố và vi sinh vật sống dưới nước. Các chất độc này sẽ dần tích tụ lại lâu ngày trong cơ thể, dễ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, dị ứng, suy gan, suy thận, tim mạch... Trong đó, có

4 bộ phận này của cá nên tránh ăn vì chúng chẳng những không mang lại giá trị dinh dưỡng nào mà còn góp phần gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Cá không chỉ nhiều chất dinh dưỡng, mà còn có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau.

Não cá

Theo bác sĩ Khuê Tường, não cá là nơi chứa nhiều chất béo có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên không nên ăn não cá do đây là bộ phận chứa nhiều kim loại từ môi trường, nhất là với cá lớn sống lâu năm tích tụ nhiều thủy ngân, dễ gây ngộ độc.

Ruột cá

Cá sống dưới nước nên dễ bị nhiễm các loại độc tố và vi sinh vật sống dưới nước hoặc ký sinh trùng như trứng sán, trứng giun và giun xoắn.

"Không nên ăn ruột cá vì chứa rất nhiều ký sinh trùng, nếu sơ suất trong quá trình làm sạch hoặc chế biến dễ gây ngộ độc", bác sĩ Tường cho biết.

Mật cá

Nhiều người cho rằng nuốt mật cá có thể chữa bệnh đau lưng, mỏi gối, các bệnh đường tiêu hóa... Hiện chưa có tài liệu khoa học nào khẳng định việc nuốt mật cá có tác dụng chữa bệnh nhưng đã có nhiều ca cấp cứu ngộ độc do nuốt mật cá.

Mật cá chứa nhiều tetrodotoxin có thể gây ức chế thần kinh dẫn đến tử vong. Do đó khi chế biến cá cũng tránh để mật cá bị vỡ, dính vào phần thịt.

Tuy nhiên, chúng ta cần ăn cá đúng cách để có thể vừa hấp thu chất dinh dưỡng vừa bảo vệ sức khỏe.

Lớp màng đen bụng cá

Đây là lớp màng bào vệ nội tạng cá, thành phần của lớp màng đen này là chất béo, lysozyme và các vi khuẩn độc hại. Khi sơ chế, nếu bạn không làm sạch phần này sẽ cảm thấy mùi tanh khi ăn. Do đó, không nên ăn lớp màng đen này vì không có nhiều giá trị dinh dưỡng và có thể gây hại cho sức khỏe.

Ngoài 4 bộ phận của cá ở trên, các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyên cáo người dân không nên ăn cá khi có các điều sau:

Không ăn cá khi đói

Người bị gút nên hạn chế ăn cá khi đói để tránh làm bệnh thêm trầm trọng. Nguyên nhân là ăn cá khi bụng rỗng sẽ làm tăng lượng purine chuyển hóa thành dạng axit uric, một loại axit làm tổn thương ở mô, dẫn đến bệnh gút.

Khi dùng thuốc ho

Theo bác sĩ, người ho lâu ngày và phải dùng thuốc điều trị không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng. Trong cá biển có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều có thể gây dị ứng, không có lợi cho sức khoẻ.

Sử dụng thuốc ho hay các thuốc kháng sinh liều cao cũng không nên ăn cá vì có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Ai không nên ăn cá?

Người mắc bệnh gút, dị ứng nên tìm hiểu kỹ trước khi ăn cá để bảo vệ sức khỏe.

Người bị rối loạn, suy giảm chức năng gan, thận nghiêm trọng cũng nên hạn chế ăn do cá giàu protein. Khi tiêu thụ quá mức khiến bệnh trở nên trầm trọng.

Người lớn cần cẩn thận để tránh hóc xương khi cho trẻ ăn cá bằng cách chọn cá ít xương hoặc vứt bỏ hết xương trước khi cho trẻ ăn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ dinh dưỡng chỉ ra 4 bộ phận của cá rất độc, đừng nên ăn kẻo rước họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO