Ba người nguy kịch vì hái cây hoa mọc đầy đường về xào ăn

Ngọc Hân| 30/09/2020 19:08

Việt BáoSau khi ăn món rau xào, ba người bệnh bị hôn mê, gọi hỏi không trả lời nên được người nhà đưa vào bệnh viện. Người nhà ba người bệnh cho biết, họ cùng ăn hoa Chuông xào.

Ngày 30/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Son cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận ba người bệnh gồm: bà Linh, 75 tuổi, anh Tuấn 50 tuổi, anh Hạnh 57 tuổi nhập viện do ăn hoa Chuông xào. Ba người bệnh ở xã Liên Hội, huyện Văn Quan, Lạng Sơn. Họ nhập viện lúc 23 giờ ngày 29/9, cùng có dấu hiệu hôn mê, kích thích, vật vã, tím tái, suy hô hấp và ngưng thở.

Người nhà ba bệnh nhân cho biết, chiều ngày 29/9, anh Tuấn và anh Hạnh lên rừng thì phát hiện một loại hoa hình giống chiếc chuông, có màu vàng, rủ xuống. Nghĩ cây hoa ăn được, họ hai về xào ăn. Mẹ anh C. cũng ăn cùng.

Sau khi ăn khoảng 5 giờ, cả ba người cùng có dấu hiệu hôn mê, gọi hỏi không trả lời nên được người nhà đưa vào viện.

Các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu bệnh nhân theo phác đồ chống độc: rửa dạ dày, dùng than hoạt tính, hỗ trợ tuần hoàn, hô hấp. Riêng anh Tuấn bị suy hô hấp nặng, ngưng thở nên phải thở máy.

Hoa Chuông có chứa thành phần Scopolamine (chất độc bảng A).

Sau 12 giờ điều trị, ba bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, các chỉ số ổn định. Bệnh nhân Hạnh được rút ống thở. Bệnh nhân Tuấn bí tiểu, không tự tiểu được. Còn bà Linh bị rối loạn tâm thần, không nhận ra người thân, không nhận biết được không gian, thời gian. Các bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tích cực tại bệnh viện.

Cây hoa Chuông là cây mọc dại hoặc được trồng làm cảnh khá phổ biến tại Lạng Sơn. Trong cây có chứa thành phần Scopolamine (chất độc bảng A) có thể gây kích thích hệ thần kinh trung ương dẫn đến rối loạn tri giác, kích thích, hôn mê và co giật. Người bị nhiễm độc nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ lưu ý, người dân không hái các loại hoa, cây rừng về ăn hoặc làm thuốc khi chưa hiểu rõ về độc tính của cây. Trường hợp không may xảy ra thì nên lập tức đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

* (Tên các người bệnh đã thay đổi)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ba người nguy kịch vì hái cây hoa mọc đầy đường về xào ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO