Ăn mít vào mùa hè cần ghi nhớ những lưu ý này kẻo rước họa cho cơ thể

13/05/2021 07:50

Mít dù là loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng nhưng tiêu thụ sai cách lại có thể gây nóng trong, khiến cơ thể rất khó chịu, thậm chí sinh mụn nhọt.

Nhắc đến mít, nhiều người sẽ ngay lập tức nhớ đến hương vị ngọt béo, giòn dai, mùi thơm nồng nàn không hề giống bất cứ loại quả nào khác. Ngoài là một món ăn vặt, mít còn được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon như xôi mít và nhiều loại chè.

Mùa hè là thời điểm chính vụ của mít, loại quả này được người Việt mua rất nhiều về nhà, vừa để thưởng thức, vừa để trị bệnh. Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết, trong Đông y, múi mít chín có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng chỉ khát, trợ phế khí, trừ chứng âm nhiệt. Mít và các bộ phận của cây mít có thể được tận dụng để làm thuốc giải rượu, trị mụn nhọt, hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch, trị nếp nhăn...

su-that-an-mit-lam-tang-can-hay-giam-can-5.jpeg

Tuy nhiên, dù là loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng nhưng tiêu thụ sai cách lại có thể gây nóng trong, gây khó chịu cơ thể, thậm chí sinh mụn nhọt.

Những lưu ý cần nhớ khi ăn mít trong mùa hè

1. Không nên ăn mít quá nhiều trong một lúc

Nhiều người cảm thấy rằng càng ăn nhiều mít vào mùa hè thì càng có cảm giác nóng trong người. Lý giải về hiện tượng này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên Trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm – trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) phân tích: Hoa quả thì không có khái niệm nóng lạnh, không phải múi mít có nhiệt độ cao, cho vào miệng là có cảm giác nóng. Đơn giản là mít có nồng độ đường cao, vì vậy khi ăn nhiều sẽ sinh bốc hỏa.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia) nguyên tắc hàng đầu để ăn mít an toàn, không gây hại đó là không được ăn nhiều mít cùng lúc. Mỗi người lớn chỉ nên ăn khoảng 4-5 múi mít (80-100g).

Ăn quá nhiều mít một lúc sẽ làm lượng đường trong máu tăng cao, gây nóng trong, không tốt cho gan thận, thậm chí gây tăng cân mất kiểm soát.

luu-y-khi-an-mit1-1556254614323916220030-1590672971396245982328.jpeg

2. Những nhóm người không nên ăn mít

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng cho biết, mít tính ấm vì vậy không phù hợp cho một số nhóm người sau đây:

- Những người bị nóng trong thì không nên ăn nhiều mít vì sẽ gây ra cảm giác bức xúc, khó chịu…

- Đối tượng bị mẫn cảm về da, ăn nhiều mít sẽ dẫn đến các bệnh về da như rôm sảy, mụn, nhọt.

- Người tiểu đường cũng không nên ăn mít vì trong loại quả này có chứa nhiều đường fructoza và đường glucoza, có thể khiến hàm lượng đường trong máu tăng cao nhanh chóng.

- Đối tượng béo phì có khả năng tổng hợp đường thành mỡ rất nhanh, nếu ăn nhiều mít sẽ gây ra tình trạng tích mỡ trong bụng.

- Bệnh gan nhiễm mỡ, mỡ trong máu cao nên hạn chế ăn mít vì loại quả này có chứa lượng đường rất cao nên không hề tốt cho gan, thậm chí còn gây nóng trong người.

QUOTES TEXT BÊN.jpeg

3. Tránh ăn mít lúc bụng đang đói

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, lúc đói thì không nên ăn những loại quả nhiều đường như mít vì sẽ làm lượng insulin tăng vọt, từ đó khiến tuyến tụy bị tăng áp lực khi vẫn còn đang chưa hoạt động ổn định dẫn đến bạn sẽ bị tiểu đường. Hơn nữa, sai lầm này cũng có thể gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

4. Không nên ăn mít vào buổi tối

Ăn mít vào buổi tối có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa vì hàm lượng chất xơ cao nhất là hạt mít. Hơn nữa, múi mít cũng giàu năng lượng, đặc biệt là tính nóng và nhiều đường, vì thế có thể gây tích mỡ bụng, gây nóng trong, gây khó ngủ.

Tốt nhất mọi người chỉ nên ăn mít 1-2 giờ sau khi ăn bữa sáng hoặc trưa. Nên ăn mít kèm với những hoa quả chín khác để cung cấp đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

An-mit-co-tac-dung-gi-cach-chon-mua-va-lam-mit-nhanh-chin-cuc-hay-0b-620x620.jpeg

5. Tránh nuốt vội khi ăn mít

Khi ăn mít, cần phải nhai từng múi thật kỹ, nhất là mít dai vì mít cứng, khó tiêu, nhai không kỹ sẽ gây đau dạ dày.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ăn mít vào mùa hè cần ghi nhớ những lưu ý này kẻo rước họa cho cơ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO