Thứ Ba, 02/03/2021, 00:09 (GMT+7) | Điểm tin:

Ăn hoa quả giảm cân và lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng

Thứ Hai, 18/01/2021, 16:57 (GMT+7)
Nếu bạn ăn hai quả chuối tiêu loại 100g thì năng lượng bằng ăn một bát cơm. Cho nên nếu nhịn ăn cơm mà thay vào đó ăn nhiều các loại quả ngọt thì vẫn bị tăng cân là chuyện đương nhiên.
Ăn hoa quả giảm cân và lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng
Nhiều chị em sai lầm khi lựa chọn cách ăn hoa quả (quá nhiều đường) thay cơm để giảm cân

Hoa quả là nguồn thực phẩm lành mạnh đối với sức khoẻ, tuy nhiên chúng hoàn toàn có thể trở thành nguyên nhân gây tăng cân nếu ăn không hợp lý.

Chia sẻ với phóng viên, TS. BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, trái cây là nguồn cung cấp vitamin và muối khoáng quan trọng trong chế độ ăn của mỗi người. Vì ăn trực tiếp không qua nấu nướng nên trái cây giữ nguyên được hàm lượng vitamin và khoáng chất.

Đặc biệt, trong trái cây có chứa nguồn chất xơ dồi dào, tốt cho sức khoẻ cũng như việc dữ dáng, giảm cân của nhiều chị em. Dó đó, một số người luôn quan niệm rằng ăn nhiều trái cây sẽ không bị béo.

“Thậm chí, những người bị thừa cân béo phì lại lựa chọn cách nhịn ăn cơm, thay bằng trái cây để giảm cân. Đây là điều hết sức sai lầm”, TS, BS Trương Hồng Sơn chia sẻ.

Chị Nguyễn Thuý Hà (Tây Hồ, Hà Nội) là ví dụ điển hình. Sinh con được 8 tháng nhưng cân nặng vẫn chưa về như lúc chưa mang thai vì thế những ngày gần đây chị quyết định nhịn ăn cơm vào bữa trưa thay vào đó chị chỉ ăn hoa quả.

Vốn đau dạ dày lại không thể ăn được đồ chua nên chị thường lựa chọn chuối, rau xanh cho bữa trưa. Ngày nào cũng như ngày nào chị thường mang chuối, trứng luộc ít rau xà lách và lọ sốt…

“Có ngày đói quá, tôi ăn hai quả chuối, cộng thêm mấy múi mít… Kết quả là, ăn kiêng mãi đến 3 tháng mà tôi vẫn ngót nghét 60kg, chẳng giảm đi được lạng nào”, chị Hà than phiền.

Lý giải điều này, vị chuyên gia dinh dưỡng Trương Hồng Sơn cho hay, các loại quả chín nhất là loại quả có vị ngọt thì sẽ chứa hàm lượng đường cao. Khi ăn nhiều loại quả này cũng cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn.

“Ví dụ như nếu bạn ăn hai quả chuối tiêu loại 100g thì năng lượng cũng sẽ bằng ăn một bát cơm, hay ăn một quả na, một quả xoài 200-250g, ăn 300g mít hoặc vải nhãn thì cũng tương đương với 1 bát cơm.

Cho nên nếu nhịn ăn cơm mà thay vào đó ăn nhiều các loại quả ngọt thì vẫn bị tăng cân là chuyện đương nhiên”, TS. BS Trương Hồng Sơn nhấn mạnh.

Do đó, nếu muốn giảm cân, giữ gìn vóc dáng theo TS. BS Trương Hồng Sơn chị em nên ăn các loại quả có chứa hàm lượng đường thấp như dưa chuột, củ đậu, bưởi, thanh long, táo ta, lê, cam, quýt…Trong đó, dưa chuột và bưởi có tác dụng giảm béo, giảm lượng mỡ dưa thừa trong máu.

Ngoài ra, theo TS. BS Trương  Hồng Sơn, nếu muốn giảm cân hiệu quả, chị em cần xây dựng chế độ ăn ít năng lượng, luôn chú ý chế độ ăn hàng ngày bằng cách cung cấp đủ cho cơ thế các chất dinh dưỡng cần thiết.

“Bạn nên hạn chế chất ngọt và các thực phẩm chế biến sẵn, hạn chế món quay, xào, nên làm các món luộc, hấp, rau trộn salat… Nên tăng cường rau, trái cây không ngọt và thực phẩm giàu chất xơ.

Theo đó, bạn nên nạp vào cơ thể khoảng 300- 500g rau xanh và 100g quả chín ít ngọt/ngày”, TS. BS Trương Hồng Sơn nói.

Theo ông, người muốn giảm béo cần phải giảm năng lượng của khẩu phần ăn từng bước một, mỗi tuần giảm khoảng 300kcal so với khẩu phần ăn cuả người thừa cân cho đến khi đạt được năng lượng tương ứng với mức BMI lý tưởng là từ 18,5- 24,9.

Ngoài ra, người thừa cân, béo phì muốn giảm cân cần phải duy trì thói quen sống lành mạnh ngủ đủ 8h/ngày, ăn đủ các bữa, tuyệt đối không ăn nhiều trước khi đi ngủ. Trong bữa ăn nên ăn chậm, nhai kỹ.

“Bạn nên có kế hoạch vận động hợp lý bằng cách tập thể dục 3-4 ngày/tuần, mỗi lần tối đa 45 phút và nên lựa chọn những môn thể thao phù hợp với điều kiện cá nhân”, TS. BS Trương Hồng Sơn nói.

Đặc biệt, cần lưu ý nên uống đủ nước, nhất trong mùa đông lạnh, nhiều người thường ngại uống nước. Đây là thói quen xấu cần khắc phục. Thay vào đó, mỗi người nên duy trì uống đủ 40ml/kg cân nặng nhưng không nên uống các loại nước ngọt có gas.

“Nếu người bị béo phì nên theo dõi cân nặng thường xuyên định kỳ 1 tuần/lần hoặc 2 tuần/lần. Tôi phải lưu ý hiện nhiều người sử dụng thuốc giảm cân để mong đạt được cân nặng như ý. Tuy nhiên, bạn sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm cân nào cũng đều phải theo sự chỉ dẫn của bác sĩ mà không nên dùng chúng một cách tuỳ tiện. Bởi khi bạn uống một cách tuỳ tiện các sản phẩm này có thể gặp những biến chứng khó lường nếu cơ thể không thích hợp với thuốc”, TS. BS Trương Hồng Sơn nhấn mạnh.

N. Huyền